Chào mừng Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng lần thứ VI: Những bước chân vì cộng đồng

Thứ sáu, 14/09/2018 09:00

Lẽ dĩ nhiên khi bước vào kinh doanh ai cũng đặt cho mình mục tiêu phát triển, vươn lên làm giàu. Nhưng với nhiều doanh nhân trẻ (DNT) Đà Nẵng, sứ mệnh vì cộng đồng, vì sự phát triển chung của thành phố như một mệnh lệnh từ trái tim trên mỗi bước đường kinh doanh.

Hội DNT TP giao lưu với sinh viên khởi nghiệp.

Tạo ra 50 ngàn việc làm

Chỉ vài ngày nữa, Hội DNT Đà Nẵng sẽ Đại hội lần VI và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước. Đây là niềm vinh dự đồng thời cũng là sự ghi nhận những cống hiến của đội ngũ DNT TP trong những năm qua. Nhìn lại cả nhiệm kỳ, ông Phan Hải, Chủ tịch Hội cho rằng, điều ông ấn tượng nhất là tinh thần dấn thân vì cộng đồng của đội ngũ DNT TP. Ba chữ "vì cộng đồng" được thể hiện qua rất nhiều khía cạnh, mà trước tiên là vì... mình. Nếu doanh nghiệp mình mạnh thì TP mới mạnh. Mà để DN mình mạnh thì phải chăm chút, đầu tư bài bản, ổn định việc làm cho người lao động, cũng là góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của TP. Khoan nói về của cải vật chất mà đội ngũ DNT Đà Nẵng làm ra cho cộng đồng trong nhiệm kỳ 3 năm qua, chỉ cần nói con số 50 ngàn việc làm được tạo ra cũng phần nào hiểu được sứ mệnh vì cộng đồng của họ.

Khi nói tinh thần vì cộng đồng không thể bỏ qua hoạt động từ thiện xã hội của đội ngũ DNT Đà Nẵng. Gần 16 tỷ đồng là số tiền Hội DNT Đà Nẵng đã sẻ chia vì cộng đồng 3 năm qua. Nhưng, điều quan trọng hơn, theo cách nói của bà Lê Thị Nam Phương, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam, là câu chuyện văn hóa làm từ thiện. "Không phải chúng ta xây một căn nhà rồi gắn lên đó tấm biển từ thiện, rất đau lòng. Không phải chúng ta quay hình ảnh một bệnh nhi ung thư chiếu lên truyền hình rồi kêu gọi quyên góp, rất đau lòng. Cho cái gì, cho như thế nào phải có văn hóa để người nhận cảm thấy được sẻ chia thật sự"-bà Phương nói. Xung quanh câu chuyện nhân văn này, bà Phương nói rất yên tâm với mỗi hội viên Hội DNT TP. Ở đây là câu chuyện nhân văn. Không phải các hội viên gom tiền là xong mà Hội sẽ tổ chức những chuyến đi tận nơi để học hỏi và sẻ chia, để thấu cảm việc mình đang làm. Với cách làm đó, mỗi DNT khi vào Hội phải có tâm và có văn hóa. Đó cũng là lý do trong Hội chưa có thành viên nào làm gì để lại điều tiếng xấu trong hoạt động kinh doanh.

Truyền ngọn lửa tinh thần khởi nghiệp lại cho thế hệ trẻ TP là một hoạt động vì cộng đồng nổi bật của Hội DNT Đà Nẵng. Ông Hà Đức Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Hội chia sẻ, trước khi Đà Nẵng có quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, Hội đã đi một số nước học mô hình phù hợp để về áp dụng. Khi đóng vào quỹ vài tỷ đồng ban đầu, ông Hùng không nghĩ rằng tới nay nó vẫn tồn tại và có lãi dù không lớn. "Có những dự án bán gạo chỉ lãi 1 triệu đồng/tháng nhưng chúng tôi vẫn hỗ trợ. Trước tiên là để cho thanh niên lập nghiệp rồi mới tính đến khởi nghiệp. Điều quan trọng chúng tôi muốn truyền cho họ ngọn lửa khởi nghiệp để làm giàu chính đáng"-ông Hùng chia sẻ. Chữ vì cộng đồng mà ông Phan Hải nói về Hội DNT còn được thể hiện qua những góp ý, phản biện hiệu quả của Hội. Hãy lấy một ví dụ về giải thưởng "Nụ cười công chức", đây là giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh cán bộ công chức viên chức có thành tích xuất sắc trong quá trình phát triển TP, nhất là đóng góp cho cộng đồng DN. Giải thưởng này là tiếng nói và thái độ từ cộng đồng DN với chính quyền TP, giúp mỗi cán bộ công quyền nỗ lực hơn, nhiệt tình hơn, trách nhiệm hơn trong công việc. Ở mặt nào đó gián tiếp góp phần vào quá trình cải cách hành chính của TP tốt hơn. Một dẫn chứng khác, đại diện Hội đã tham gia đối thoại trực tiếp với chính quyền TP qua các diễn đàn, đã nêu tiếng nói từ DN với những khó khăn, bất cập để chính quyền kịp thời tháo gỡ. Trong nhiều diễn đàn, tọa đàm, tiếng nói phản biện của Hội DNT TP về hoạt động sản xuất kinh doanh, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế- xã hội đã thực sự là các góp ý, phản biện có trọng lượng với chính quyền TP. 

