Cảnh giác với những món quà “từ trên trời rơi xuống”

Thứ ba, 17/12/2024 08:42

Anh N.H.S (trú xã Đ.H, Quảng Nam), cho biết: Giữa tháng tháng 11-2024, bất ngờ anh nhận được gói hàng từ dịch vụ chuyển phát nhanh nhưng không có tên người gửi. Thắc mắc là không thực hiện dịch vụ mua hàng qua mạng, tại sao lại nhận được hàng, anh S. vội vàng mở gói hàng ra xem và phát hiện bên trong có 1 sợi dây chuyền màu vàng bóng loáng kèm một tờ giấy nhỏ, có nội dung: muốn biết rõ người gửi, xin quét mã QR Code. Muốn biết ai là người có lòng tốt với mình, anh vội lấy điện thoại di động quét mã QR. Thông tin hiện lên trên màn hình song lục hết trí nhớ vẫn chẳng biết người đó là ai và chỉ biết rằng số tiền trong tài khoản cứ bị dịch chuyển sang tài khoản của người khác. Biết đã bị lừa, anh S. mang sợi dây chuyền đến hiệu vàng nhờ thử đã phát hiện đây là… vàng giả.

Cảnh báo của ngành Bưu điện.
Cảnh báo của ngành Bưu điện.

Theo khuyến cáo của cơ quan Công an, đây là hình thức lừa đảo từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam. Hình thức lừa đảo này là kiểu "brushing", tức là tự dưng khách hàng nhận một món quà có thể là cái nhẫn, vòng đeo tay, dây chuyền... từ một mạng lưới phân phối hàng hóa nào đó hoặc qua bưu điện. Trên cái thùng hàng, gói bưu kiện được gửi đến chỉ có tên người nhận là mình và không có tên cũng như địa chỉ người gửi. Bên trong thùng hàng, gói bưu kiện gửi đến có mã QR Code ghi rõ là nếu muốn biết người gửi là ai thì hãy quét mã QR này. Khi người nhận tò mò muốn biết người gửi thế là dùng điện thoại quét mã QR sẽ bị tin tặc xâm nhập vào điện thoại rồi chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và thao tác chuyển tiền đến một tài khoản khác.

Thời gian gần đây, Bưu điện Việt Nam nhiều lần phát đi cảnh báo có rất nhiều đối tượng giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo. Trong đó, hình thức phổ biến nhất là các đối tượng lừa đảo gọi điện, nhắn tin, tự xưng là bưu tá, người giao hàng để thông báo cho người nhận về một đơn hàng và yêu cầu, thúc ép người nhận chuyển khoản hoặc ấn vào link yêu cầu chuyển khoản trước để nhận hàng. Trong trường hợp người nhận không có mặt tại địa chỉ và nhờ người nhận thay, các đối tượng sẽ thông báo giao hàng thành công và yêu cầu người nhận chuyển khoản thanh toán. Tuy nhiên, trên thực tế, không có bất cứ đơn hàng nào được giao đến.

Để tránh việc sập bẫy của những đối tượng lừa đảo, mọi người không nên nhận bất cứ quà cáp của những người không quen biết và không thực hiện bất kỳ giao dịch nào đối với những cuộc điện thoại tự xưng là bưu tá, người giao hàng đồng thời phát hiện những dấu hiệu bất thường nên báo cáo cho cơ quan Công an biết, xử lý.

M.T

Cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo dịp cuối năm

Thời gian qua, tình hình lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Các chiêu trò lừa đảo liên tục được cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng vẫn có nhiều nạn nhân bị lừa đảo. Dưới đây là một số chiêu trò lừa đảo phổ biến cuối năm người dân cần cảnh giác.

Giả mạo nhân viên giao hàng tiết kiệm để lừa đảo

Thượng tá Lê Cao Tâm - Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM) - Công an TP Đà Nẵng cho biết, thời gian gần đây đơn vị tiếp nhận nhiều trường hợp người dân phản ánh về việc bị lừa đảo thông qua hình thức giả mạo nhân viên giao hàng tiết kiệm (GHTK).

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo

Những ngày gần đây, liên tục trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các bài đăng với nội dung hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo. Các bài viết được đăng tải trên nhiều Fanpage giả mạo và chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.