Bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP Đà Nẵng: Rao bán sau 10 năm bỏ hoang
Tháng 9-2012, Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng, do Cty Đức Long đầu tư xây dựng theo chủ trương quy hoạch hóa xã hội hóa bến xe khai trương đi vào hoạt động, nhưng vì rất nhiều nguyên nhân và vướng mắc về quy hoạch phân luồng phân tuyến vận tải, gần 10 năm qua, Bến xe phía Nam gần như bị bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng, lãng phí tài sản và đất đai…
Bến xe phía Nam được xây dựng tại thôn Quá Giang 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, ngay bên cạnh QL1A và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Công trình này rộng 6,3ha, tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng với công năng phục vụ từ 800 đến 1.000 lượt xe xuất bến/ngày. Nhưng gần 10 năm qua, bến xe này vẫn không thể hoạt động, chủ đầu tư là Cty Đức Long gặp khó khăn khi các doanh nghiệp vận tải không đăng ký kinh doanh tuyến tại bến xe vì rất nhiều lý do. Ngay từ năm 2013, để giải quyết các vấn đề tồn đọng, khó khăn, vướng mắc của Bến xe phía Nam đã có nhiều cuộc họp và nhiều văn bản kiến nghị đến các Bộ, ngành Trung ương. Tuy nhiên, sau gần 10 năm, bến xe vẫn không thể hoạt động, nhiều hạng mục công trình xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí lớn về kinh phí, tài sản cho chủ đầu tư công trình.
Theo chủ trương ban đầu, Bến xe phía Nam được xây dựng sẽ thu hút các doanh nghiệp đăng ký khai thác, sử dụng cơ sở vật chất tại bến xe để phục vụ hành khách có nhu cầu đi lại tuyến Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam, nhưng sau 10 năm chủ trương này không thành hiện thực. Thời gian cách đây hơn 2 năm, bến xe trở thành điểm đưa đón khách của tuyến xe buýt số 7 của Đà Nẵng từ bến xe buýt Xuân Diệu đến Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng, nhưng đang ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID- 19.
Theo quan sát của phóng viên, hiện nay toàn bộ công trình nhiều hạng mục đã xuống cấp, các hệ thống cửa, ghế ngồi, quầy bán vé, tường phía bên trong bị hỏng, thấm dột, xuống cấp, bụi phủ kín mọi nơi… Cả nghìn mét vuông diện tích đất xung quanh công trình chính cỏ dại mọc cao hơn đầu người. Trong bãi đậu xe, chỉ có một số xe buýt trợ giá, xe container đỗ và một số doanh nghiệp thuê mặt bằng tập kết hàng hóa với vài nhân viên bảo vệ trông coi bến xe, hàng hóa…
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua và hiện nay, Bến xe phía Nam được giao cho Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng quản lý tạm thời. Một trong những nguyên nhân khiến Bến xe phía Nam không hoạt động là do bến xe nằm xa trung tâm nội đô thành phố nên các xe khách không vào bến, việc phân luồng, tuyến cũng có những bất hợp lý. Chủ đầu tư là Cty Đức Long cũng chưa hoàn thành thủ tục về hoạt động bến bãi theo quy định của ngành GTVT.
Được biết, tháng 11-2012, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo không đồng ý điều chuyển một số hoạt động vận tải khách từ Bến xe Trung tâm Đà Nẵng về Bến xe phía Nam. Tháng 5-2013, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Đà Nẵng có văn bản kiến nghị Thường trực HĐND TP đề nghị UBND TP Đà Nẵng thực hiện đúng theo quy hoạch, trong đó phân định luồng tuyến Bến xe phía Nam cho các tuyến vận chuyển khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên, nhưng đến tháng 6-2013, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đồng ý cho các phương tiện xe tải, xe container và các đơn vị vận tải tuyến cố định có nhu cầu đăng ký mới, vào khai thác Bến xe phía Nam đồng thời giao chủ đầu tư tự vận động, kêu gọi các doanh nghiệp đăng ký vào hoạt động tại bến.
Người dân địa phương quanh khu vực bến xe tại xã Hòa Phước (H. Hòa Vang) đều cho rằng, thành phố đã dành một quỹ đất rất lớn để doanh nghiệp xây dựng một bến xe, phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân, nhưng nhiều năm nay xây dựng xong lại gần như bỏ hoang, nay lại được ngân hàng rao bán để thu hồi vốn đầu tư bến xe doanh nghiệp đã vay, thật là vừa lãng phí tài sản, vừa lãng phí đất đai.
Hồng Thanh
Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng do Công ty CP Đức Long đầu tư sau 10 năm bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm đang được ngân hàng rao bán thu hồi nợ vay.