 Hoạt động từ thiện xã hội của Hội DNT Đà Nẵng.

Vào hội không phải để... bán hàng

Đó chỉ là một trong những dẫn chứng ngắn ngủi nói lên tinh thần vì cộng đồng trên mỗi bước đường kinh doanh của các thành viên Hội DNT Đà Nẵng trong nhiệm kỳ qua. Để có tinh thần ấy đòi hỏi cả quá trình vun đắp, nâng niu, chia sẻ, nói chung, người làm công tác hội phải tâm huyết và trách nhiệm lắm mới đạt được. Hãy cứ hình dung, khi vào Hội, câu đầu tiên mỗi doanh nhân suy nghĩ là để làm gì, có lợi ích gì, cống hiến được gì? Người làm công tác Hội phải đủ uy tín, năng lực để chứng minh bằng các hoạt động cho hội viên thấy rằng, trong bối cảnh này vào hội để gắn kết trong công việc, trong đời sống kinh doanh, chỉ gần nhau, nắm tay nhau thì mới đi xa được. Mà để gắn kết hội viên thì cần phải có hoạt động cụ thể đủ sức hấp dẫn. Ông Phan Hải nói: "Chúng tôi muốn hội phải có sứ mệnh cụ thể chứ không phải lập lên theo phong trào. Nhiều người nghĩ vào hội chỉ để bán hàng, nếu chỉ suy nghĩ thế thì nên thôi. Vào hội là để nhận các giá trị. Chẳng hạn chương trình NRT (nói ra tiền) của chúng tôi, đơn giản chỉ là việc gặp gỡ, chia sẻ chuyện làm ăn, kinh nghiệm thương trường, đối tác hợp tác.

Hoặc chương trình Cà-phê cuối tuần, nơi các hội viên gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm thương trường, kỹ năng quản trị doanh nghiệp... có khi phải trả bằng bài học xương máu mới có được. Vì lẽ đó, trong nhiệm kỳ qua, đơn xin vào hội tăng 300%, chúng tôi phải có bộ triêu chí đánh giá chọn hội viên, trước tiên là phải có văn hóa doanh nhân. Như vậy, nói tinh thần của DNT vì cộng đồng là nói về kết quả ấn tượng nhất. Chữ cộng đồng theo ông Hải không đơn thuần chỉ trong cộng đồng các DN với nhau, trong hoạt động kinh doanh, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ sản phẩm, kết nối đối tác... Mà cộng đồng ở đây bao quát hơn, trong phạm vi TP và khu vực miền Trung. Trong nhiệm kỳ qua, hàng ngàn tỷ đồng đã được các thành viên Hội DNT tạo ra không chỉ đóng góp phát triển kinh tế TP mà còn mang lại sự phát triển chung cho xã hội. Điều đáng nói hơn, vai trò, vị thế của Hội DNT trẻ, của các thành viên trong hội không ngừng được nâng lên, thể hiện qua năng lực cạnh tranh, vươn xa ra thị trường, là lực lượng sản xuất, kinh doanh quan trọng của TP.

Trong 3 năm tới, Hội DNT chọn khẩu hiệu hành động là "Tạo dựng giá trị chung". Sẽ có nhiều nội dung hàm chứa trong khẩu hiệu ấy, nhưng ông Hải nói ngắn gọn, làm gì thì làm cũng phải đạt được 3 mục tiêu lớn, đó là vai trò xung kích của DNT trên mặt trận kinh tế, là ươm mầm tạo thế hệ DNT khởi nghiệp sáng tạo, là đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng.

HẢI HẬU