Bắt đầu “phá băng” du lịch Đà Nẵng

Thứ hai, 13/12/2021 09:00

Dù đã sẵn sàng cho kịch bản mở cửa trở lại với phương châm thích ứng an toàn, nhưng trên thực tế 500 khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng) tham dự “Hội nghị Ngoại khoa và phẫu thuật nội soi Việt Nam” vào ngày 10-12 mới là lượng khách lớn đầu tiên đi theo đoàn đến Đà Nẵng sau một thời gian dài “ngủ đông” vì dịch COVID-19. Sự kiện thành công đánh dấu mức độ chủ động, sẵn sàng thích ứng của ngành du lịch thành phố bên sông Hàn trong tình hình mới.

Đoàn khách du lịch MICE đầu tiên đến Đà Nẵng vào ngày 10-12.

Đoàn khách “khủng” đầu tiên trong bối cảnh thích ứng an toàn

“Hội nghị Ngoại khoa và phẫu thuật nội soi Việt Nam” diễn ra trong 2 ngày 10 và 11-12 do Sở Du lịch thành phố phối hợp Cty TNHH Đầu tư Thương mại & Du lịch quốc tế Hòa Bình tổ chức, thu hút 1.000 khách mời trong nước và quốc tế tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trong đó có khoảng 500 đại biểu ngành y tế cả nước đến Đà Nẵng trực tiếp tham dự hội nghị khi thành phố chuyển trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để tích cực phục hồi kinh tế du lịch. Đại biểu tham gia sự kiện và nhân sự thực hiện bảo đảm tiêm đủ 2 mũi vaccine, có lịch sử tiếp xúc an toàn, được phân luồng di chuyển và thực hiện 5K khi tham dự. Đơn vị tổ chức phải có phương án kiểm soát hiệu quả COVID-19 và có thiết bị kiểm tra mã QR của người tham gia.

Với hàng trăm chuyến bay, hàng chục tàu biển cập cảng mỗi tuần trong trạng thái bình thường trước đây, đoàn khách 500 người là con số không có gì đáng nói. Nhưng hiện tại đây là sự kiện MICE (du lịch kết hợp hội nghị) lớn đầu tiên diễn ra trên địa bàn Đà Nẵng kể từ khi thành phố mở cửa lại du lịch sau làn sóng COVID-19 thứ 4. Theo bà Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Đà Nẵng, cùng với khuyến khích mở cửa du lịch, phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, chính quyền Đà Nẵng luôn chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo cho thành công của sự kiện và sự hài lòng của khách.

 “Sự kiện MICE lần này với 500 người tham dự  được tổ chức thành công sẽ là trường hợp điển hình về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong hoạt động du lịch và tổ chức sự kiện giai đoạn hiện nay. Ngành Du lịch hi vọng điều này sẽ giúp doanh nghiệp và khách hàng tự tin hơn trong việc chọn Đà Nẵng là điểm đến cho các sự kiện của mình trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022”, bà Hoài An cho biết.

Chào mừng sự kiện gặp mặt đoàn khách MICE đặc biệt này, bà Ngô Thị Kim Yến – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng gửi lời cảm ơn ban tổ chức đã chọn Đà Nẵng là nơi để tổ chức hội nghị. Không chỉ là cơ hội để cán bộ, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế Đà Nẵng được trực tiếp học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn, tiếp cận và cập nhật tư duy khoa học mới, sự kiện cũng khẳng định sự chủ động, sẵn sàng về cơ sở vật chất, con người và các biện pháp để đảm bảo an toàn cho các loại hình du lịch tại địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng tặng quà chào mừng đại diện đoàn khách đầu tiên đến Đà Nẵng sau đợt dịch thứ 4. 

Xây dựng  “thành phố MICE” trong bối cảnh mới

2021 là năm đầu tiên Đà Nẵng đi đầu thí điểm các chính sách hỗ trợ thu hút khách MICE nhằm tạo những chuyển động tích cực đối với du lịch công vụ. Mặc dù vậy, rất nhiều kế hoạch phải nằm im do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Trong bối cảnh mới, loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng buộc phải có những thay đổi, điều chỉnh để sớm thích ứng nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, phát triển lâu dài.

Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, trong giai đoạn đầu triển khai chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách MICE khi chưa bắt đầu đợt dịch thứ 4, thành phố đã đón 9 đoàn với khoảng 3.120 khách đến dự hội nghị, tham quan, nghỉ dưỡng. Vào đầu năm nay, ngành du lịch cũng tăng cường công tác truyền thông về các chính sách ưu đãi dành cho du lịch MICE đến các đối tác trong và ngoài nước thông qua chương trình giới thiệu, quảng bá. Kết quả các cuộc khảo sát cho thấy, việc Đà Nẵng tiên phong có các chính sách dành cho khách MICE đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường khách này. Mặc dù vậy, đa số các đoàn khách đến Đà Nẵng dịp đầu năm đều ở quy mô dưới 500 người. Nhiều sự kiện chưa được tổ chức thì dịch bùng phát nên “đóng băng” đến nay.

 Để có những định hướng thích hợp trong bối cảnh mới, cuộc khảo sát trực tuyến đến 50 đơn vị lữ hành từ 3 thành phố lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng từ ngày 1 đến ngày 10-11-2021 do Trung tâm Xúc tiến du lịch thực hiện cho thấy, có tới 66% đơn vị được khảo sát xác nhận có đoàn khách MICE/sự kiện MICE trong vòng 6 tháng tới; 34% đơn vị không có hoặc có nhận được yêu cầu của khách nhưng chưa xác nhận do còn e ngại tình hình phức tạp của dịch bệnh; 38% doanh nghiệp được khảo sát đã xây dựng kế hoạch và thời gian để tung ra các gói sản phẩm MICE trong 2 tháng cuối năm 2021.

Gần 30% doanh nghiệp dự kiến đưa ra chương trình tiếp thị gói sản phẩm MICE trong giai đoạn đầu năm 2022 và sau Tết Nguyên đán. Cuộc khảo sát cũng cho thấy, trong giai đoạn bình thường mới có gần 69% doanh nghiệp khẳng định vẫn có nhu cầu tổ chức các đoàn khách MICE; gần 65% doanh nghiệp lựa chọn điểm đến Đà Nẵng để tổ chức sự kiện cho khách hàng. Trong khi đó, có 11% doanh nghiệp chọn Hà Nội và 7% chọn Quảng Ninh, các điểm đến khác ít được ưu tiên lựa chọn hơn. Tiêu chí được các doanh nghiệp khai thác khách MICE quan tâm nhất là điểm đến an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh, xử lý và hỗ trợ khách nếu dịch bất ngờ bùng phát, độ phủ vaccine tại điểm đến...

Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, mục tiêu của Đà Nẵng định vị “thành phố MICE” hàng đầu cả nước và có mặt trong top 5 của Đông Nam Á giai đoạn 2021-2025. Trong bối cảnh bình thường mới, giai đoạn 2021-2022, ngành du lịch tập trung định hình MICE ở hai mảng chính là khuyến thưởng và hội nghị, hội thảo. Trong năm 2022 sẽ tiếp tục thí điểm chính sách thu hút các đoàn khách bằng cách tăng mức độ hỗ trợ chính sách, hỗ trợ truyền thông, phát triển quà tặng MICE đặc trưng của Đà Nẵng. Các điểm tham quan do nhà nước quản lý sẽ tiếp tục miễn giảm giá vé tham quan trong những khu điểm tư nhân sẽ phải có mức giá ưu đãi, tăng giá trị dịch vụ đối với các đoàn khách lớn. “Du khách sẽ quan tâm đến chi phí chuyến đi, giá cả cùng với độ an toàn của điểm đến. Đặc biệt sẽ có sự dịch chuyển rút ngắn thời gian và hạn chế tiếp xúc cộng đồng. Chính vì vậy, du lịch nói chung và loại hình MICE nói riêng phải có sự thay đổi để phục vụ”, bà Nguyễn Thị Hoài An nhấn mạnh.

ĐÔNG A