Chấm thầu dự án sửa chữa mặt đường thuộc đường Hồ Chí Minh: Có hay không khuất tất?
Là đơn vị bỏ thầu với giá thấp nhất, lại đáp ứng đầy đủ hơn các điều kiện (phương tiện, kỹ thuật...) trong hồ sơ mời thầu đặt ra nhưng không hiểu lý do gì lại bị chủ đầu tư lẫn bên mời thầu đánh “trượt”. Sau nhiều lần phản ánh nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng, đơn vị này buộc phải kiến nghị đến các ngành chức năng liên quan với mong muốn vấn đề được làm sáng tỏ...
Thi công vá mặt đường. (ảnh minh họa) |
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Quốc Luân- Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng An (gọi tắt là Cty Hoàng An) có trụ sở đóng tại thôn An Hạ, xã An Thượng, H. Hoài Đức (TP Hà Nội) cho biết, căn cứ yêu cầu hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu thi công công trình thuộc dự án “Sửa chữa mặt đường đoạn Km1377- Km1380+680 đường Hồ Chí Minh (tỉnh Quảng Nam)” do Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III làm chủ đầu tư, ngày 17-9-2019, Cty Hoàng An đã thực hiện lập và nộp yêu cầu hồ sơ dự thầu (HSDT) theo đúng yêu cầu của HSMT và các quy định khác của pháp luật đấu thầu hiện hành...
Cũng theo ông Luân, tại mục 1 của HSMT gói thầu Km1377 có yêu cầu về thiết bị thi công là “máy cào bóc tái sinh nguội kết cấu mặt đường bê-tông nhựa tại chỗ bằng bitum bọt và xi-măng chuyên dụng. Máy có khả năng tái sinh nguội lớp mặt bê-tông nhựa dày 7cm (theo Quyết định 1086 ngày 29-5-2018 và Quyết định 3552 ngày 22-9-2014 của Bộ GTVT như hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công (TKBVTC) được phê duyệt)”. Theo Quyết định 1086 của Bộ GTVT, máy cào bóc tái sinh chuyên dụng phải có công suất tối thiểu là 900 mã lực và có hệ thống băng tải sau để vận chuyển vật liệu tái sinh vào phễu tiếp liệu của máy rải bê- tông nhựa. “Với những yêu cầu này, về phía Cty Hoàng An đáp ứng đầy đủ, cả về phương tiện, kỹ thuật lẫn nhân công”, ông Luân khẳng định.
Ông Luân cũng cho biết, theo tìm hiểu của Cty Hoàng An, phía đơn vị cùng tham gia đấu thầu gói thầu nêu trên, chỉ riêng phần máy móc, thiết bị thi công đã không đáp ứng được yêu cầu mà HSMT đề ra khi thi công hạng mục tái sinh nguội. Cụ thể, đơn vị này đã đệ trình máy cào bóc WR2400 có công suất 400 mã lực, không có hệ thống băng tải sau để vận chuyển vật liệu tái sinh vào phễu tiếp liệu của máy rải bê-tông nhựa...
Thế nhưng, ngạc nhiên ở chỗ, theo ông Luân, đó là ngày 5-11-2019 vừa qua, trên cơ sở báo cáo công tác đánh giá các yêu cầu HSDT do Trung tâm kỹ thuật đường bộ 3 đệ trình, Cục QLĐB III đã ban hành Quyết định số 1848 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên, theo đó, Liên danh CTCP Y.B-INF... là đơn vị trúng thầu với giá hơn 16,5 tỷ đồng. “Trong khi Cty Hoàng An đáp ứng được các yêu cầu về mặt kỹ thuật của HSMT; hơn nữa, Cty Hoàng An cũng là đơn vị có giá bỏ thầu thấp nhất (hơn 16,2 tỷ đồng) nhưng lại bị chủ đầu tư và bên mời thầu đánh giá là không đạt ở bước đánh giá về mặt kỹ thuật. Điều này hết sức vô lý”, ông Luân bức xúc nói và nhìn nhận, nếu chiếu theo quy định của Luật đấu thầu thì phải hủy thầu và đấu thầu lại, chứ không thể nào để cho đơn vị kia trúng thầu được.
Cho rằng Cục QLĐB III và Trung tâm kỹ thuật đường bộ III đã cố ý đánh giá yêu cầu HSDT sai lệch so với các tiêu chí trong yêu cầu HSMT và các quy định khác của pháp luật đấu thầu hiện hành, vì vậy ông Luân mong muốn cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ. “Cty Hoàng An đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét tổ chức thanh tra, kiểm tra giám sát lại công tác đánh giá thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên của Trung tâm kỹ thuật đường bộ III và Cục QLĐB III, có đánh giá, kết luận khách quan để bảo vệ quyền lợi của các nhà thầu tham gia đấu thầu theo quy định của Luật đấu thầu hiện hành”, ông Luân kiến nghị.
Để tìm hiểu thực hư sự việc, ngày 8-11 vừa qua, chúng tôi tìm đến Cục QLĐB III để xác minh thông tin. Tại đây, sau khi trình bày nội dung phản ánh theo đơn của Cty Hoàng An, một vị lãnh đạo của Cục QLĐB III cho biết “có nắm thông tin về phản ánh của Cty Hoàng An, tuy nhiên mình không phải là người phát ngôn nên không thể trả lời”. Vị này đề nghị phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Thanh Bình- Phó cục trưởng Cục QLĐB III.
Ngày 14-11, do đang đi công tác nên trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản giao cho Cục QLĐB III kiểm tra, rà soát và báo cáo kết quả cho Tổng cục; đồng thời phản hồi lại cho Cty Hoàng An. “Hiện Cục QLĐB III đang tiến hành rà soát các bước đánh giá hồ sơ cũng như kết quả chấm thầu, sau khi có kết quả sẽ báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cty Hoàng An và báo chí để rộng đường dư luận”, ông Bình nói thêm. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc sau khi có kết quả xác minh, làm rõ từ phía Cục QLĐB III.
D.H