Chính thức phân luồng thi công Dự án nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn giai đoạn 2

Thứ ba, 10/01/2017 10:39

(Cadn.com.vn) - Hôm nay (10-1), phương án phân luồng, điều tiết giao thông phục vụ thi công Dự án hầm chui phía Tây cầu Sông Hàn giai đoạn 2 chính thức được áp dụng sau khi UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Trước đó, trong chiều 9-1, Đại tá Nguyễn Văn Chính-Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông phục vụ thi công dự án trên trong giai đoạn 2.

Đại tá Nguyễn Văn Chính phát biểu tại cuộc họp.

Theo Phòng CSGT CATP trong giai đoạn 1 (triển khai từ ngày 6-10-2016 đến 9-1-2017), công tác đảm bảo TTATGT phục vụ thi công dự án đạt kết quả rất tốt. Tình hình TTATGT được duy trì ổn định, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, không có ùn tắc giao thông xảy ra, ngoài thời điểm đầu xảy ra những xung đột, ách tắc cục bộ một số tuyến, điểm do công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả từ phía BQL dự án thực hiện. CATP đã bố trí lực lượng TTKS giải quyết TTGT, chống ùn tắc trên 14 tuyến đường; phối hợp với Thanh tra giao thông, BQL dự án tổ chức điều hòa, phân luồng, hướng dẫn giao thông tại 35 giao lộ, chốt, điểm.

Theo nội dung phương án phân luồng giai đoạn 2 đã được TP phê duyệt thì từ ngày 10-1, tổ chức giao thông 2 chiều qua cầu Sông Hàn và đường Lê Duẩn do đơn vị thi công đã thi công xong hầm kín. Như thời điểm trước khi thi công dự án, vẫn cấm ô-tô qua cầu Sông Hàn trong giờ cao điểm từ 7 giờ đến 8 giờ và từ 17 giờ  đến 18 giờ hằng ngày. Đối với các tuyến khác, phương án cơ bản như ở giai đoạn 1, chỉ bổ sung, điều chỉnh một số nội dung, gồm: Đối với đường Trần Phú (đoạn từ Quang Trung đến Phan Đình Phùng), không cho thông xe trên đường Trần Phú qua nút phía Tây cầu Sông Hàn (chỉ cho phép lưu thông nội bộ đường Trần Phú trong đoạn này); bố trí barie tại 2 phía nút Trần Phú – Quang Trung và nút Trần Phú – Phan Đình Phùng để hướng dẫn cho các phương tiện. Với đường Bạch Đằng (đoạn từ Quang Trung đến Phan Đình Phùng): Tổ chức giao thông 2 chiều đường Bạch Đằng đoạn từ Quang Trung đến Phan Đình Phùng bằng cọc su và dải phân cách mềm (chú ý có hệ thống đèn nháy để cảnh báo sớm cho các phương tiện từ xa); hạn chế tốc độ 30km/h đối với các phương tiện qua đoạn tuyến trên; cấm đỗ xe 24/24 trên đường Bạch Đằng đoạn từ Quang Trung đến Phan Đình Phùng. Về tuyến Phan Đình Phùng, đoạn Bạch Đằng – Trần Phú (hướng đi từ đường Bạch Đằng đến đường Trần Phú) sẽ tổ chức giao thông 1 chiều; điều chỉnh tổ chức giao thông đường Quang Trung 1 chiều đoạn từ Trần Phú – Bạch Đằng, hướng đi từ Trần Phú – Bạch Đằng; các xe buýt tham gia giao thông trong khu vực phân luồng đã có lộ trình riêng được UBND thành phố thống nhất.

Chủ tịch UBND TP cũng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị, địa phương cử lực lượng hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông trong quá trình triển khai thực hiện. Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông phối hợp CATP, các quận, huyện tổ chức thực hiện phân luồng phục vụ thi công giai đoạn 2 đảm bảo kịp thời, an toàn, thông suốt. Tập trung triển khai công tác tuyên truyền rộng rãi trên các báo, đài, mạng xã hội, thông tin kịp thời đến các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng, nhằm hướng dẫn người dân lưu thông theo phương án phân luồng được thuận lợi.

Sơ đồ phương án phân luồng giai đoạn 2.

Tại cuộc họp, đại biểu các ngành CA, Thanh tra giao thông và BQL dự án đã tham gia nhiều ý kiến đóng góp với mong muốn công tác phân luồng giai đoạn 2 đạt hiệu quả cao khi bắt tay vào thực hiện. Phía Thanh tra giao thông cho hay, hiện tại đã chuẩn bị hoàn tất khâu cắm đặt biển báo trên các tuyến. Những biển báo không phù hợp cũng được che chắn để tiện cho công tác hướng dẫn, xử lý vi phạm của các lực lượng thi hành nhiệm vụ. Về cơ bản, các đại biểu thống nhất cao phương án phân luồng, tuy nhiên cũng nhiều ý kiến cho rằng, cách cho lưu thông 2 chiều tại đường Bạch Đằng rất dễ dẫn đến tình trạng xung đột, ùn tắc giao thông. Trong khi đó, việc cấm xe 24/24 trên tuyến này cũng còn không ít trăn trở. Theo Đại tá Lê Ngọc, đây là tuyến đường có rất nhiều cơ quan của TP và là đường phục vụ cho du lịch với nhiều điểm kinh doanh nên lưu lượng xe, dòng xe rất lớn. Nếu cho lưu thông 2 chiều rất dễ xảy ra xung đột. Đại tá Lê Ngọc cho biết, dù sao phương án cũng đã được phê duyệt, CSGT sẽ nỗ lực cùng các lực lượng khác theo dõi, tổ chức hướng dẫn điều hòa trên tuyến này, xem đây là tuyến trọng điểm nhất. Tuy nhiên nếu xảy ra nhiều bất cập dẫn đến ùn tắc, sẽ kịp thời báo cáo lãnh đạo TP để có điều chỉnh hợp lý.

Kết luận cuộc họp, Đại tá Nguyễn Văn Chính yêu cầu các đơn vị, phòng ban nghiệp vụ CATP đã được giao nhiệm vụ, trong đó chủ đạo là lực lượng CSGT, CSTT, Bảo vệ và cơ động, CAQ Hải Châu phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác triển khai nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP ngay từ ngày đầu ra quân thực hiện phương án. Đại tá Nguyễn Văn Chính lưu ý, không chỉ những chốt, tuyến trọng điểm, xung yếu hay phạm vi gần nơi dự án thi công mà phải tính toán cả đến phương án phân luồng từ xa để kịp thời huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ, đảm bảo tốt TTATGT. “Chúng ta phải rút kinh nghiệm những ngày đầu thực hiện giai đoạn 1, vì đã có xung đột, xáo trộn gây ra ùn tắc tại nhiều tuyến, chốt. Trong giai đoạn 2, ngoài lực lượng đã phân công, phải chủ động lực lượng cơ động để hỗ trợ, cần thiết huy động các lực lượng bảo vệ dân phố. Phải nỗ lực đảm bảo giao thông thông suốt cho các chốt, tuyến trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân và du khách đi lại”, Đại tá Nguyễn Văn Chính nhấn mạnh.

Công Hạnh