Cạnh tranh thời bão hòa!

Thứ ba, 05/02/2013 00:00

(Cadn.com.vn) - Nhận định của các nhà hoạt động trên thị trường các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin (VT-CNTT) về tình hình cạnh tranh trong lĩnh vực này là “cạnh tranh thời bão hòa”. Tại địa bàn TP Đà Nẵng, theo đánh giá của ông Lương Hoàng Khanh - Giám đốc VT Đà Nẵng, cạnh tranh vẫn diễn ra gay gắt và quyết liệt trong việc giành giật thị phần về các dịch vụ VT và CNTT, đặc biệt là việc sáp nhập EVN Telecom vào Viettel đã gia tăng áp lực đối với VT Đà Nẵng.

CHUYỂN HƯỚNG

Trước tình hình trên, các nhà cung cấp dịch vụ đã tập trung chuyển hướng đến việc chú trọng chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng mạng lưới và tập trung phát triển những dịch vụ chủ yếu mang lại doanh thu cao, lợi nhuận cao như di động, kênh, ADSL; lấy những khu vực trung tâm thuộc địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê làm đối tượng để điều chỉnh, bởi một điều đơn giản là số lượng thuê bao rời mạng tại các khu vực này nhiều, đặc biệt là ADSL; ưu tiên vào những nhóm khách hàng mang lại doanh thu cao như ngân hàng, khu resort, đồng thời có những chính sách đặc biệt cho IT. Điều này được minh chứng khá rõ khi mà năm 2012, do ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế, mức sử dụng dịch vụ VT của khách hàng giảm đáng kể. Tuy nhiên, VT Đà Nẵng đã làm khá tốt công tác giữ khách hàng lớn nên mức độ giảm không lớn và dịch vụ của VNPT vẫn chiếm thị phần chủ đạo đối với các dịch vụ cố định, Internet hữu tuyến. Về dịch vụ di động, VNPT có tăng nhưng không đáng kể so với VMS do đã để mất thị phần quá lâu, đặc biệt là đối tượng thanh niên, sinh viên, địa bàn vùng ven.

Từ thực tế đó, VT Đà Nẵng đã chủ động bám sát các biến động thị trường, đổi mới mô hình hoạt động, khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng và tối hóa ưu mạng lưới, nâng cao hiệu quả SXKD của đơn vị. Tiến hành rà soát và sắp xếp lại các hoạt động SXKD, thực hiện tốt các chủ trương của Tập đoàn BC-VT Việt Nam về việc tăng cường nguồn lực chất lượng cao, thực hiện chính sách sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa các đơn vị trong Tập đoàn; đổi mới toàn diện các cơ chế nội bộ, tăng cường sức mạnh cạnh tranh. Chính điều này đã giúp VT Đà Nẵng “cán đích” hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu được đặt ra trong năm kế hoạch 2012. Đó là, tổng doanh thu phát sinh đạt 611,179 tỷ đồng, đạt 104,82%; doanh thu từ khách hàng đạt 412,801 tỷ đồng, đạt 102,41%; doanh thu nội bộ tăng 24,69% so với năm 2011, trong khi đó chi phí nội bộ lại giảm 6,27% so với năm 2011.

 Công nhân ngành VT Đà Nẵng kéo cáp ngầm phục vụ khách hàng.

CHỌN GIẢI PHÁP CHO BƯỚC TIẾP THEO

Để đạt được các mục tiêu đặt ra trong năm 2013, VT Đà Nẵng với quan điểm tăng trưởng bền vững đã nhắm đến hướng tập trung đẩy mạnh dịch vụ di động, băng rộng, không ngừng gia tăng tiện ích cho khách hàng thông qua cung cấp gói cước dịch vụ tích hợp, gói dịch vụ nhóm. Nhiều nhóm giải pháp đã được VT Đà Nẵng tập trung thực hiện trong năm nay như lời của ông Lương Hoàng Khanh phát biểu. Trước hết là nhóm giải pháp kinh doanh mà đối tượng chủ yếu là khách hàng trực tiếp sẽ tập trung phát triển dịch vụ băng rộng, truyền hình PTV, VinaPhone, MobiFone; tăng cường công tác phát triển kênh truyền dẫn, nhất là đối với VMS, các DN di động khác cũng như các ngân hàng; đẩy mạnh bán hàng nhóm khách hàng ngành Y tế, Điện lực theo các gói cước tích hợp do Tập đoàn và VT Đà Nẵng ban hành; triển khai các đợt khuyến mãi dịch vụ VT-CNTT theo hướng ưu tiên phát triển những nhóm khách hàng, những dịch vụ có hiệu quả kinh doanh cao Mega VNN, Fiber VNN, đảm bảo cạnh tranh được với DNK.

Bên cạnh vấn đề nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng, nhóm giải pháp kiểm soát chất lượng cung cấp dịch vụ đặc biệt nhắm đến việc phát triển mạng lưới. Trong năm 2013, VT Đà Nẵng sẽ bám sát định hướng của Tập đoàn trong việc xây dựng và phát triển mạng lưới, chủ yếu tập trung cho mạng băng rộng và di động về các lĩnh vực cấu trúc mạng lưới cũng như việc quản lý khai thác. Đối với mạng di động sẽ tăng cường các tuyến truyền dẫn dự phòng cho 2 mạng di động (các truyền dẫn đến RNC, Tellabs); phối hợp với VNP3 thống nhất kế hoạch phát triển mạng. Riêng việc triển khai VNPT Wifi, VT Đà Nẵng đã phối hợp với VNPT Tech lắp đặt được 22 trạm. Trong giai đoạn 2 của năm 2013, VNPT đã cùng với VNPT Tech khảo sát và chọn được 26 vị trí mới và đang xúc tiến các việc tiếp theo...

Bên cạnh đó, nhiều nhóm giải pháp tiết kiệm chi phí sửa chữa chi phí nguyên liệu; tăng tỷ lệ thu cước-tiết giảm chi phí thuê thu, thuê ngoài; kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ mới... cũng được VT Đà Nẵng đặt ra một cách quyết liệt để tiếp tục tạo ra những bứt phá mới trong hoạt động của mình trước những thách thức, khó khăn đặt ra trong năm nay.

Phương Kiếm