Cảnh giác tình trạng lừa đảo “tặng quà tri ân” khách hàng

Thứ hai, 23/10/2023 08:31
Chiêu lừa gọi điện thông báo “trúng thưởng”, được nhận quà tặng “tri ân khách hàng” không mới nhưng vẫn khiến nhiều khách hàng dễ lầm tưởng. Vì nhẹ dạ, có người bị lừa ít thì 2-3 triệu đồng, người nhiều lên đến vài chục triệu đồng. Chính vì thế, người dân nên đề cao cảnh giác để tránh “sập bẫy” của kẻ gian.
Tin nhắn lừa đảo tặng quà "tri ân" được gửi đến tài khoản Zalo của chị Đ.T.L. (Ảnh do nhân vật cung cấp).
Tin nhắn lừa đảo tặng quà "tri ân" được gửi đến tài khoản Zalo của chị Đ.T.L. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Đầu tháng 10-2023, chị Đ.T.L. (trú P. Tự An, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nhận được cuộc gọi từ số máy 02444550404 của một người tự xưng là nhân viên cửa hàng Điện Máy Xanh, thông báo chị L. là một trong những khách hàng sẽ nhận được quà “tri ân” của hệ thống Điện Máy Xanh. “Quà tặng tri ân là miễn phí, chị không phải trả thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào. Nếu có ai yêu cầu chi trả bất cứ khoản phí nào thì đều là lừa đảo, chị nhớ nhé”, người này nhấn mạnh. Sau đó, người này đề nghị chị L. kết bạn qua tài khoản Zalo với nhân viên tên Khánh Linh để chọn món quà ưng ý nhất.

Cuộc gọi vừa kết thúc, ngay tức thì, một tài khoản zalo có tên Khánh Linh gửi lời mời kết bạn với chị L., kèm tin nhắn là thông tin gói quà tặng gồm 24 sản phẩm, như: Bộ nồi inox, nồi cơm điện, bếp nướng điện, bàn ủi hơi nước, máy hút bụi cầm tay, máy xay sinh tố… để khách hàng tham khảo và lựa chọn. Chưa đầy 5 phút sau, thấy chị L. vẫn chưa đồng ý kết bạn qua tài khoản zalo, người đàn ông khi nãy lại gọi điện thúc giục chị nhanh chóng đồng ý để “giao dịch” qua tài khoản zalo.

Nghi vấn đây là thủ đoạn lừa đảo, chị L. liên hệ với nhân viên của Cửa hàng Điện Máy Xanh tại TP Buôn Ma Thuột thì được biết, bên cửa hàng hoàn toàn không có chương trình “tri ân” này. Biết mình sắp rơi vào “bẫy lừa”, chị L. không đồng ý kết bạn từ số zalo lạ và chặn tin nhắn để tránh mất thông tin cá nhân.

Cũng với chiêu trò tương tự, chị N.T.A. (trú P. Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột) liên tiếp nhận được cuộc gọi của một đối tượng giới thiệu là nhân viên Điện Máy Xanh, thông báo chị được nhận quà tặng từ chương trình “Tri ân khách hàng”. Khi chị A. khẳng định chưa từng mua hàng của Điện Máy Xanh thì làm sao được nhận quà tặng tri ân, đầu dây bên kia đáp lời cho rằng, họ có được thông tin khách hàng của chị là do một hệ thống cùng ngành cung cấp cho Điện Máy Xanh. Chị A. vẫn quả quyết mình cũng chưa từng mua hàng ở hệ thống nào đó, đối tượng liền “chuyển hướng” thuyết phục: “Chị là khách hàng rất may mắn, do công ty muốn kết nối khách hàng mới nên tặng quà bất ngờ để làm quen”. Tuy nhiên, qua trao đổi, chị A. càng nghi ngờ đây là thủ đoạn lừa đảo nên kết thúc cuộc gọi.

Qua 2 vụ việc trên cho thấy, đối tượng lừa đảo đã dựng lên nhiều kịch bản tinh vi để đánh vào tâm lý được tặng quà ưu đãi, quà tri ân của khách hàng. Được biết, có trường hợp, đối tượng lừa đảo gửi quà tặng thật (có giá trị thấp) để làm "mồi nhử", củng cố niềm tin cho nạn nhân. Những lần tiếp theo sau, kẻ gian viện các lý do khác nhau, yêu cầu nạn nhân thực hiện những điều kiện như: chuyển tiền vào tài khoản, cung cấp thông tin cá nhân… để được nhận quà tặng có giá trị lớn hơn. Vì nhẹ dạ, có người bị lừa ít thì 2-3 triệu đồng, người nhiều lên đến vài chục triệu đồng.

Chính vì thế, người dân nên đề cao cảnh giác để tránh “sập bẫy” của kẻ gian. Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP và làm theo yêu cầu của các đối tượng.

Đ.L