Chủ động đổi mới tư duy và hành động trong công tác kế hoạch - đầu tư của thành phố

Thứ ba, 13/10/2020 16:37

Đồng chí TRẦN PHƯỚC SƠN

Thành ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố

Sở Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, cân đối vốn đầu tư công, cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng trên địa bàn; quản lý đầu tư trong và ngoài nước… cho Ủy ban nhân dân thành phố. Trong 5 năm qua (2016-2020), Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động trong đổi mới tư duy và hành động, góp phần cùng với các sở, ngành thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn nhiều khó khăn, thách thức đối với thành phố Đà Nẵng, trong đó kinh tế thành phố tăng trưởng khá nhưng quy mô nhỏ và chưa thật sự bền vững; các cơ chế, chính sách của Trung ương đối với Đà Nẵng vẫn chưa thực sự tạo điều kiện để phát huy vai trò thành phố động lực miền Trung - Tây Nguyên. Trong bối cảnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động đổi mới trong tư duy và hành động thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ lần thứ VIII nhiệm kỳ 2016-2020.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố nhận Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phát huy vai trò là cơ quan tham mưu trong công tác thu hút đầu tư, tiếp nối thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và Diễn đàn đầu tư 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu lựa chọn chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, tổ chức thành công Tọa đàm mùa xuân 2018, 2019, để lại ấn tượng tốt đẹp với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư về một Đà Nẵng năng động, hiện đại, giàu tiềm năng, nâng cao vai trò, vị thế của thành phố. Tại các Diễn đàn đầu tư 2017, qua tham mưu của ngành, Ủy ban nhân dân thành phố đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 03 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 495 tỷ đồng; cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 06 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 10.929 tỷ đồng; và trao Thông báo nghiên cứu đầu tư cho 07 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 14.814 tỷ đồng và tại Tọa đàm mùa xuân 2019 đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 08 dự án tương đương 492,4 triệu USD và Thông báo cho phép nghiên cứu dự án cho 11 dự án tương đương khoảng 3.483 triệu USD. Đây là nguồn lực trong tổng vốn đầu tư phát triển thành phố.

Dự án đầu tư, vốn đăng ký trong nước ngoài Khu công nghiệp giai đoạn 2015-2020.

Trong 5 năm qua đã có 52 dự án đầu tư trong nước ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 68.418,9 tỷ đồng. Trong đó, một số dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện như dự án Tổ hợp Ánh Dương - Soleil của Công ty Cổ phần PPC An Thịnh Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng; dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển Đà Nẵng của Công ty Cổ phần Phát triển đô thị du lịch Quảng An có tổng vốn đầu tư 4.942 tỷ đồng; dự án Khu phức hợp dịch vụ thương mại cao tầng An Hòa của Công ty Cổ phần An Hòa có tổng vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng hay như dự án mở rộng Khu đô thị ven sông Hòa Quý - Đồng Nò về phía đông của Công ty Cổ phần Địa Cầu có tổng vốn đầu tư trên 3.400 tỷ đồng.

Về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), đã thu hút 521 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1.042,78 triệu USD được thu hút đầu tư vào thành phố; có 60 dự án tăng vốn, tổng vốn tăng thêm đạt 144,468 triệu USD và có 605 lượt nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần, phần vốn góp trong tổ chức kinh tế với tổng vốn 211,812 triệu USD. Trong đó, trong 3 năm thực hiện “Năm đầy mạnh thu hút đầu tư” (2018, 2019 và 8 tháng đầu năm 2020) có 332 dự án FDI được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn đầu tư cấp mới đạt gần 845 triệu USD, chiếm 63,7% về số dự án và 81% về vốn đầu tư thu hút giai đoạn 2016-2020. Lũy kế đến nay, thành phố có 339 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư gần 121 ngàn tỷ đồng và 867 dự án FDI, tổng vốn đầu tư 3,517 tỷ USD.

Số dự án FDI cấp mới, tổng vốn FDI cấp mới và tổng vốn FDI cấp mới giai đoạn 2015-2020.

Top 5 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào thành phố Đà Nẵng hiện nay lần lượt là Nhật Bản, Singapore, Hoa Kỳ, đảo British Virgin và Hàn Quốc. Riêng giai đoạn từ 2015 đến nay, Nhật Bản (424,65 triệu USD), Singapore (207,69 triệu USD), Hàn Quốc (137,92 triệu USD) là 3 đối tác lớn nhất đầu tư vào thành phố.

