Bộ GTVT thống nhất chủ trương xây dựng Cảng Liên Chiểu theo hình thức PPP
(Cadn.com.vn) - Ngày 22-5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ họp bàn về công suất khai thác Cảng Tiên Sa và kế hoạch đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu. Sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu, ý kiến tham gia của đại diện lãnh đạo các đơn vị dự họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã thống nhất một số chủ trương chính.
Cụ thể, thống nhất giới hạn công suất khai thác tối đa Cảng Tiên Sa là 10 triệu tấn/năm. Đây là chủ trương nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14B, đặc biệt là đoạn đi qua địa phận Đà Nẵng cũng như phù hợp với định hướng phát triển Cảng Tiên Sa trở thành cảng du lịch quốc tế.
Tại buổi làm việc, Bộ GTVT cũng đã thống nhất sớm triển khai đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu để chủ động tiếp nhận hàng hóa vận tải đường biển thông qua khu vực cảng Đà Nẵng, theo hình thức PPP. Trong đó, hợp phần A (gồm đầu tư đê kè chắn sóng, nạo vét luồng, vũng quay tàu và hạ tầng kỹ thuật tiếp cận cảng) được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, có thể xem xét đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA hoặc các nguồn vốn Nhà nước hợp pháp khác; hợp phần B (gồm đầu tư hạ tầng bến bãi, thiết bị của cảng) sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng triển khai đầu tư và khai thác cảng sau này.
Chiều 22-5, trao đổi với phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, UBND TP Đà Nẵng sẽ khẩn trương cập nhật số liệu, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án gửi Bộ GTVT cùng thống nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai thực hiện.
Công Khanh