Cảng Chu Lai: Cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa mới tại miền Trung

Thứ hai, 07/06/2021 12:40

Những ngày đầu tháng 6-2021, có mặt tại bến cảng Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, chúng tôi nhận thấy có nhiều tàu vận tải lớn ra vào cảng để xuất nhập khẩu hàng hóa.

 Tàu vận tải lớn của nước ngoài vào nhận hàng tại cảng Chu Lai để vận chuyển xuất khẩu ra nước ngoài.

Nằm ngay trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cảng Chu Lai có vị trí giao thông thuận lợi, kết nối trực tiếp đến QL1A, đường ven biển Đà Nẵng – Quảng Nam, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) lớn như: KKT mở Chu Lai, KCN Tam Thăng... (Quảng Nam), KCN VSIP, KKT Dung Quất... (Quảng Ngãi); đồng thời kết nối với các cửa khẩu quốc tế của các nước thuộc Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Kết nối thuận tiện

Ông Trần Văn Hào, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến nông sản xuất khẩu ở KKT mở Chu Lai, chia sẻ: “Từ khi có cảng Chu Lai, chúng tôi không còn đưa hàng nông sản của doanh nghiệp ra đến cảng Đà Nẵng hoặc vào tận cảng Quy Nhơn (Bình Định) để xuất khẩu nữa. Xuất khẩu tại cảng Chu Lai, chúng tôi vừa tiết kiệm được chi phí logistics, đặc biệt là chi phí vận chuyển, vừa tiết kiệm được thời gian giao hàng cho đối tác...”.

Theo ông Trương Hoàn Lạc, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam: Cảng Chu Lai đã đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói có khả năng khai thác đa chủng loại hàng như hàng lỏng, khí, hàng container, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng rời... với công suất 4 triệu tấn/năm. Hệ thống kho bãi được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và phân chia theo từng khu vực chuyên dụng, gồm kho ngoại quan, kho hàng, kho lạnh, bãi container.

Gắn cảng biển với vận tải đa phương thức là giải pháp tối ưu để gia tăng nguồn hàng, rút ngắn thời gian và giảm chi phí. Cảng Chu Lai chú trọng phát triển các tuyến vận tải đường bộ nội địa và xuyên biên giới để tập trung hàng hóa; đồng thời đẩy mạnh khai thác vận tải đường biển nội địa và liên kết mở các tuyến hàng hải trực tiếp đến các cảng lớn ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ...

Hiện nay, cảng đang triển khai mở rộng cầu cảng 365m về phía hạ lưu để xây dựng bến cảng đón tàu 50.000 tấn. Đặc biệt, xác định mũi đột phá trong phát triển kinh tế là hệ thống cảng biển, tỉnh Quảng Nam đang xúc tiến quy hoạch cảng Chu Lai thành cảng loại I; đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở đảm bảo tàu tải trọng lớn ra vào thuận lợi; phát triển cảng thành trung tâm logistics hàng hải, khu cảng thương mại, cảng du lịch hướng đến mục tiêu chiến lược trở thành cửa ngõ giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu của miền Trung, kết nối ra biển Đông của vùng Tây Nguyên, Lào, Campuchia.

Đa dạng nguồn hàng xuất nhập khẩu

Trong hoạt động logistics, việc tạo “chân hàng” có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cảng biển. Ông Bùi Minh Trực, Giám đốc Cảng Chu Lai, cho biết: cảng biển này có lợi thế lớn nhờ nguồn “chân hàng” từ Tập đoàn THACO. Những lô hàng ô-tô, linh kiện, nông sản... của THACO đều đặn xuất nhập khẩu qua cảng Chu Lai đã góp phần giải quyết khó khăn về việc thiếu vỏ container trong đối lưu hàng xuất nhập khẩu, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng.

Cảng Chu Lai cũng tăng cường kết nối cung - cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Lào - Campuchia (nơi có nhu cầu lớn về xuất khẩu nông sản, đồng thời cần vật tư, vật liệu sản xuất); phát triển vận chuyển hai miền Nam - Bắc nhằm gia tăng nguồn hàng đối lưu. Thời gian tới, cửa khẩu Nam Giang được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế sẽ góp phần phát triển tuyến vận chuyển từ khu vực bắc Thái Lan - Pakse - Sekong (Lào) - Nam Giang - Chu Lai, thu hút thêm nguồn hàng về cảng.

Ngoài ra, cảng Chu Lai còn cung cấp đa dạng các dịch vụ với phương án làm hàng tối ưu, thủ tục hải quan nhanh chóng, thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp lớn xuất nhập hàng hóa như: Thép Hòa Phát, Millennium Furniture, Hoàng Anh Gia Lai, Sun Paper Lào, Á Châu, Thagrico... Chỉ tính trong quý I-2021, hơn 10.800 container linh kiện, 1.500 container nông sản, 17.200 tấn dăm gỗ cùng nhiều loại hàng hóa khác đã được xuất nhập khẩu qua cảng Chu Lai. Dự kiến, cả năm 2021, cảng biển này sẽ đạt sản lượng hàng hóa qua cảng khoảng 4 triệu tấn, tăng 53% so với năm 2020.

Với sự phát triển nhanh chóng và đầu tư lớn của công ty mẹ là Tập đoàn THACO vào hoạt động logistics, cảng Chu Lai hứa hẹn sẽ góp phần lớn trong việc giải quyết điểm nghẽn lớn nhất về vận tải đường thủy của khu vực, thu hút các nhà đầu tư vào vùng gió cát của miền Trung.

PHÚ NAM