Kết quả này cho thấy các chính sách, hành động cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính và đặc biệt là công tác hỗ trợ, xử lý vướng mắc, kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư mà Đà Nẵng triển khai trong những năm qua là hiệu quả và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực, nhất là các chương trình “Tọa đàm mùa Xuân”, “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” cũng như việc ban hành và thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Như vậy, một khi thực hiện cải thiện môi trường đầu tư của thành phố theo hướng thông thoáng, minh bạch, tạo thuận lợi và tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thì ở đó khu vực kinh tế tư nhân được khơi dậy và có sự phát triển và dần trở thành động lực quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Trong 5 năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố thu hút được 6 dự án ODA với tổng vốn 351,4 triệu USD  từ các dự án vốn ODA từ Ngân hàng Thế giới (WB) với số vốn 284,7 triệu USD; dự án từ Quỹ OPEC về phát triển quốc tế (OFID) với số vốn 45 triệu USD; dự án của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) có giá trị 10 triệu USD; dự án sử dụng vốn ODA với cơ chế tài chính trong nước 11,7 triệu USD. Tỷ trọng vốn ODA và vốn vay ưu đãi chiếm khoảng 2,71% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và chiếm 10,26% tổng vốn ngân sách nhà nước.

Hạ tầng đô thị thành phố Đà Nẵng được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Các dự án ODA về xây dựng cơ sở hạ tầng, môi trường đô thị đã và đang góp phần không nhỏ trong việc thay đổi bộ mặt đô thị thành phố Đà Nẵng thông qua việc cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường tại các khu vực ô nhiễm, thoát nước thải, nước mưa; cung cấp các dịch vụ cơ sở hạ tầng cho cộng đồng dân nghèo; cải thiện điều kiện y tế cho Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên, mang lại hiệu quả gián tiếp lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và khu vực. Ngoài những đóng góp cải thiện cơ sở hạ tầng chiến lược của thành phố, thông qua các dự án ODA, thành phố được tiếp cận nhiều phương án công nghệ và thiết kế mới về phương án thu gom xử lý nước thải, rác thải. Các chương trình, dự án NGO được điều phối triển khai đều khắp tại các quận, huyện, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục - dạy nghề, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ phát triển cộng đồng và giải quyết các vấn đề xã hội.

Giai đoạn 2016-2020, thành phố huy động tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt 187,678 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7%/năm, trong đó năm 2020 ước đạt 37.696 tỷ đồng, chiếm 36,8% so với GRDP thành phố và gấp 1,2 lần so với năm 2016. Đến năm 2020, tỷ trọng vốn đầu tư khu vực ngoài nhà nước (dân cư, tư nhân) chiếm 54,2%, khu vực đầu tư nước ngoài chiếm 21,9%. Những con số trên đã minh chứng cho thay đổi về môi trường kinh doanh ngày một thuận lợi, đặc biệt là thu hút đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại thành phố. Trong bối cảnh môi trường đầu tư phát triển, sản xuất kinh kinh doanh quốc tế, khu vực phức tạp, khó lường thì không dễ dàng khi đạt được kết như vậy. Đạt được điều này là nhờ chính sách đúng đắn, sáng tạo, kiên định trong điều hành, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh, hướng vào sản xuất kinh doanh, thu hút mọi nguồn lực để phát triển.

Hoạt động đầu tư công cũng được Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung lập kế hoạch, phân bổ và cân đối vốn theo hướng hiệu quả, sát với tình hình thực tế của địa phương. Theo đó, công tác tham mưu quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản được tăng cường, đầu tư có trọng điểm, quy mô hợp lý và nâng cao hiệu quả đầu tư. Công tác chuẩn bị đầu tư, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án án đầu tư, thiết kế - dự toán, đấu thầu và quản lý chất lượng công trình được thực hiện đúng trình tự thủ tục đảm bảo quy định hiện hành. Các công trình động lực trọng điểm được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa vào sử dụng hiệu quả nhiều công trình quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa động lực. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu thành phố thực hiện có kết quả Kết luận 171-KL/TU ngày 23/4/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về các dự án mang tính động lực, trọng điểm; các dự án dư luận xã hội quan tâm theo Thông báo số 331-TB/TU như: ban hành các Nghị quyết về danh mục các dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai trong giai đoạn 2016-2020, trong đó xác định cụ thể lộ trình triển khai thực hiện, thời điểm khởi công và hoàn thành đưa vào sử dụng để có sự chủ động trong việc huy động, bố trí nguồn vốn đầu tư và giám sát tiến độ triển khai thực hiện. Đến nay, có 76 dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai trong giai đoạn 2016-2020, gồm 50 dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố, vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, 7 dự án đầu tư từ nguồn vốn của các Bộ, ngành, 19 dự án đầu tư từ nguồn vốn của Nhà đầu tư.

