Chào thành phố tuổi 25

Thứ bảy, 01/01/2022 08:02

Sau 25 năm trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã phát triển mạnh mẽ, trở thành đô thị trẻ trung, hiện đại bậc nhất miền Trung. Những dấu ấn đặc trưng tạo nên thương hiệu Đà Nẵng 25 năm qua cũng để lại nhiều thiện cảm tốt đẹp trong lòng người dân, du khách và bè bạn gần xa. 

Không gian đô thị Đà Nẵng đã tăng gấp 3,5 lần.   (Ảnh: Nguyễn Trình)

Thương hiệu Đà Nẵng

Tạo nên giá trị thương hiệu Đà Nẵng hôm nay là hành trình kiến tạo với nỗ lực, tâm huyết không biết mệt mỏi của nhiều thế hệ. Nhìn lại 25 năm trước, Đà Nẵng có hạ tầng cơ sở thấp kém, qui hoạch rời rạc, những bãi biển đẹp nhưng hoang sơ. Ngày 1-1-1997, khi tách tỉnh, trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương thì kinh tế Đà Nẵng vẫn yếu kém, thiên tai triền miên. Nhưng rồi cũng từ đó, khi khoác lên mình tấm áo mới, bằng bàn tay, khối óc, người Đà Nẵng đồng lòng, quyết tâm xây dựng, kiến thiết TP phát triển lên tầm cao mới. Theo năm tháng, diện mạo đô thị Đà Nẵng không ngừng thay đổi, mở rộng, ngày càng khang trang, hiện đại. ¼ thế kỷ trôi qua, đô thị Đà Nẵng đã tăng gấp 3,5 lần, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 9%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 15 lần. Đà Nẵng cũng được đánh giá có môi trường đầu tư năng động, thông thoáng, luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số…

Dấu ấn phát triển đậm nét dễ cảm nhận hôm nay ở Đà Nẵng là hạ tầng đô thị hiện đại, khang trang. Đôi bờ sông Hàn ngày càng nhiều cao ốc được xây dựng, cả dòng sông như rực sáng lung linh trong những đêm lễ hội pháo hoa quốc tế. Từ cầu sông Hàn mang biểu trưng làm từ sức mạnh đồng lòng của chính quyền, nhân dân rồi lần lượt các cây cầu hiện đại, ấn tượng về kiến trúc như cầu Rồng, Trần Thị Lý, Thuận Phước…bắc qua sông Hàn, kết nối đôi bờ Đông-Tây, tạo ra thời kỳ phát triển đột phá phía Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Giờ đây, khu vực phát triển sôi động, sầm uất của Đà Nẵng nằm phía bờ Đông. Tuyến đường ven biển Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp dày đặc cao ốc, các khu nghỉ dưỡng chính là diện mạo hiện đại của Đà Nẵng hướng mặt tiền ra biển Đông. Không chỉ nằm trong top những TP Đông Nam Á có nhiều cao ốc nhất, Đà Nẵng còn có những biểu tượng du lịch ấn tượng như cầu Vàng- Bà Nà Hills hay InterContinental-nơi đón tiếp các nhà lãnh đạo hàng đầu 21 nền kinh tế APEC, các tỷ phú thế giới. Sân bay quốc tế Đà Nẵng dù đã nâng công suất lên 15 triệu khách/năm nhưng vẫn quá tải, “kẹt” máy bay trên bầu trời, hiện tiếp tục mở rộng, nâng công suất lên 30 triệu khách/năm. Du khách, nhà đầu tư đến với Đà Nẵng ngày càng nhiều là minh chứng cho thấy môi trường sống, du lịch, đầu tư ở TP có sức hấp dẫn nhất định. 
Tạo nên thương hiệu Đà Nẵng không chỉ có hạ tầng hiện đại, những con số đong đếm được về kinh tế mà còn ở những quyết sách nhân văn, đặc trưng như 5 không, 3 có, 4 an. Các chính sách hỗ trợ miễn phí chạy thận, chữa bệnh ung thư, hỗ trợ người nghèo, người đơn thân… Trong những ngày đại dịch vừa qua, Đà Nẵng đã chi gần 800 tỷ đồng hỗ trợ người dân chống dịch, trong đó chi mỗi hộ dân 500 ngàn đồng, chưa địa phương nào làm được. Chăm lo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân luôn là trọng tâm trong quá trình hướng đến phát triển bền vững của Đà Nẵng. Vì vậy, Đà Nẵng đã tạo sự đồng thuận, khơi gợi sức dân, khi cần giải tỏa kiến thiết đôi thị, khi cần “ở yên trong nhà” để chống dịch, người dân đều đồng lòng hưởng ứng. Đó cũng là sức mạnh giúp Đà Nẵng có sự phát triển như hôm nay.

