Chây ì giảm giá là thiếu trách nhiệm với xã hội!

Thứ bảy, 15/12/2018 11:44

Có một nghịch lý tồn tại hàng chục năm nay từ khi Nhà nước từng bước thực hiện việc quản lý giá vận tải theo cơ chế thị trường. Đó là khi xăng dầu tăng giá, lập tức giá cước vận tải, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ đua nhau tăng theo. Tuy nhiên, khi giá xăng dầu giảm nhưng giá cước vận tải vẫn... đứng yên. Điều này hoàn toàn trái ngược với quy luật thị trường, giá cả và trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã giảm 5 lần. Thậm chí, chỉ trong vòng 1 tháng vừa qua giá xăng giảm 17%, từ 22.000 đồng xuống còn 18.459 đồng/lít đối với xăng A95 nhưng giá cước taxi gần như giữ nguyên, không thay đổi. Điều này gây bức xúc, bất bình trong dư luận nhân dân vì các doanh nghiệp vận tải không tuân theo quy luật của cơ chế thị trường. Đặc biệt, gần như các doanh nghiệp taxi truyền thống lại “chây ì” trong việc giảm giá cước.

Có thể nói, việc không giảm giá cước khi giá nhiên liệu, xăng dầu giảm gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng trong khi một số ít các doanh nghiệp vận tải lại hưởng lợi lớn là quá bất cập, vô lý. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế, khi giá cả đầu vào bị đội lên dẫn đến năng lực sản xuất hàng hóa giảm xuống. Mặt khác, chi phí dành cho vận chuyển, đi lại của người dân tăng lên và lợi nhuận lại chảy vào túi các doanh nghiệp vận tải lớn.

Để xảy ra tình trạng này, bên cạnh bất cập trong quản lý, điều hành giá, sự vào cuộc chưa quyết liệt của cơ quan chức năng thì trách nhiệm chính thuộc về các doanh nghiệp vận tải. Các doanh nghiệp chưa chủ động giảm giá, chưa tuân theo cơ chế thị trường là thiếu trách nhiệm đối với khách hàng, cộng đồng xã hội. Thậm chí, nếu tình trạng trên kéo dài thì điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến chính các doanh nghiệp này, khi người tiêu dùng quay mặt với họ khi có cơ hội.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tham gia tích cực, vào cuộc quyết liệt trong việc quản lý, điều hành giá, nhất là giá cước vận tải. Theo đó, buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi theo nguyên tắc thị trường. Nhất là khi nhiều tổ chức, đơn vị kinh doanh bỏ qua nguyên tắc này mà chỉ quan tâm đến lợi ích cho riêng mình, bỏ rơi người tiêu dùng, thiếu trách nhiệm đối với xã hội.

QUỐC CƯỜNG