Việc thu hút đầu tư giai đoạn 2020-2025, Sở kế hoạch và Đầu tư kiên định mục tiêu tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, có tính cạnh tranh cao, công khai và đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gắn thu hút đầu tư với đảm bảo quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường.

Số lượng doanh nghiệp, văn phòng đại diện và vốn đăng ký  mới giai đoạn 2015-2020.

Năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành và triển khai thực hiện Đề án “Quản lý liên thông về thủ tục đầu tư”; trong đó, Sở là cơ quan đầu mối, có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tiến độ tổng thể thực hiện các thủ tục đầu tư và trực tiếp đôn đốc, theo dõi, giám sát, tổng hợp báo cáo tình hình triển khai cho lãnh đạo thành phố từ giai đoạn chuẩn bị thủ tục đầu tư đến cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và khởi công dự án. Hiện nay, Sở đang chủ trì xây dựng và sớm đưa vào sử dụng Phần mềm “Quản lý, giám sát các dự án đầu tư”. Đây là một ứng dụng của đề án, giúp theo dõi giám sát quy trình xử lý, có hệ thống cảnh báo, giám sát đối với các thủ tục, giai đoạn quá hạn xử lý, tích hợp trên các thiết bị di động thông minh. Việc xây dựng và đưa vào sử dụng Phần mềm Quản lý, giám sát các dự án đầu tư là một trong những cách làm mới, có ý nghĩa rất lớn trong công tác cải cách hành chính, góp phần hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong triển khai dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng thường xuyên tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố định kỳ tổ chức các chương trình gặp mặt, đối thoại cùng doanh nghiệp để quan tâm, lắng nghe, tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc, đề xuất hướng xử lý và tiếp thu các hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp đối với thành phố. Tiêu biểu như: Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2016 với sự tham gia của gần 400 đại biểu; Gặp mặt Xuân Đinh Dậu 2017 với sự tham dự của hơn 400 doanh nghiệp; Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2017 với sự tham dự của hơn 500 doanh nghiệp; Gặp mặt doanh nhân Đà Nẵng năm 2017, với sự tham dự của hơn 800 doanh nhân tiêu biểu.

Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành “Quy trình tiếp nhận, xử lý kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn thành phố”. Theo đó Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối, thường xuyên theo dõi, tiếp nhận, chủ trì phối hợp xử lý các vướng mắc, kiến nghị đề xuất, hiến kế của doanh nghiệp, nhà đầu tư hoặc chuyển các Sở, ngành, đơn vị chức năng xử lý, trả lời. Ngoài ra, Sở cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc các ngành thực hiện rà soát, triển khai, đánh giá hiệu quả và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện các cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp đang được triển khai trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp được tiếp cận, thụ hưởng các chính sách, ưu đãi, nhất là các chính sách, ưu đãi về vốn, lãi suất, đổi mới công nghệ, ưu đãi trong khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin, phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Bước sang năm 2020, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của COVID-19 với những tác động tiêu cực có tính dây chuyền đến các ngành sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Ngay từ giữa Quý I/2020, Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trong việc đánh giá và dự báo các tác động của dịch bệnh, dự kiến các kịch bản tăng trưởng kinh tế của năm 2020 theo các kịch bản diễn biến của dịch bệnh và đề ra các giải pháp điều hành trong tình hình dịch bệnh như: tham mưu Hội đồng nhân dân thành phố ban hành Nghị quyết số 292/NQ-HĐND ngày 13/3/2020 về bổ sung một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố triển khai Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và Nghị quyết số 292/NQ-HĐND; kịp thời đánh giá tác động của dịch bệnh trên địa bàn thành phố, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Chính phủ; tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo kế hoạch đầu tư công năm 2020, nắm bắt, chủ trì phối hợp hỗ trợ tháo các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Công tác kế hoạch vốn, thẩm định chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện các dự án đảm bảo quy định, đặc biệt là việc rút ngắn thời gian  thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thủ tục đầu tư nhằm tạo điều kiện để các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án sớm triển khai các dự án... Nhờ đó, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn hằng năm có sự chuyển biến tích cực và rõ rệt, nhiều công trình trọng điểm, động lực, công trình có quy mô lớn, đảm bảo an sinh xã hội được khởi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tập trung đầu tư hoàn thành nhiều công trình thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa xã hội…. đưa vào sử dụng đã đạt được những kết quả nhất định. Về lĩnh vực y tế, nhiều công trình, dự án bệnh viện chuyên khoa; các Trung tâm y tế quận, huyện; các trạm y tế xã, phường được hoàn thành đưa vào sử dụng. Các cơ sở y tế, khám chữa bệnh đã được dần hoàn thiện, được nâng cao cơ sở vật chất để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận. Tổng vốn trung hạn lĩnh vực y tế giai đoạn 2016-2020 là 2.245.517 triệu đồng/37.157.724 triệu đồng. Nhiều công trình trường học có quy mô lớn cũng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công tác đầu tư nâng cấp, cải tạo các công trình trường học các cấp cũng được quan tâm nhằm đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác dạy và học trên địa bàn thành phố như phòng học, phòng học bộ môn, các sân thể thao, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy và học…, đảm bảo cơ sở vật chất cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố được học ngày 2 buổi/ngày, thí điểm nhận trẻ từ 6-18 tháng tuổi theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố. Tổng vốn trung hạn lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020 là 2.598.266 triệu đồng/37.157.724 triệu đồng. Lĩnh vực văn hóa, thể thao và xã hội cũng được quan tâm với nhiều công trình phục vụ các hoạt động văn hóa được đưa vào khai khác sử dụng, các di tích văn hóa được tu bổ, tôn tạo. Tổng vốn trung hạn lĩnh vực văn hóa, thể thao, xã hội giai đoạn 2016-2020 là 2.879.476 triệu đồng/37.157.724 triệu đồng. Sở đã tham mưu đẩy mạnh xúc tiến, đề nghị Trung ương bố trí nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư dự án Cảng Liên Chiểu. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách thành phố giai đoạn 2015-2020 là 43.481,2 tỷ đồng, trong đó vốn trong nước ước đạt 37.130,3 tỷ đồng và vốn nước ngoài (ODA) ước đạt 6.350,9 tỷ đồng. Vốn trong nước gồm nguồn ngân sách tập trung 13.724,9 tỷ đồng, nguồn thu tiền sử dụng đất 10.873,6 tỷ đồng, nguồn thu xổ số kiến thiết 779,9 tỷ đồng; nguồn vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu 2.792,8 tỷ đồng.

Bảng 1: Điểm số, vị trí xếp hạng PCI Đà Nẵng giai đoạn 2015-2019:

Năm

Điểm số PCI (/100)

Vị trí (/63)

Nhóm xếp hạng

2019

70,15

5

Rất tốt

2018

67,65

5

Tốt

2017

70,11

2

Rất tốt

2016

70,00

1

Rất tốt

2015

68,34

1

Rất tốt

 
Đặc biệt năm 2020, theo các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Thành ủy và Hội đồng nhân dân thành phố xác định giải ngân, hoàn thành kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, là cơ sở để góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh và phục hồi tăng trưởng kinh tế trước những tác động tiêu của của dịch COVID-19. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành các quyết định về một số nhiệm vụ, giải pháp tập trung chỉ đạo, điều hành nhằm hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GRDP và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020; kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố năm 2020 và quy định một số nội dung về quản lý đầu tư, xây dựng trên địa bàn thành phố, trong đó điều chỉnh, bổ sung các nội dung góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tăng cường phân cấp phân quyền cho các đơn vị như: thẩm quyền quyết định đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư… Vì vậy, tiến độ giải ngân có chuyển biến rõ rệt, giá trị giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm 2020 ước  đạt 3.718 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch Trung ương giao, trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu giải ngân 252,2 tỷ đồng, đạt 78% kế hoạch giao.