Xung lực mới

Sự phát triển của Đà Nẵng đến giai đoạn hiện nay đã bộc lộ những “điểm nghẽn” cần phải tìm xung lực mới đủ mạnh để vượt qua. Những năm gần đây, tăng trưởng của Đà Nẵng chững lại, dư địa phát triển không còn nhiều, cơ cấu kinh tế mất cân bằng khi phụ thuộc quá nhiều vào du lịch, dịch vụ, điều này thể hiện rõ nét khi trải qua đại dịch. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng phải đối mặt với khó khăn rất lớn, kéo dài nhiều năm trong thực hiện các kết luận thanh tra, bản án liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng. Những vướng mắc này vượt thẩm quyền giải quyết của TP nên chưa thể tháo gỡ, nguồn lực đất đai chưa được khơi thông phát triển. 

Nguồn xung lực mới để Đà Nẵng vượt qua “điểm nghẽn” phát triển hiện nay phải dựa vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, logistics, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số… Đà Nẵng cần có cơ chế, giải pháp để cụ thể hóa nguồn xung lực phát triển này bằng những dự án xứng tầm. Về cơ chế, TP đang có thuận lợi khi được Trung ương cho thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù; Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh qui hoạch chung đến năm 2030 tầm nhìn 2045; phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng Liên Chiểu- phần cơ sở hạ tầng dùng chung; cho chủ trương thành lập Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đang xem xét cho phép TP nghiên cứu Đề án hình thành khu phi thuế quan. Đặc biệt, sắp tới TP sẽ trình Trung ương xem xét đề án Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính qui mô khu vực. 

Hiện nay qui mô kinh tế của Đà Nẵng khoảng 105 ngàn tỷ đồng/năm, đứng thứ 17 cả nước, kém TPHCM khoảng 13 lần, Hải Phòng 3 lần, Bình Dương 4 lần… Để tăng qui mô kinh tế trong điều kiện đất đai hạn hẹp, dân số chưa đông, buộc Đà Nẵng phải tìm động lực từ các lĩnh vực kinh tế có giá trị gia tăng cao, tăng năng suất lao động. Những dự án lớn như cảng Liên Chiểu, khu Làng Vân (35 ngàn tỷ đồng), Không gian sáng tạo CMC Hòa Xuân (12 ngàn tỷ đồng), Khu phức hợp Trung tâm tài chính, thương mại, vui chơi giải trí phường Phước Mỹ (44 ngàn tỷ đồng), Khu Tổ hợp đô thị thông minh - Phi thuế quan sườn đồi (45 ngàn tỷ đồng)… cần phải thúc đẩy mạnh mẽ để sớm triển khai. Đây chính là những dự án động lực lan tỏa, nguồn xung lực mới để TP phát triển trong chặng đường tới. 

Với nền tảng vững vàng đã tạo dựng được, bằng bàn tay, khối óc sáng tạo, tin rằng Đà Nẵng sẽ vượt qua “điểm nghẽn” phát triển hiện nay bằng những dự án động lực và nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong chặng đường mới, Đà Nẵng sẽ xác lập được vị thế mới xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng, là nơi có môi trường sống hấp dẫn, nơi đáng đầu tư, du lịch, là niềm tự hào của mỗi người dân.

HẢI QUỲNH