Bộ giáo dục - đào tạo khẳng định không "nhập khẩu" giáo dục Phần Lan
Sau chuyến đi công tác của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT từ ngày 25-8 đến 3-9 vừa qua tại một số nước Bắc Âu, có thông tin cho rằng trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Phát triển Phần Lan có đề cập đến việc chúng ta có thể xem xét nhập khẩu chương trình giáo dục của Phần Lan về áp dụng tại Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT về Hội nhập quốc tế trong giáo dục đã nêu quan điểm chính thức của Bộ GD-ĐT về vấn đề này. Ông Vang khẳng định, trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Phát triển Phần Lan không hề nhắc đến việc "nhập khẩu" chương trình giáo dục của Phần Lan về áp dụng tại Việt Nam. Hai Bộ trưởng chỉ đặt vấn đề trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác nhằm đưa giáo dục Việt Nam sớm tiệm cận với trình độ giáo dục của các nước phát triển như Phần Lan.
Ông Vang cũng khẳng định: "Càng không bao giờ có chuyện chúng ta sẽ mang "nguyên xi" giáo dục Phần Lan hay bất kỳ nước nào về áp dụng vào Việt Nam và cũng không thể làm được. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tiếp thu những chương trình, phương pháp giáo dục tiên tiến theo hướng có chọn lọc và phù hợp với điều kiện triển khai của Việt Nam. Tôi gọi đây là tư duy hội nhập có chọn lọc". Ông Vang cho biết, hiện nay Bộ GD-ĐT đang tổ chức xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong quá trình xây dựng chương trình thì việc học hỏi những thành công và kể cả thất bại của các nước là cần thiết. Các nước Bắc Âu, đặc biệt là Phần Lan có nền giáo dục tiên tiến và là nước không chỉ có ta học tập mà có nhiều nước khác đã đến, học tập nền giáo dục của nước bạn.
Trả lời câu hỏi về việc Việt Nam có thể tham khảo được gì từ nền giáo dục Phần Lan, ông Vang chia sẻ: "Mặc dù được đánh giá là có nền giáo dục phổ thông tốt nhất thế giới, nước này vẫn không ngừng đổi mới giáo dục, trên nền tảng vững chắc họ đã xây dựng được. Có rất nhiều điều mà ta có thể tham khảo, học tập được từ Phần Lan như chính sách về giáo viên, chương trình, sách giáo khoa, tạo dựng môi trường học tập tốt cho học sinh…, nhưng việc ta có áp dụng được những điều mà Phần Lan đang làm hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ta có thể tham khảo chương trình giáo dục của Phần Lan để chọn những gì phù hợp với Việt Nam để áp dụng đưa vào chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ đang xây dựng. Trong quá trình xây dựng chương trình thì việc học hỏi những thành công và kể cả thất bại của các nước là cần thiết. Tôi nghĩ sau chuyến công tác của Bộ trưởng, chúng tôi sẽ có nhiều việc phải làm, trong đó có việc nghiên cứu kỹ thông tin tài liệu, kết quả nghiên cứu của các nước về giáo dục của Phần Lan, việc áp dụng chưa thành công tại Indonesia, Thái Lan… sau đó thì mới có thể nói được ta sẽ tham khảo, áp dụng được gì chứ bây giờ còn quá sớm để khẳng định điều gì".
Theo TNO