Công tác đấu thầu tại thành phố trong 5 năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả hơn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo quyết liệt trong việc đẩy mạnh công tác đấu thầu qua mạng, tăng cường hiệu quả và tính cạnh tranh trong công tác lựa chọn nhà thầu, tăng cường thực hiện chặt chẽ các quy định của pháp luật về đấu thầu để đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm; công khai, minh bạch tối đa mọi thông tin trong đấu thầu; tạo mọi điều kiện để nhà thầu được tham gia; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm đấu thầu; đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn nhà thầu; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính hồ sơ xây dựng cơ bản. Qua đó đã khuyến khích được các nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực tham gia dự thầu. Điều này đã đóng góp một phần không nhỏ vào hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của nhà nước, chống thất thoát, lãng phí. Không chỉ thực hiện đấu thầu qua mạng theo lộ trình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã đặt ra kế hoạch thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng với tỷ lệ cao hơn với mục tiêu sẽ đem lại hiệu quả trong sử dụng vốn ngân sách nhà nước, góp phần phát triển kinh tế xã hội, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao niềm tin của người dân vào hoạt động đấu thầu mua sắm công. Đặc biệt, trong năm 2019, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng vượt tỷ lệ đặt ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ, Quyết định số 852/QĐ-UBND ngày 21/2/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố với số lượng gói thầu tăng gấp 3 lần năm 2018; đồng thời Đà Nẵng là 1 trong 3 đơn vị trên tổng số 63 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về tỷ lệ đấu thầu qua mạng, đứng đầu trong số các thành phố trực thuộc Trung ương và là 1 trong 4 đơn vị có tỷ lệ đấu thầu qua mạng vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết đặt ra của Chính phủ.

Trong công tác cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, thể hiện qua Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố từ năm 2015 đến nay luôn nằm trong top 5 và được xếp trong nhóm “Tốt”, “Rất tốt” của cả nước; một số tiêu chí có nhiều chuyển biến tích cực và thay đổi về chất trong 2019.

Về hoạt động đăng ký doanh nghiệp, khởi nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 1490/QĐ-UBND ngày 21/3/2017 triển khai Quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký mã số thuế và cấp phép sản xuất, kinh doanh có điều kiện tại Ủy ban nhân dân quận, huyện, qua đó, góp phần giảm đầu mối liên hệ, tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh có điều kiện của các hộ kinh doanh. Hệ thống đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai thì Sở đã có nhiều giải pháp nhằm quảng bá, khuyến khích doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng, tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đồng thời mạnh dạn rút ngắn thời gian xử lý qua mạng điện tử xuống còn từ 1-2 ngày so với hồ sơ nộp theo phương thức truyền thống (nộp trực tiếp) nhằm khuyến khích doanh nghiệp tăng tỷ lệ nộp hồ sơ qua mạng, góp phần, nâng cao tính minh bạch, tiết giảm chi phí chính thức và không chính thức cho doanh nghiệp. Từ cuối năm 2018, Sở cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Đà Nẵng về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, tạo thêm một phương án để tổ chức, công dân lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính và đồng thời giảm áp lực cho cán bộ công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở.

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập trong 5 năm qua (01/01/2016 đến 15/8/2020) tăng cao với 22.425 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 107.918 tỷ đồng cho cả giai đoạn. Số lượng doanh nghiệp, văn phòng đại diện đăng ký mới trong năm 2015 là 3.491 đơn vị, đến năm 2019 là 5.403 đơn vị, tăng bình quân 11,54%/năm, số vốn đăng ký mới năm 2015 là 11.752 tỷ đồng, đến năm 2019 là 26.535 tỷ đồng, tăng bình quân 22,58%/năm; trong đó tỷ lệ đăng ký qua mạng qua mạng điện tử liên tục tăng trong những năm qua (từ 8,83% năm 2016, lên 37,45% năm 2017, trong 8 tháng đầu năm  2020 là 74%). Lũy kế đến nay trên địa bàn thành phố có 31.911 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký đạt 218.947 tỷ đồng.

