Chợ Đà Nẵng nhộn nhịp khách du lịch đến mua sắm

Thứ ba, 03/05/2022 18:31
Ngày 2-5, tại hai chợ lớn của thành phố Đà Nẵng, lượng khách du lịch ghé đến mua sắm đặc sản, hàng lưu niệm, thực phẩm chế biến... rất đông, lượng khách và lượng hàng tiêu thụ tăng cao khiến nhiều tiểu thương phấn khởi.

Tổ chức "tháng kích cầu mua sắm tại chợ Hàn"

1 khách hàng mua sắm tại chợ Hàn và bốc thăm trúng thưởng.
1 khách hàng mua sắm tại chợ Hàn và bốc thăm trúng thưởng.

Nằm trong chuỗi các hoạt động quảng bá sản phẩm, kích cầu mua sắm do Sở Công Thương TP Đà Nẵng phát động nhằm phục vụ người dân TP và du khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Ban quản lý chợ Hàn phối hợp với Hội phụ nữ chợ tổ chức chương trình "Tháng kích cầu mua sắm tại chợ Hàn". Theo đó, từ ngày 28-4 đến 28-5 hoặc đến khi hết quà tặng, khách hàng đến tham quan mua sắm tại chợ Hàn có hóa đơn thanh toán trị giá từ 200.000 đồng trở lên sẽ được chủ quầy/sạp hàng tặng 1 phiếu tham gia bốc thăm. 100% phiếu bốc thăm đều được trúng thưởng với các phần thưởng là quà tặng gồm đặc sản, sản phẩm thương mại đặc trưng của TP Đà Nẵng và nhiều sản phẩm quà tặng khác... Được biết, tổng giá trị các sản phẩm quà tặng khuyến mại khoảng 20 triệu đồng.

PHÚ NAM

Tại chợ Cồn, từ giữa buổi sáng đến trưa, các quầy hàng bán đồ thực phẩm, hải sản chế biến, nông sản… tấp nập từng nhóm người tới mua sắm. Đa số là khách du lịch mua đặc sản địa phương để mang về làm quà sau nhiều ngày tham quan, nghỉ ngơi tại thành phố biển. Nhóm bạn anh Trần Văn Tài (29 tuổi) với 5 người bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng chơi từ chiều ngày 29-4 đến nay. Sau nhiều ngày vui chơi, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và thành phố Hội An (Quảng Nam), nhóm cùng nhau ghé chợ Cồn để mua ít đồ đặc sản về cho gia đình, bạn bè. Chọn lựa những mặt hàng như mực rim, cá khô, ghẹ sữa rim, bánh dừa nướng… anh tâm sự: "Nhóm quyết định về trước một ngày nghỉ để có thể nghỉ ngơi và tránh tắc đường, chen chúc ở sân bay, nên trưa nay trả phòng khách sạn xong chúng tôi ghé chợ mua luôn. Vì giá niêm yết sẵn các quầy đều như nhau nên chúng tôi cũng không cần trả giá, chỉ chọn những mặt hàng cần mua và được cô chủ đóng gói rất cẩn thận, chỉ cần để vậy là có thể mang ra sân bay nên mọi người lại thấy vui hơn với sự chu đáo ở đây".

Chị Nguyễn Thị Kim Hồng, tiểu thương bán các sản phẩm thực phẩm, đặc sản địa phương, cá mực khô… rất vui mừng khi hai ngày nay lượng khách ghé mua hàng rất đông. Chuẩn bị sẵn các hộp các-tông, bút lông, băng keo… tại quầy của mình để sẵn sàng đóng gói theo nhu cầu của khách, chị Hồng chia sẻ: "Khách đi theo từng nhóm nên mình cũng chủ động sẵn để đóng hàng cho khách tiện lợi mang đi tàu, xe. Sau hai năm vắng vẻ, những ngày này lượng khách đông trở lại cảm thấy như chợ "thức giấc" vậy, vui lắm, sáng giờ không chỉ mình tôi mà các quầy khác đều có khách ghé mua".

Dù khách đông, nhưng không hề có sự chèo kéo, giành khách hàng giữa các quầy bán. Giá cả cũng được niêm yết sẵn theo giá cố định từ trước để bảo đảm không nâng giá. Bên cạnh đó, tiểu thương cũng linh hoạt các phương thức thanh toán ngoài tiên mặt như chuyển khoản, quét mã QR để tiện lợi cho người mua khi không cầm theo nhiều tiền.

Trưởng Ban quản lý chợ Cồn Nguyễn Đắc Hùng cho hay, trong dịp lễ này, mỗi ngày chợ đón khoảng 5.000-6.000 lượt khách du lịch tới tham quan mua sắm, riêng ngày hôm nay lượng khách đông hơn rất nhiều và dự kiến sẽ đông tới ngày mai, do nhiều người thường sẽ tới mua về làm quà những ngày cuối nghỉ lễ. Các mặt hàng chủ yếu là nông đặc sản, công nghệ thực phẩm chế biến, dù sức mua tăng mạnh nhưng giá cả vẫn bảo đảm ổn định, hàng hoá dồi dào đáp ứng nhu cầu mua sắm.

Trưởng Ban quản lý chợ Hàn Nguyễn Trung Thành cho biết: Hiện 100% tiểu thương của chợ đã hoạt động trở lại bình thường. Trước dự báo về lượng khách du lịch nội địa đến thành phố có thể tăng dịp lễ nên tiểu thương tại chợ đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ, chú trọng nhãn mác, bao bì sản phẩm; niêm yết giá rõ ràng. Các tiểu thương đã thực hiện chỉnh trang, sắp xếp, trưng bày lại quầy hàng văn minh, khoa học, thẩm mỹ, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của du khách. Thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng chợ văn minh thương mại, giữ hình ảnh "mỗi tiểu thương là một đại sứ du lịch".

Với sức mua tăng trong những ngày này đã làm các tiểu thương phấn khởi hơn và cũng kỳ vọng sẽ dần lấy lại hình ảnh chợ du lịch sôi động, tấp nập như giai đoạn trước dịch Covid-19.

N.D