Bước đi nâng cao thương hiệu du lịch xứ Quảng

Thứ tư, 10/07/2019 09:00

Năm 2018, ngành “công nghiệp không khói” tỉnh Quảng Nam đã có nhiều thành quả đáng ghi nhận. Nhìn lại con số năm 2018, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đạt 6,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 3,8 triệu lượt khách. Theo đó, doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch năm 2018 đạt 4.700 tỷ đồng, tăng 21,76% so với cùng kỳ và thu nhập xã hội từ tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 11.100 tỷ đồng. Quảng Nam có nhiều thị trường khách quốc tế như Hàn Quốc, Úc, Anh, Pháp, Trung Quốc, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hà Lan, Tây Ban Nha... cho thấy du lịch Quảng Nam đạt tăng trưởng khá cao. Những “nét son“ trên bản đồ du lịch Quảng Nam như Mỹ Sơn, Hội An, Cù Lao Chàm... hay những làng nghề, danh thắng lịch sử văn hóa khác đã tạo dựng được thương hiệu trong bước chân du khách trên hành trình khám phá xứ Quảng. Thông qua hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, các điểm đến du lịch này càng được nâng cao thương hiệu trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.

Du khách thích thú trải nghiệm bản sắc văn hóa miền núi xứ Quảng.

Công tác quảng bá xúc tiến du lịch đã được ngành du lịch tỉnh đặc biệt chú trọng và cải tiến theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn, nhằm thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Tỉnh Quảng Nam đã tăng cường các hoạt động quảng bá thông qua nhiều hình thức phong phú, sinh động và đa dạng với định hướng xây dựng một hình ảnh “Quảng Nam thân thiện - hấp dẫn - văn minh - an toàn” trong mắt du khách. Ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Công tác quảng bá xúc tiến, tuyên truyền du lịch - một sản phẩm mang giá trị tinh thần thật không đơn giản và dễ dàng như một sản phẩm vật chất cụ thể chút nào, nó đòi hỏi phải có nghệ thuật, kỹ năng và tính chuyên nghiệp. Ngành du lịch đã huy động được tiềm năng thế mạnh của các doanh nghiệp trong tỉnh góp sức cùng với Nhà nước trong các hoạt động quảng bá xúc tiến”. Ngành du lịch luôn tăng cường huy động từ doanh nghiệp cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch là rất lớn thông qua các hoạt động xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước. Sự thành công của các chương trình xúc tiến cùng với sự ra đời của những sản phẩm du lịch mới và chất lượng dịch vụ được cải thiện đã làm cho thương hiệu du lịch Quảng Nam ngày càng được nâng cao, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Nam trong nước và quốc tế.

 Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã “tranh thủ” việc tìm kiếm cơ hội khai thác hiệu quả nhằm thu hút du khách du lịch ở các hội chợ. Đặc biệt là chú trọng đến công tác quảng bá, xúc tiến trong và ngoài nước, tham gia nhiều sự kiện du lịch lớn trên thế giới như: ITB (Đức), JATA (Nhật Bản), ITB (Singapore), KOTFA (Hàn Quốc)... Trong nước, tỉnh cũng tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM (Hà Nội), Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE (TP.HCM)..., đón nhiều đoàn farmtrip, presstrip đến Quảng Nam. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với các tổ chức quốc tế như Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tại Hà Nội đã tổ chức đoàn famtrip, đối thoại chính sách về liên kết, hợp tác phát triển du lịch, tập huấn nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm... Đồng thời, ngành du lịch đã triển khai công tác tuyên truyền cho các sự kiện lễ hội qua nhiều phim, phóng sự giới thiệu quảng bá về các sự kiện du lịch Quảng Nam, hợp tác du lịch ba địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế trên các phương tiện thông tin đại chúng cả nước và kênh truyền hình cho người Việt Nam ở nước ngoài. Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể thể luôn cập nhật tư liệu với 2.000 hình ảnh về di sản văn hóa về xứ Quảng. Quảng bá rộng rãi đến với du khách, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định: “Để công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đạt hiệu quả thì ngoài sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành còn cần có sự vào cuộc và nâng cao nhận thức từ các doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cho đến cộng đồng dân cư. Việc xây dựng, khai thác hiệu quả các ấn phẩm quảng bá du lịch và tập trung tăng cường kết nối với các doanh nghiệp du lịch cũng sẽ góp phần vào việc tăng trưởng du khách đến tham quan lưu trú. Từ đó, ngành du lịch xứ Quảng mới đẩy nhanh việc tạo dựng thương hiệu và trở thành đòn bẩy tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh”. Quảng Nam đang tăng cường quảng bá xúc tiến và xây dựng các sản phẩm du lịch để kích cầu phát triển phía Đông, Nam và Tây của tỉnh nhằm hiện thực hóa mục tiêu mở rộng không gian du lịch, giảm áp lực tại các điểm đến như Mỹ Sơn, Hội An và Cù Lao Chàm. Vì vậy, ngành Du lịch Quảng Nam gần đây đã tăng cường quảng bá các tuyến, điểm du lịch như Vương quốc cây di sản Pơ mu (Tây Giang), Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây (Điện Bàn), chợ quê Tiên Phước, bãi đá Lò Thung, thác Ồ Ồ (Tiên Phước); xã đảo Tam Hải, tour vùng Tam Hòa, Tam Hải, Tam Giang (Núi Thành), tour khám phá, trải nghiệm vùng trồng sâm Ngọc Linh (Nam Trà My), tour du lịch 3 đảo Cù Lao Chàm - Tam Hải - Lý Sơn, tour dọc sông Thu Bồn...      

Một lộ trình được ngành du lịch Quảng Nam đặt ra là tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đối với các thị trường du lịch trong nước, chú trọng thị trường quốc tế trọng điểm gồm thị trường ASEAN, Đông Bắc Á, Châu Âu, Australia, Bắc Mỹ, Đông Âu... Bên cạnh đó, nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước được triển khai trong năm 2019 nhằm đẩy mạnh thu hút các thị trường du lịch trọng điểm như tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Travex tại Quảng Ninh; Hội chợ du lịch quốc tế VITM HaNoi; Hội chợ du lịch quốc tế ITE HCM; Hội chợ du lịch quốc tế ITB Đức; Hội chợ du lịch quốc tế ITB Singapore; Hội chợ du lịch quốc tế WTM Anh...

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đã mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch với các công cụ: website du lịch Quảng Nam tại địa chỉ quangnamtourism.com.vn với 05 ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Nhật, Hàn), các trang mạng xã hội; liên kết hợp tác quốc tế với nhiều tổ chức như JICA, UNESCO, ILO, EU. Với mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Quảng Nam đón 8 triệu lượt khách du lịch, thu nhập từ du lịch đạt 15.500 tỷ đồng, giá trị du lịch đạt từ 10%-12% trong tổng GRDP toàn tỉnh, hy vọng bước đột phá mới trong công tác quảng bá, xúc tiến, tuyên truyền sẽ đưa ngành “công nghiệp không khói” lên tầm cao mới. Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đòi hỏi ngành du lịch Quảng Nam ưu tiên xác định việc quảng bá xúc tiến là một trong những bước đi đầu tiên để nâng cao hình ảnh Quảng Nam “thân thiện, hấp dẫn và an toàn”, đó là mục tiêu ngành du lịch xứ Quảng đang hướng tới.

HỒ THU