Bộ phận một cửa – bước đột phá trong cải cách hành chính của Công an tỉnh Đắk Nông

Thứ tư, 29/09/2021 10:43

Xác định công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự của lực lượng Công an là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân đến làm ăn, sinh sống, đầu tư các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Bằng sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, Công an tỉnh Đắk Nông là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố. Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT và chất lượng phục vụ Nhân dân, được các cấp, các ngành và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông kiểm tra tại Bộ phận một cửa của Công an tỉnh.

Tất cả vì quyền lợi của người dân

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh Đắk Nông (gọi tắt là Bộ phận một cửa) được khánh thành và đi vào hoạt động từ đầu năm 2020 với 22 quầy giao dịch tổ chức tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh trên 8 lĩnh vực, với 69 thủ tục hành chính gồm: lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh; lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; quản lý về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; cấp, quản lý Căn cước công dân; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; khiếu nại, tố cáo và lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy...

Theo Trung tá Phan Thanh Khoa, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh, trước đây, các bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến trách nhiệm của lực lượng Công an nằm rải rác, khiến cho việc liên hệ đăng ký giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức, cá nhân rất khó khăn, đi lại mất thời gian, tốn kém chi phí. Sau gần 2 năm đưa Bộ phận một cửa đi vào hoạt động, với quy trình minh bạch, tất cả các thủ tục hành chính đều được tiếp nhận và trả kết quả tại một đầu mối, giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều, tiết kiệm được chi phí đi lại. Trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng dịch, Bộ phận một cửa còn hướng dẫn, khuyến khích cá nhân, tổ chức ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đăng ký giải quyết thủ tục hành chính. Hầu hết cá nhân, tổ chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính đều được hướng dẫn nhiệt tình, tạo thuận lợi tối đa, bảo đảm giải quyết đúng quy trình, trả kết quả đúng hẹn.





Cán bộ, chiến sĩ tận tình hướng dẫn người dân đến giải quyết công việc tại Bộ phận một cửa của Công an tỉnh Đắk Nông.

Anh Phạm Văn Tình ở huyện Đắk Glong đến đăng ký xe máy điện cho con trai đi học cho biết “Tôi thấy bộ phận một cửa của Công an tỉnh hoạt động rất tốt, tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân. Lực lượng Công an làm việc tại đây rất nhiệt tình, hướng dân rất chu đáo, cái gì chúng tôi chưa hiểu đều được cán bộ hướng dẫn tỉ mĩ, giúp chúng tôi hoàn thành các thủ tục nhanh gọn thuận tiện. Tôi cứ tưởng phải mất nhiều thời gian nhưng thật sự bất ngờ khi chỉ trong vòng chưa đầy 180 phút đã lấy ngay biến số xe và giấy chứng nhận đăng ký xe. Tôi rất hài lòng với cách làm của Công an Đắk Nông”.

 “Tôi ở huyện Đắk R’lấp lên đây xin cấp lại mẫu dấu, con dấu của cơ quan. Các cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể, nhanh chóng, tôi rất hài lòng. Khác với trước đây, chúng tôi phải đi lại nhiều nơi, chờ đợi mất nhiều thời gian. Chúng tôi đánh giá cao cách làm của Công an Đắk Nông đã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân”. Bà Lê Thị Xuân Lan ở huyện Đắk R’lấp chia sẻ.

Để nâng cao hiệu quả và chất lượng phục vụ Nhân dân, ngày 27/8/2021 Công an tỉnh ban hành Quyết định về công bố Hệ thống quản lý chất lượng trong Công an tỉnh Đắk Nông phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 để Công an các đơn vị, địa phương áp dụng thực hiện quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; vận hành cơ chế tiếp nhận, thẩm định tại chỗ các hồ sơ, thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và tổ chức. Qua kết quả khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức tại Bộ phận một cửa của Công an tỉnh, có 100% người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính đánh giá hài lòng và rất hài lòng. Toàn bộ quy trình hoạt động được giám sát qua hệ thống camera, ghi âm, ghi hình để lãnh đạo đơn vị nắm bắt thái độ, tinh thần làm việc của cán bộ, chiến sĩ để kịp thời xử lý vướng mắc, phát sinh phản ánh về thủ tục hành chính. Qua đó, cán bộ, chiến sĩ nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến nền hành chính minh bạch, hiện đại, lấy sự hài lòng cá nhân, tổ chức làm mục tiêu đánh giá chất lượng phục vụ.

Bộ phận một cửa – bước đột phá trong cải cách hành chính.

Từ hiệu quả bước đầu tại Bộ phận một cửa của Công an tỉnh và để tiếp tục tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính cũng như phục vụ Nhân dân một cách tốt nhất, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành phố triển khai Bộ phận một cửa của Công an các huyện, thành phố với chức năng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an các huyện, thành phố đối với các lĩnh vực gồm: Cấp, đổi Căn cước công dân; cấp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; xử lý vi phạm hành chính; tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo.... Cùng với việc trang bị các thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính, nhà làm việc Bộ phận một cửa được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ; bảng niêm yết thủ tục hành chính được bố trí khoa học, thẩm mỹ; lắp đặt hệ thống máy vi tính, mạng wifi, camera để theo dõi giám sát và bố trí hòm thư góp ý, phiếu đánh giá nhận xét về mức độ hài lòng của người dân đến giải quyết công việc… Đặc biệt trong thời gian này, để góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Công an các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Bố trí CBCS trực tiếp tiếp xúc giải quyết công việc với người dân phải đeo khẩu trang, bố trí xà phòng, chai nước sát khuẩn để người dân rửa tay cũng như khuyến cáo người dân đến giải quyết công việc phải đeo khẩu trang...

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đắk Mil tiếp nhận và giải quyết công việc cho người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Trung tá Nguyễn Xuân Đức- Trưởng Công an huyện Đắk Mil cho biết thêm, "Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, hầu hết cán bộ, chiến sĩ làm việc tại Bộ phận một cửa của Công an huyện Đắk Mil không những nêu cao tinh thần tận tụy, thái độ hòa nhã, niềm nở phục vụ Nhân dân mà còn nhận thêm việc, làm thêm giờ nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Trong đó, tập trung rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, đối với cấp mới từ 5 ngày xuống còn 2 ngày, cấp lại từ 4 ngày xuống còn 2 ngày; cấp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe từ 2 ngày xuống giải quyết trong ngày....”.

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính về cư trú, ngày 03/7/2021 Công an tỉnh đã chính thức cung cấp dịch vụ công về cư trú trên cổng Dịch vụ công quản lý cư trú thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa công an cấp huyện sẽ có thêm hình thức đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các dịch vụ công cung cấp trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú bao gồm: Đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng. Nâng tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh cung cấp dịch vụ Công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lên 29 thủ tục trên tổng số 134 thủ tục hành chính. Đặc biệt, ngày 27/8/2021 Công an tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định về việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh Đắk Nông từ 02 ngày xuống 180 phút thêm 14 thủ tục hành chính....

“Giảm thời gian đi lại, chờ đợi, thủ tục giải quyết nhanh gọn, cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm việc tiếp xúc với Nhân dân luôn niềm nở, nhiệt tình, không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp... “ là những lời nhận xét của ông Nguyễn Minh Tuấn và ông Đỗ Hoàng Ngọc Nghĩa ở huyện Đắk Mil cùng nhiều người dân và các cơ quan doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết công việc tại Bộ phận một cửa của Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố.

 Với phương châm “nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng”, lực lượng Công an Đắk Nông sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng và lan tỏa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an vì Nhân dân phục vụ.

HỒNG LONG