Bộ GD-ĐT chia sẻ thông tin về thi trắc nghiệm môn toán
(Cadn.com.vn) - Xung quanh việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga và các thành viên Tổ công tác xây dựng phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 đã trao đổi với đại diện Hội Toán học Việt Nam để làm rõ hơn những vấn đề còn vướng mắc.
Tại cuộc trao đổi, đại diện Hội Toán học Việt Nam bày tỏ băn khoăn về việc thi trắc nghiệm môn Toán sẽ hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của học sinh. Đề trắc nghiệm có tính phân loại không cao, ngân hàng đề chưa chuẩn bị kịp, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh, chưa có sự chuẩn bị tâm lý cho học sinh... Từ đó, Hội Toán học Việt Nam đề nghị Bộ GD-ĐT tạm hoãn thi trắc nghiệm môn Toán vào năm 2017.
Trước những băn khoăn của Hội Toán học Việt Nam, đại diện Bộ GD-ĐT chia sẻ mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. Kỳ thi này không nhằm tuyển chọn thí sinh xuất sắc có năng khiếu chuyên biệt về một bộ môn nào. Yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng quát của thí sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách cơ bản để phân loại tương đối thí sinh. Vì thế, đề thi có phần cơ bản, thí sinh làm hết phần này có thể đỗ tốt nghiệp; có phần phân hóa để phục vụ xét tuyển vào ĐH, CĐ. Những trường ĐH có yêu cầu cao về một môn nào đó có thể tổ chức đánh giá thêm năng lực chuyên biệt để lựa chọn thí sinh phù hợp.
Với mục đích và yêu cầu như trên, việc thi tự luận hay thi trắc nghiệm môn Toán đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trong điều kiện tổ chức thi để đánh giá học sinh trên diện rộng, với nhiều lực lượng khác nhau tham gia coi thi, chấm thi nên cần sử dụng hình thức thi trắc nghiệm, trong đó có môn Toán, để đánh giá chính xác, đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh.
Về việc chuẩn bị ngân hàng đề thi, Bộ GD-ĐT đã đề ra kế hoạch thi trắc nghiệm trong tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2007. Ngay sau đó, Bộ đã triển khai thi trắc nghiệm cho 4 môn thi: Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Hơn 10 năm qua, việc thi trắc nghiệm các môn này thể hiện được tính ưu việt so với thi tự luận trước đó. Năm 2010, Bộ đã ban hành hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra, trong đó có hướng dẫn biên soạn đề trắc nghiệm khách quan môn học, kể cả môn Toán (Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH).
Từ năm học 2010-2011 đến nay, trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, các sở GD-ĐT đã yêu cầu giáo viên các trường THPT ra đề kiểm tra cần kết hợp hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan. Vì vậy, việc ra đề và thi, kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm không phải là vấn đề mới đối với giáo viên, học sinh các trường THPT.
Năm 2013, Bộ đã giao cho Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện thi đánh giá năng lực hoàn toàn bằng trắc nghiệm khách quan để tuyển sinh ĐH. 3 năm qua, kỳ thi đã thu hút hàng trăm nghìn lượt thí sinh dự thi. Đại học Quốc gia Hà Nội đã phân tích, so sánh kết quả môn Toán của thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực và kỳ thi THPT quốc gia (tự luận), các kết quả này rất tương thích.
Hiện tại, Bộ đang tập trung xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn và đảm bảo chất lượng. Trên cơ sở ngân hàng đề thi đã chuẩn hóa của Đại học Quốc gia Hà Nội, Bộ đã tập hợp nhiều chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm để tiếp tục bổ sung, cập nhật ngân hàng đề thi. Bộ đã lên kế hoạch chi tiết về xây dựng ngân hàng đề thi, trong đó dự kiến sẽ mời một số thành viên của Hội Toán học Việt Nam tham gia xây dựng đề thi. Đầu tháng 10-2016, các chuyên gia đề thi sẽ bắt đầu làm việc.
Với sự chuẩn bị từ trước cũng như kế hoạch cụ thể công việc sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới, Bộ GD-ĐT tin tưởng, việc tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là hoàn toàn khả thi.
P.V