Bỗng dưng có tiền?!
- Trúng số hả Tư Chợ Hàn ?
- Trúng gió thì có! Chuyện là hôm kia, một người quen của Tư bỗng dưng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản. Đang lò dò tìm hiểu xem ai đã “tặng” tiền cho mình thì người quen của Tư nhận được tin nhắn của một người “lạ” báo là “chuyển nhầm” tiền, rồi nhờ chuyển trả lại.
- Thế người quen của Tư Chợ Hàn có chuyển tiền trả lại không?
- Tất nhiên là phải trả lại rồi. Nhưng người quen của Tư phát hiện số tài khoản mà người “lạ” này đề nghị chuyển tiền trả lại khác với số tài khoản chuyển tiền đến. Vốn tính cẩn thận người quen của Tư ra ngân hàng và đề nghị ngân hàng làm thủ tục chuyển trả lại số tiền đó cho số tài khoản đã chuyển tiền vào tài khoản người quen của Tư chứ không chuyển trả vào số tài khoản mà người “lạ” đó đề nghị.
- Có đúng là chuyển nhầm tiền không?
- Ngân hàng không xác nhận việc này nhưng có cảnh báo rằng, thời gian gần đây xuất hiện hình thức lừa đảo mới thông qua việc “chuyển nhầm” tiền. Giả sử, người quen của Tư cả tin và không để ý rồi thực hiện việc chuyển trả lại tiền qua internet banking (chuyển tiền online) vào số tài khoản mà người “lạ” đó đề nghị thì sau đó một thời gian, chủ tài khoản đã chuyển tiền cho người quen của Tư sẽ đến gặp và thông báo đó là khoản tiền cho vay, rồi yêu cầu người quen của Tư trả nợ vay lẫn tiền lãi.
- Từ câu chuyện trên, Bề Tui đã trao đổi với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Đà Nẵng thì được biết, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo mới trong hoạt động thanh toán ngân hàng. Ông Võ Minh- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng, cho biết thêm: “Ngày 6-7 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn số 4893 về việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán ngân hàng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ ra 7 phương thức, thủ đoạn phổ biến (trong đó, có thủ đoạn “chuyển nhầm” tiền nói trên) mà tội phạm đang sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại kịp thời phổ biến các phương thức, thủ đoạn tội phạm nói trên đến khách hàng”.
- Theo Tư thì trước hết mỗi người phải tự cảnh giác, đừng để sa bẫy bọn lừa đảo.
- Chính xác! Theo Bề Tui thì các ngân hàng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng giao dịch tài chính an toàn nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn tội phạm mới và thực hiện giao dịch tài chính an toàn, đảm bảo an toàn tiền và tài sản của khách hàng.
BỀ TUI