Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng đột biến
(Cadn.com.vn) - Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, do sức mua trong dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh nên Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,07% so với tháng 1-2016 và tăng 0,8% so với tháng 12-2015. So với năm trước, sức mua của thị trường tăng và sôi động hơn hẳn. Năm nay khác năm trước đó là các mặt hàng thủy sản tươi sống và các mặt hàng rau, củ quả tăng cao so với ngày thường.
Chỉ số giá của hầu hết tất cả các nhóm mặt hàng đều tăng so với tháng trước như: Giá thực phẩm tăng 5,55%; ăn uống ngoài gia đình tăng 2,93%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,34%; giá lương thực tăng 0,13%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%; may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,24%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,37%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,49% . Chỉ riêng nhóm thuốc và dịch vụ y tế và nhóm giáo dục có chỉ số không đổi.
Tháng 2 giá rau, củ, quả tăng mạnh đẩy nhóm giá thực phẩm tăng cao. |
Như vậy, CPI bình quân 2 tháng đầu năm đã tăng 0,72% so với bình quân cùng kỳ năm 2015 (mức tăng bình quân của cùng kỳ năm này cao hơn mức tăng bình quân của cùng kỳ năm trước 0,46%). Điển hình, nhóm giáo dục tăng 3,46%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 2,43%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,13%; nhóm thực phẩm tăng 2,06%; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,67%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,65%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,43%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,27%. Những nhóm hàng có chỉ số giá giảm mạnh so với chỉ số giá chung bình quân cùng kỳ như: Nhóm giao thông giảm 7,23%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,59% so bình quân cùng kỳ năm trước.
Xuân Đương