Cần tăng cường các giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông trên tuyến tránh Vĩnh Điện
Từ lâu, tuyến đường tránh qua phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) dài 6km (từ Km947 đến Km953) được xem là điểm đen về tai nạn giao thông (TNGT). Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, mỗi năm trên tuyến đường này xảy ra gần 10 vụ TNGT và cũng chừng ấy người không trở về.
Trong số những vụ tai nạn xảy ra tại đây, kinh hoàng nhất phải kể đến vụ tai nạn xảy ra vào khoảng hơn 2 giờ ngày 30-7-2018, tại Km950+700, thuộc địa phận khối phố Trung Phú 1, phường Điện Minh, khiến 13 người trên xe khách loại 16 chỗ ngồi trên đường từ Quảng Trị vào Quảng Ngãi dự đám ăn hỏi tử vong. Và, riêng 10 tháng đầu năm 2024, trên tuyến đường này xảy ra 7 vụ TNGT làm 7 người chết, thiệt hại tài sản gần 1 tỷ đồng.
Được biết, từ đầu năm đến nay, tại thị xã Điện Bàn xảy ra 17 vụ TNGT nhưng trên tuyến đường tránh đã có 7 vụ tai nạn, đa phần đều là xe tải va chạm với người đi xe máy và tất cả đều thuộc trường hợp nghiêm trọng. Đặc biệt, có nhiều vụ tai nạn xảy ra giữa đêm tối, vắng người qua lại… cơ quan Công an không tìm ra phương tiện gây tai nạn. Theo các chuyên gia về lĩnh vực giao thông, đoạn Quốc lộ 1 mới này tồn tại rất nhiều hạn chế. Cụ thể, mặt đường rộng 10m, có 2 làn đường, ở giữa không có dải phân cách, dù có trang bị đèn đường song do sương mù nên hạn chế tầm nhìn, trong khi số lượng phương tiện khắp 3 miền lưu thông với tốc độ cao qua đây với số lượng lớn nên dễ xảy ra va chạm. Trước thực tế đó, tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho mở rộng tuyến tránh nhưng chưa được giải quyết. Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân về tài chính, Bộ GTVT cho rằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ chia sẻ lưu lượng đáng kể lưu thông trên Quốc lộ 1A. Thế nhưng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khánh thành, đưa vào sử dụng đã hơn 6 năm (khánh thành ngày 2-9-2018), các loại phương tiện lưu thông qua tuyến tránh Vĩnh Điện ngày càng đông hơn. Theo tìm hiểu của phóng viên, một nguyên nhân khác làm tuyến tránh Vĩnh Điện trở thành điểm đen về TNGT là do ngành GTVT chưa thực hiện việc quy định hạn chế tốc độ. Hiện tại, trên tuyến này chỉ cấm xe khách từ 16 chỗ trở lên chạy quá tốc độ 50km, riêng xe tải, xe con… được phép chạy với tốc độ 70km trở lên. Hơn nữa, đoạn đường này nằm ở khu vực giữa tuyến Quốc lộ 1A, người điều khiển các phương tiện lưu thông Bắc-Nam khi đến địa phận Quảng Nam nói chung và tuyến tránh Vĩnh Điện nói riêng đều đã mệt mỏi. Khi đến tuyến tránh này, gặp đường chật, không có dải phân cách cộng với mệt mỏi, chỉ một sai sót thì nguy cơ xảy ra va chạm là rất cao.
Do đó, để hạn chế những trường hợp TNGT đau lòng xảy ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp khuyến cáo các phương tiện khi tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật, ngành giao thông cần quy định hạn chế tốc độ đối với các loại phương tiện khi lưu thông qua đây và về lâu dài cần đầu tư mở rộng đối với tuyến đường tránh Vĩnh Điện.
M.T
Dòng sự kiện:Đảm bảo TTATGT
Đắk Nông xử lý gần 1.000 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm
Đà Nẵng tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
Công tác đảm bảo Trật tự An toàn giao thông, Trật tự đô thị cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Cháy xe cứu thương trước sảnh bệnh viện
Lắp đặt biển cảnh báo các khu vực có nguy cơ sạt lở trên tuyến đèo Hải Vân