Bảng 2: Tình hình thu hút vốn ODA giai đoạn 2015-2020 theo ngành, lĩnh vực:

Ngành/lĩnh vực

Giá trị vốn đã ký kết/ được cam kết tài trợ (triệu USD)

Tỷ lệ %

Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo

20,618

5,87%

Giao thông vận tải

45,000

12,81%

Phát triển đô thị

274,955

78,24%

Y tế

10,850

3,09%

Tổng số

351,423

100%

 
Giai đoạn từ năm 2016 đến nay cũng đánh dấu việc phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp, khởi nghiệp Việt Nam và thành phố Đà Nẵng. Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành và triển khai Đề án “Phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020”; Đề án “Phát triển mạnh các ngành dịch vụ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng đến năm 2035”. Đây là cơ sở để thực hiện các giải pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2016-2020. Kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành các Kế hoạch, Chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết số 35/NQ-CP năm 2016, Nghị quyết số 19/NQ-CP năm 2016, 2017, 2018 của Chính phủ, đưa ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể để hỗ trợ, phát huy tối đa nguồn lực của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, giúp doanh nghiệp phát triển ổn định, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh đáp ứng khả năng cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế.

Cùng với nhiều chính sách phát triển khởi nghiệp của Trung ương, thành phố cũng đã có nhiều hoạt động sôi nổi liên quan đến khởi nghiệp, tạo làn sóng lan tỏa trong cộng đồng. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chương trình “Phát triển khởi nghiệp Đà Nẵng 2016”; thành lập Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng. Đây là Hội đồng Điều phối đầu tiên trong cả nước được thành lập để giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố quy hoạch, thẩm định, xét chọn, xúc tiến, điều phối, hỗ trợ tổ chức các chương trình, đề án, dự án về khởi nghiệp; các khóa đào tạo khởi nghiệp; các chương trình kết nối tư vấn và đầu tư, phát triển mạng lưới khởi nghiệp; xây dựng cộng đồng văn hóa khởi nghiệp trong các trường phổ thông, đại học, cao đẳng và các tầng lớp thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố. Tham mưu thành lập Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng hoạt động theo mô hình Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp Đà Nẵng theo mô hình hợp tác công - tư đầu tiên trong cả nước.

Bảng 3: Tình hình các dự án NGO:

Năm

Số tổ chức Phi Chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn TP

Số dự án

Kinh phí tài trợ (tỷ đồng)

2015

164

104

195,2

2016

169

106

196,9

2017

167

74

137,5

2018

182

58

89,7

2019

188

46

96,2

 
Ngoài ra, để tạo cơ chế thuận lợi phát triển khởi nghiệp dài hơi hơn trong thời gian tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt Đề án “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; xây dựng Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố đến năm 2025” - dự kiến sẽ trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành trong năm 2020, với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có tiềm năng phát triển trong một hoặc nhiều ngành, lĩnh vực hoạt động trên địa bàn thành phố trong nhiều giai đoạn, tăng cường hoạt động chuyển giao công nghệ, gắn hoạt động nghiên cứu và việc hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đẩy mạnh hoạt động ươm tạo công nghệ nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Bên cạnh các kết quả về quản lý đầu tư trong, ngoài nước và đầu tư công, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân ban hành các chương trình hành động và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện các Chương trình hành động của Thành ủy như Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI; Kế hoạch hợp tác liên kết giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện Kết luận 26-KL/TUĐN-TUQN; Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU về phương hướng nhiệm vụ xây dựng, phát triển huyện Hòa Vang; Chương trình hành động, các chuyên đề triển khai thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW; tham mưu điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và trình phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân - Dự án phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng.

Chặng đường 5 năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đã thực sự vượt lên chính mình, tiên phong đổi mới tư duy và hành động có hiệu quả. Quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố có lúc, có thời điểm xuất hiện những “điểm nghẽn”, nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nổ lực cùng với các sở, ngành của thành phố quyết liệt khơi thông điểm nghẽn; giải phóng nguồn lực gắn với sự chủ động, tích cực, năng động, sáng tạo, đổi mới và hành động quyết liệt để phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã không ngừng phấn đấu, nâng cao năng lực chuyên môn; đổi mới công tác kế hoạch, đổi mới phương pháp và tư duy nghiên cứu, phát huy tính năng động sáng tạo; kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố nâng cao tính hiệu quả trong điều hành thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội. Hằng năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đều hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng năm do Ủy ban nhân dân thành phố giao và đã được Hội đồng thi đua khen thưởng thành phố công nhận, khen thưởng cùng Bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho tập thể và cá nhân.  

