Cấp bách hạn chế tai nạn giao thông đường sắt: Nhiều bộ ngành cùng vào cuộc

Thứ ba, 29/05/2018 21:00

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt nghiêm trọng, đồng chí Trương Hòa Bình -Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia vừa ban hành Công điện yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Ban ATGT các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tăng cường các giải pháp cấp bách hạn chế TNGT đường sắt do nguyên nhân chủ quan. 

Sau gần 1 ngày khẩn trương khắc phục, đến chiều 27-5 tuyến đường sắt qua địa phận Núi Thành thông suốt.

Liên tiếp trong những ngày qua trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đã xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt rất nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 11 người bị thương; nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng nặng gây thiệt hại hàng tỷ đồng, làm tê liệt tuyến đường sắt  nhiều giờ. Cụ thể, vào lúc 3 giờ 30 ngày 24-5-2018, đoàn tàu khách số hiệu SE19 khi đến đường ngang có gác tại Km 234+050, khu gian Khoa Trường - Trường Lâm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (thuộc xã Trường Lâm, H. Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã va chạm với ô-tô tải chở đá mang BKS 37C-151.38 làm đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị đổ lật, trật bánh và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng; 2 người tử vong gồm lái tàu và phụ lái tàu, 10 người khách bị thương. Đến ngày 26-5, liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt tại Quảng Nam và Nghệ An: lúc 16 giờ 18, đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua đường số II Ga Núi Thành thì va chạm với tàu số hiệu 2469 bị dồn vượt quá mốc xung đột khiến 2 đầu máy và 5 toa xe hàng bị trật bánh. Đến 16 giờ 30 cùng ngày, tàu hàng 27 toa chở đá hộc và thạch cao trong lúc vào đường số 3 của ga Yên Xuân (Nghệ An) thì toa số 3 và 4 bị trật bánh; tiếp đến 13 giờ ngày 27-5, tàu hàng SH3 chạy hướng Bắc - Nam, khi tới địa phận xã Diễn An (H. Diễn Châu, Nghệ An) đâm vào xe bồn tại đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt (có biển báo cấm ô-tô) làm tài xế bị thương nhẹ, đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, nguyên nhân trực tiếp của 3 trong 4 vụ tai nạn trên do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tàu, dồn tàu tại các ga; do đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện; 2 trong 4 vụ có liên quan đến hành vi điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt với đường sắt.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả những giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông để kéo giảm TNGT đường đường sắt, Công điện yêu cầu các Bộ GT-VT, Bộ CA và các địa phương thực hiện một số giải pháp cấp bách sau:

Bộ GT-VT chỉ đạo các cơ quan chức năng và Tổng Cty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm để xảy ra các vụ tai nạn trên và kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền. Tổng hợp báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn giao thông đường sắt từ đầu năm 2018 do nguyên nhân chủ quan gây ra; phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan, công minh các vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Rà soát các quy định pháp luật, các quy trình, quy phạm về công tác tổ chức chạy tàu hiện có để điều chỉnh, bổ sung chặt chẽ hơn, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tai nạn đường sắt do chủ quan. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, quy trình chạy tàu của công nhân viên, lái tàu ngành đường sắt. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tổ chức chạy tàu và công tác kiểm tra, giám sát.

Bộ CA chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, xác minh và tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây ra các vụ TNGT đường sắt; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đặc biệt là các vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt.

Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; phối hợp chặt chẽ với Bộ GT-VT, Tổng Cty đường sắt Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông đường sắt.

TRẦN TÂN

Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra khắc phục sự cố tại ga Núi Thành

QUẢNG NAM - Sáng 28-5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã đến trực tiếp kiểm tra việc khắc phục sự cố giữa hai đoàn tàu hàng va chạm tại ga Núi Thành xảy ra ngày 26-5 và có buổi làm việc với cán bộ nhà ga Núi Thành.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Đây là vụ tai nạn rất nghiêm trọng, mặc dù không gây thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng lớn về vật chất cũng như uy tín của ngành Đường sắt. Bộ GTVT đã giao Tổng Cty Đường sắt và nhà ga Núi Thành xem xét lại quy trình khi tàu vào ga, trách nhiệm của các cán bộ trong kíp trực, phối hợp chặt chẽ với Công an để điều tra vụ việc, sớm có kết luận cuối cùng; Tổng Cty Đường sắt Việt Nam phải rà soát lại quy trình, quy chế công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với ngành Đường sắt.

l Liên quan đến vụ tai nạn chiều 28-5, ông Cao Minh Hỷ - Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình - đơn vị quản lý ga Núi Thành cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ va chạm nghiêm trọng giữa 2 tàu hỏa chở hàng vào chiều tối 26-5, Chi nhánh đã tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ đường sắt tại ga Núi Thành, gồm: Trưởng ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải và nhân viên gác ghi phía nam Bùi Ngọc Lâm.

N.T