Cải tạo siêu thị Đà Nẵng: “Tối kiến”, ai chết mặc ai

Thứ ba, 09/06/2009 00:00

(Cadn.com.vn) - Trước Tết Kỷ Sửu độ hơn 1 tháng, đùng cái, Cty Bài Thơ (đơn vị cho các tiểu thương thuê mặt bằng khu A Siêu thị Đà Nẵng) đưa ra “tối kiến” cải tạo lại khu A Siêu thị Đà Nẵng để “đáp ứng làn sóng đổ bộ của các tập đoàn bán lẻ nhân hiệu ứng WTO”. Hậu quả là các tiểu thương phải khóc ròng vì nhập hàng bán Tết mà chết dí trong kho. Bây giờ, doanh thu tụt dốc thảm hại, có tiểu thương 17 ngày không mở hàng, Bài Thơ Plaza (tên mới của Siêu thị Đà Nẵng) đang nhốt tiểu thương trong cơn khốn khó tột cùng. 

Từ Siêu thị Đà Nẵng đến... Bài Thơ Plaza!

Cách đây khoảng 8 tháng, hàng chục tiểu thương đang kinh doanh tại khu A Siêu thị Đà Nẵng kêu trời vì đang kinh doanh thuận lợi lại phải đóng cửa. Khi bao nhiêu vốn liếng đã dồn lại nhập hàng để bán Tết bị chết dí trong kho, nhiều tiểu thương phải chạy đôn chạy đáo để trả nợ vay ngân hàng. Quầy quần áo, quầy trang sức, quầy nội thất... phải cắn răng hy sinh mấy tháng thu hồi vốn cho cả năm để tưởng tượng về một viễn cảnh do Giám đốc Cty Bài Thơ vẽ ra như cơ ngơi hoành tráng hơn, khách hàng đông hơn, buôn bán thuận lợi hơn. Lý giải về việc đột ngột ngừng kinh doanh để cải tạo Siêu thị, hồi đó, Tổng Giám đốc Cty Bài Thơ khẳng định: Ngày 1-1-2009, các tập đoàn bán lẻ của thế giới sẽ đổ bộ vào, nếu không có môi trường kinh doanh hiện đại sẽ khó mà cạnh tranh. Siêu thị BigC mới mở, Metro đang hút khách, nếu không làm mới mình thì Siêu thị Đà Nẵng sẽ lạc hậu. Nếu không có chiến lược thay đổi, sẽ khó mà trụ vững trong làn sóng của kinh tế thế giới.

Lần đó, làm việc với Sở Công Thương Đà Nẵng, chúng tôi đã nhận thấy sự hưởng ứng nhiệt tình. Cơ sở để Sở Công Thương chọn Cty Bài Thơ thực hiện chủ trương cải tạo là vì Cty này đã gắn bó với thành phố từ ngày thành lập. Hồi đó, khi đưa thắc mắc của các tiểu thương rằng “đang kinh doanh thuận lợi lại ngừng để cải tạo, liệu sau này có nâng giá thuê mặt bằng với các đối tác cũ đã từng thuê trước đây hay không?” thì đại diện Cty Bài Thơ có vẻ rất “thấu hiểu” rằng: Giá mặt bằng vẫn như cũ, nếu tăng phải được sự thống nhất của chính quyền thành phố. Khác với viễn cảnh mà Cty Bài Thơ vẽ ra, ngay sau khi cải tạo, Bài Thơ Plaza (tên gọi mới do Cty Bài Thơ sáng tạo ra) vắng như chùa Bà Đanh.

Xin nhắc lại, về việc đổi tên siêu thị, trước đây một vị lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng kiên quyết rằng: “Siêu thị Đà Nẵng là Siêu thị Đà Nẵng, không có Bài Thơ Plaza, Pladiếc gì hết. Thương hiệu của Đà Nẵng đâu dễ gì thay đổi được”. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, tiểu thương kinh doanh áo quần ngán ngẩm: “Trước khi cải tạo, tổng doanh thu của tôi mỗi tháng khoảng 400 triệu đồng. Cải tạo xong, mỗi tháng tôi bán được một vài triệu đồng, có khi mấy ngày không bán được gì. Quy hoạch gian hàng như cái lô cốt, chẳng ai vào mua”.

