Bền bỉ tuyên truyền ứng dụng "Báo cháy 114"

Thứ ba, 13/12/2022 17:26
Thời gian qua, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng "Báo cháy 114" (App 114). Với nhiều tính năng ưu việt, App 114 là ứng dụng có tính chính xác, kịp thời và tính thời đại, sẽ trở thành "cứu tinh" cho người dân khi có sự cố cháy, nổ. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa dành sự quan tâm đúng mực với ứng dụng này.
Hình ảnh vụ cháy được chia sẻ qua App 114 từ người báo tin sẽ truyền đến Trung tâm thông tin chỉ huy để kịp thời hỗ trợ nhanh và hiệu quả nhất.
Công an hướng dẫn người dân sử dụng App 114.

Theo thống kê, thông qua các buổi tuyên truyền, lồng ghép việc hướng dẫn cho người dân tham gia cài đặt và sử dụng ứng dụng App 114, kết quả trong 10 tháng đầu năm 2022 đã có hơn 3.600 lượt cài đặt. Con số còn khiêm tốn so với yêu cầu đặt ra và chưa phát huy hết lợi ích mà App 114 mang lại. Chính vì vậy, tại các cuộc họp giao ban của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Đại tá Phan Văn Dũng- Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng luôn nhắc nhở, đôn đốc và yêu cầu lực lượng Cảnh sát PCCC nói chung và Công an 56 xã, phường lồng ghép, kết hợp trong các buổi tuyên truyền pháp luật, tập huấn nghiệp vụ với việc tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, cách sử dụng App 114. Đồng thời, vận động người dân kết nối, theo dõi tài khoản "Cục Cảnh sát PCCC và CNCH" trên mạng xã hội Zalo. Theo đó, lực lượng Công an các cấp đã kiên trì, bền bỉ với nhiều cách làm hay, sáng tạo để tuyên truyền cho người dân hiểu. Nhờ đó, số lượng cài đặt và bao phủ App 114 ngày càng cao.

Một buổi hội nghị ra mắt 5 "Điểm chữa cháy công cộng" và mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" tại P. Hải Châu 2 (Q. Hải Châu, Đà Nẵng), người dân tỏ ra thích thú với móc khóa do Công an phường (CAP) Hải Châu 2 trao tặng. Trên móc khóa nhỏ gọn, thiết kế màu cam bắt mắt có in dòng chữ "Hãy cài đặt App báo cháy 114" và số điện thoại trực ban của CAP Hải Châu 2. Đây là một sáng kiến hiệu quả mà CAP Hải Châu 2 áp dụng để khuyến khích người dân cài đặt App 114. Cũng tại hội nghị, CAP tranh thủ hướng dẫn cài đặt App 114 cho lực lượng nòng cốt là Tổ trưởng dân phố và trưởng Ban công tác Mặt trận, những hạt nhân tuyên truyền hiệu quả ở khu dân cư.

Cũng giống như P. Hải Châu 2, tại P. Thạch Thang (Q. Hải Châu) cũng triển khai Kế hoạch "Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý về an toàn PCCC đối với hộ gia đình, cơ sở thuộc diện quản lý trên địa bàn phường năm 2022", CAP đã thành lập các đoàn đến từng cơ sở kinh doanh, hộ gia đình thăm hỏi, động viên, kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn người dân trang bị và sử dụng bình PCCC, đồng thời hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh, hộ gia đình tải và cài đặt App 114.

Tại Q. Thanh Khê, thời gian qua, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH CAQ tập trung triển khai ứng dụng báo cháy App 114 đến đối tượng là cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn quận. Các buổi tuyên truyền, thực tập phương án tại chợ cũng được lồng ghép để hướng dẫn cho hơn 900 tiểu thương các chợ tham gia cài đặt ứng dụng về điện thoại cá nhân, phát hơn 1.000 tờ rơi giới thiệu về ứng dụng.

Là cơ quan tham mưu triển khai Kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng App, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã in hàng ngàn tời rơi, tờ gấp cung cấp cho Công an các địa phương nhằm mục đích tuyên truyền. Phòng đã xây dựng Clip và liên hệ với đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền trực quan về App 114 tại bảng quảng cáo đèn led có vị trí đắc địa bật nhất trung tâm TP là nút giao thông Nguyễn Văn Linh- Trưng Nữ Vương, 2 Tháng 9- Bạch Đằng, hướng đối diện Cầu Rồng.

Hình ảnh vụ cháy được chia sẻ qua App 114 từ người báo tin sẽ truyền đến Trung tâm thông tin chỉ huy để kịp thời hỗ trợ nhanh và hiệu quả nhất.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam- Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, qua App 114, lực lượng Cảnh sát biết ngay vị trí người bị tai nạn, sự cố hoặc đám cháy, nổ mà không cần phải hỏi người báo tin. Điều này giúp rút ngắn thời gian xác định vị trí, giúp điều động lực lượng phương tiện đến địa điểm sự cố nhanh hơn. Đồng thời App sẽ tự động hiển thị ngay các nguồn lực hỗ trợ xử lý sự cố khẩn cấp xung quanh vị trí sự cố để Cảnh sát PCCC và CNCH biết để huy động xử lý kịp thời. Đặc biệt, qua App 114, người dân có thể quay video giúp Cảnh sát xác định ngay được quy mô, mức độ, loại hình vụ việc, từ đó ra quyết định điều động lực lượng, phương tiện một cách nhanh chóng và phù hợp nhất.

App 114 là công cụ giúp Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ có được một kênh tương tác hiệu quả với người dân. Lực lượng Công an tuyên truyền nhiều nhưng cũng rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng để một kế hoạch lớn được thực hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu mới trong công tác PCCC và CNCH thời kỳ chuyển đổi số.

M.VINH