Cẩn trọng với chiêu lừa bằng hình thức thông báo nợ tiền điện

Thứ ba, 25/02/2025 07:50

Thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức thông báo nợ tiền điện tuy không mới, nhưng tại một số địa phương vẫn còn tái diễn. Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (viết tắt: Phòng ANM)- Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời ngăn chặn được một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn trên.

Thư cảm ơn của chị P.T.H. gửi CBCS Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Nghệ An.
Cảnh báo về hình thức mạo danh nhân viên điện lực để thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo đó, chiều 16-2, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp nhận trình báo của chị P.T.H. (1972, trú phường Nghi Hương, TP Vinh) về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo trình bày của chị H., chiều cùng ngày, chị này nhận được cuộc gọi của người xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện. Người này hối thúc chị H. nộp tiền điện gấp thông qua ứng dụng được gửi vào tài khoản Zalo, nếu không sẽ bị cắt điện.

Sau khi đăng nhập vào liên kết, chị H. thấy hiện ra ứng dụng giống ứng dụng của hệ thống tra cứu, theo dõi số điện và tiền điện của điện lực nên thực hiện các thao tác thanh toán theo hướng dẫn bằng tài khoản trực tuyến. Tuy nhiên, sau đó tài khoản ngân hàng của chị H. bị trừ 692 triệu đồng. Nhận thấy, đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chị H. nhanh chóng trình báo Công an để được hỗ trợ.

Qua xác minh ban đầu, cơ quan Công an xác định, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để số điện thoại của các đối tượng hiện lên như số điện thoại chính thức của công ty điện lực. Vì đối tượng liên tục hối thúc và đe dọa cắt điện nếu không nhanh chóng thanh toán nên chị H. đã thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng.

Thông qua ứng dụng Zalo, các đối tượng đã gửi đường link yêu cầu chị H. cài đặt ứng dụng Epoint (là ứng dụng giả mạo, chứa mã độc chiếm quyền điều khiển thiết bị) lên điện thoại di động của chị H. Sau khi thực hiện một số thao tác trên ứng dụng, các đối tượng tiếp tục yêu cầu chị H. truy cập ứng dụng ngân hàng và sử dụng căn cước công dân để hoàn thiện quá trình thanh toán.

Các đối tượng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tổng Công ty điện lực EVN. Ngay sau đó, 2 tài khoản thanh toán ngân hàng của chị H. tự động bị trừ 92 triệu đồng và hơn 600 triệu đồng.

Từ những tài liệu thu thập được, Phòng ANM đã hướng dẫn chị H. thực hiện nhiều thao tác trên điện thoại nhằm ngăn chặn dòng tiền chuyển đi; đồng thời hướng dẫn chị H. thực hiện thủ tục trình báo trực tiếp lên ngân hàng để kịp thời phong tỏa số tiền nói trên.

Đáng nói, thời điểm đó, các đối tượng phát hiện trong tài khoản của chị H. còn khoản tiết kiệm (sổ tiết kiệm online) nên chúng tiếp tục thực hiện các thủ đoạn nhằm chiếm đoạt số tiền tiết kiệm còn lại. Tuy nhiên, cán bộ Phòng ANM đã kịp thời gỡ mã độc, hướng dẫn chị H. cài đặt bảo mật tài khoản ngân hàng.

Thư cảm ơn của chị P.T.H. gửi CBCS Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Nghệ An.

Ngay sau đó, cơ quan Công an cũng liên hệ với ngân hàng nhằm phối hợp xử lý vụ việc. Do là ngày nghỉ nên dù tiền đã bị trừ khỏi tài khoản chị H. nhưng chưa được chuyển đến tài khoản đích. Phía ngân hàng đã hỗ trợ chị H. dừng hoàn thành giao dịch chuyển tiền. Với sự hỗ trợ, phối hợp giữa công an và ngân hàng, ngày 17-2, chị H. nhận lại toàn bộ số tiền đã bị kẻ xấu chuyển đi.

Cảm kích trước việc làm của CBCS Phòng ANM, chị H. đã có thư cảm ơn và bày tỏ: “Qua sự việc trên, tôi rất cảm kích việc làm của CBCS Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao- Công an tỉnh Nghệ An rất có trách nhiệm, nhiệt tình, nghiệp vụ sắc bén đã giúp tôi lấy lại được số tiền trên”.

Hiện, Phòng ANM- Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục củng cố tài liệu và xác minh các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

DƯƠNG HÓA