Cải tạo nửa vời, giá tăng cao, nhiều gian hàng không có đối tác thuê. 

Sau cải tạo, có hộ 17 ngày không mở hàng

Ngày 8-6, theo đơn phản ảnh của hàng chục hộ tiểu thương, phóng viên nhiều cơ quan báo chí đã trực tiếp tìm hiểu tình hình và làm việc với những người trong cuộc. Chị Huỳnh Thị Hò, chủ cửa hàng kinh doanh đồ da bức xúc: “Trước khi cải tạo, ít khách mấy chúng tôi cũng kiếm được đồng ra đồng vào. Giờ mang tiếng làm mới chứ thực ra còn tệ hơn trước đây. Kinh doanh từ khi siêu thị hình thành đến bây giờ, chưa bao giờ thảm như vậy. Có tháng 17 ngày tui không mở hàng”. Với 15m2 diện tích gian hàng, mỗi tháng chị phải nộp 15USD cho mỗi mét vuông.

Trong khi đó, ông Phạm Trung Tám - Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Bài Thơ, người đã đưa ra sáng kiến cải tạo siêu thị vào thời điểm giáp Tết Kỷ Sửu cho rằng: “Đây là tình hình suy thoái kinh tế chung mà Cty Bài Thơ cũng như tất cả các đơn vị kinh doanh phải chịu. Với lại, sự xuất hiện của Siêu thị BigC và Metro đã làm ảnh hưởng đến lượng khách hàng của Bài Thơ Plaza”. Vậy mà trước đây hơn nửa năm, cũng chính ông Tám lấy việc hội nhập WTO và sự cạnh tranh khốc liệt của BigC và Metro làm tiền đề để thuyết phục việc cải tạo Siêu thị Đà Nẵng.

Hàng chục tiểu thương tụ tập trình bày sự việc với phóng viên. Ảnh: C.K 

Về việc Cty Bài Thơ có nâng giá cho thuê mặt bằng sau khi cải tạo, ông Tám khẳng định, phần lớn là giảm giá chứ không tăng giá. Khi chúng tôi đặt vấn đề: Hiện tại, có tiểu thương kinh doanh trên mặt bằng hơn 40m2, mỗi năm phải trả tiền cược và tiền thuê là 8.000 USD. Trong khi đó, trước đây họ chỉ trả mỗi tháng 25 triệu đồng cho 155m2 thuê mặt bằng, vậy thì họ đã phải thuê với giá rất cao so với trước. Ông Tám ngần ngừ, không trả lời câu hỏi này. Chúng tôi hỏi cụ thể: “Hàng chục hộ tiểu thương đã phản ảnh, hiện tại có khoảng 80% diện tích mặt bằng bỏ trống do giá thuê quá cao. Ông có thể cho biết con số cụ thể về đối tác trước và sau khi cải tạo khu A Siêu thị cùng với giá thuê cụ thể cho từng khu vực?”, ông Tám hẹn: “Giờ không có con số cụ thể, chúng tôi sẽ cung cấp sau”.

Hiện tại, Bài Thơ Plaza vắng tanh, các tiểu thương sống dở chết dở. Hầu hết họ đề nghị thay đổi chủ đầu tư hoặc chủ đầu tư trả lại tiền để họ nghỉ kinh doanh vì nhiều cam kết đã không được thực hiện. Chúng tôi nghĩ rằng, đối với vụ việc này, Sở Công Thương cùng các cơ quan chức năng của thành phố cũng phải vào cuộc để làm rõ vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho người kinh doanh vốn đã gắn bó với siêu thị gần 8 năm qua.

Đông A