Năm 2020 có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động trong tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố trong việc xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế trọng tâm làm nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế sau COVID-19 đối với các ngành, lĩnh vực. Từ phục hồi kinh tế đến phát triển kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định lĩnh vực thu hút đầu tư làm nhiệm vụ trọng tâm để đón đầu những thời cơ cho sự phát triển mới của thành phố trong xu thế “làn sóng” dịch chuyển đầu tư; định vị lại thị trường cùng xây dựng chuỗi giá trị kinh tế.

Trong giai đoạn tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư theo định hướng của Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Theo đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân cho các dự án, đặc biệt đối với các dự án gắn với giải phóng mặt bằng, thủ tục cấp phép xây dựng... Tích cực hỗ trợ nhà đầu tư hiện hữu, tạo niềm tin của nhà đầu tư vào chính sách đầu tư của thành phố qua đó tranh thủ mời gọi các nhà đầu tư mới, các nhà đầu tư chiến lược. Tiếp tục hỗ trợ các dự án đang hoạt động trên địa bàn thành phố mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng vốn đầu tư và tích cực tìm kiếm các dự án tiềm năng để làm cơ sở cho hoạt động xúc tiến và hỗ trợ đầu tư trong những năm tiếp theo. Tiếp tục phối hợp triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với Covid-19; rà soát, đánh giá hiệu quả và đề xuất cụ thể đối với các chính sách triển khai không hiệu quả. Sở tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành nghề đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0 như công nghiệp ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học, vật liệu mới, các ngành công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ... Ưu tiên xúc tiến đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả cao, ứng dụng công nghệ, phát triển bền vững. Thu hút đầu tư vào các ngành dịch vụ chất lượng cao, các dự án dịch vụ (trung tâm thương mại, cửa hàng miễn thuế, trường quốc tế, bệnh viện quốc tế...), góp phần đẩy nhanh tốc độ tái cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư tại các thị trường quan trọng để thu hút làn sóng đầu tư; tiếp cận và mời gọi các công ty xuyên quốc gia (TNCs), các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực về tài chính, công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ…, nhất là trong bối cảnh các quốc gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư trên thế giới có xu hướng dịch chuyển thị trường đầu tư sau tác động của đại dịch COVID-19. Thiết lập mạng lưới cộng tác viên, đại diện ở nước ngoài làm công tác xúc tiến đầu tư. Đẩy mạnh xã hội hoá, thu hút đầu tư theo nhiều hình thức phù hợp, nhất là tập trung trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao, du lịch. Tăng cường chuyển giao cho doanh nghiệp, tổ chức xã hội có đủ năng lực đảm nhiệm một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính mà các cơ quan hành chính nhà nước không nhất thiết phải thực hiện.

Một số giải pháp khác cũng cần được thực hiện như sử dụng hiệu quả các nguồn lực, cơ chế chính sách đặc thù để thúc đẩy phát triển dài hạn Khu công nghệ cao theo đúng định hướng trở thành một Khu công nghệ cao đa chức năng cấp quốc gia, các dịch vụ phát triển theo hướng tạo ra năng lực cạnh tranh mới cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; chú trọng nâng cấp chất lượng cung cấp dịch vụ cho các chuyên gia, nhà khoa học, người lao động làm việc tại Khu công nghệ cao. Tiếp đó, rà soát, cập nhật danh mục các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư để phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc thu hút các dự án đầu tư mới, không cấp phép các dự án đầu tư sử dụng hoặc đưa vào công nghệ và thiết bị lạc hậu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc làm giảm tính cạnh tranh, làm chậm tốc độ phát triển và hội nhập của nền kinh tế của thành phố; đẩy mạnh hoạt động quảng bá về thành phố Đà Nẵng thông qua các phương tiện truyền thông, diễn đàn, hội thảo, hội nghị; kết hợp xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trong các sự kiện nhằm tận dụng tối đa nguồn lực. Đồng thời đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại, hội, hiệp hội doanh nghiệp, công ty tư vấn trong nước và quốc tế để hỗ trợ công tác xúc tiến, vận động đầu tư vào thành phố.

T.P.S