Chưa nhất quán kiểm soát lái xe vận tải

Thứ ba, 27/07/2021 14:33

Tại buổi Tọa đàm "Tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hóa do COVID-19 bằng cách nào?" do Báo Giao thông tổ chức vào sáng 26-7, theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam, khâu vận tải hàng hoá lưu thông trên đường gặp rất nhiều khó khăn do các địa phương tăng cường biện pháp kiểm tra kiểm soát với lái xe và phương tiện khi lưu thông trên đường, các chi phí bị đội lên.

Lực lượng chức năng kiểm tra thông tin của lái xe tại một chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Vận tải hàng hoá hiện vẫn có thể hoạt động được nhưng sản lượng cũng như chi phí tăng lên. Đặc biệt, điều kiện làm việc của đội ngũ lái xe cũng rất khó khăn do phải thực hiện quy định về xét nghiệm và cách ly khi đi từ địa phương vùng dịch," ông Quyền cho hay.

Đồng tình, ông Trần Đức Nghĩa-Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, cho hay trong thời gian vừa qua, khi các địa phương áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến lưu thông hoạt động vận tải.

"Chưa kể, các địa phương chưa nhất quán về cách kiểm soát, khác biệt trong quy định phòng chống dịch bệnh liên quan tới thời hạn và cách thức test COVID-19 với lái xe. Khi thay đổi hoặc áp đặt quy định, hầu hết các địa phương có xu hướng áp dụng rất nhanh gây lúng túng cho doanh nghiệp," ông Nghĩa ngao ngán nói.

Ông Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhìn nhận mặc dù các địa phương vừa qua đã có cách làm sáng tạo như "luồng xanh" của Bộ Giao thông Vận tải, song cũng có một số địa phương đang làm quá chặt hoặc làm chậm, áp dụng quá máy móc trong chống dịch COVID-19. Đơn cử như việc xét nghiệm test COVID-19 nhanh, có địa phương chỉ công nhận giấy xét nghiệm trong vòng 24 giờ (trong khi quy định của Bộ Y tế là 72 giờ). Thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công thương chấp nhận test nhanh vì PCR cho kết quả chính xác nhưng mất thời gian, gây ách tắc giao thông. Do đó, các nơi nên áp dụng đồng bộ 72 giờ, không nên mỗi nơi một cách.

Ông Trần Văn Hào, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Thái Việt Trung lại phân tích khó khăn nhất của doanh nghiệp là test COVID, không chỉ các tỉnh mà nhà máy cũng đều yêu cầu test PCR rất phức tạp và tốn kém. "Vấn đề là làm sao có giải pháp thống nhất việc xét nghiệm COVID bằng việc thống nhất thời hạn, quy trình test và hoạt động của lái xe, không chỉ cấp luồng xanh cho phương tiện mà còn có cả luồng xanh cho con người. Như vậy, mới đảm bảo nguồn lực lao động chứ nếu chỉ có phương tiện mà không có con người thì cũng khó có thể hoạt động," ông Hào nêu ý kiến.

Tại tọa đàm, các doanh nghiệp vận tải kiến nghị các cơ quan chức năng nên ngồi lại với nhau kết nối phần mềm chống dịch hiện tại như khaibaoyte, bluezone, mã QR luồng xanh… có thể áp dụng công nghệ thông tin để phân luồng tự động. Tại mỗi chốt có thể biết xe phân luồng nào đi qua để kiểm tra phương tiện và người lái chưa được gắn mã chứ không phải xe nào đi qua cũng kiểm tra, gây tình trạng ách tắc. Để đảm bảo cho lực lượng lái xe, đảm bảo lưu thông hàng hoá thiết yếu và xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp kỳ vọng Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng lái xe để bảo đảm hoạt động lưu thông hàng hóa của nền kinh tế.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương đề xuất các địa phương ngay từ bây giờ cần lên phương án khi kịch bản xấu nhất xảy ra, bởi trong thời gian ngắn doanh nghiệp có thể chia sẻ nhưng về lâu dài sẽ phải điều chỉnh để không gây đứt gãy hoạt động sản xuất và lưu thông.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục đang xây dựng quy trình vận chuyển hàng hoá là vấn đề ưu tiên và phải xây dựng một cách bài bản trên tinh thần kiểm soát an toàn và kiểm soát rủi ro. Doanh nghiệp phải có kế hoạch trước, kể cả điểm dừng cũng phải có kế hoạch, phương án cụ thể. Với những vùng dịch phức tạp, doanh nghiệp có thể đổi lái xe để chuyến xe đảm bảo an toàn và lưu thông thông suốt.

"Các giải pháp trên đều có những rủi ro nhất định, nhưng phải nỗ lực làm sao để hạn chế ở mức thấp nhất. Xét nghiệm cũng chỉ có hiệu quả trong phạm vi và thời điểm nhất định, phương án chính vẫn phải là bảo vệ, phòng ngừa của lái xe, từ thực hiện 5K, tiêm vaccine, xét nghiệm…," bà Hiền nói.

Hiện Tổng cục Đường bộ đang soạn thảo quy định tạm thời về vận tải cho các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16 cũng như phòng chống dịch bệnh. Trên cơ sở hướng dẫn chung của Bộ Y tế hướng dẫn tài xế, Tổng cục cũng hướng dẫn những việc tài xế phải làm trước, trong và sau mỗi chuyến đi. "Quy định tạm thời này đang được nghiên cứu gấp rút để các địa phương có hành lang pháp lý thống nhất để đảm bảo hành lang vận tải thông suốt, đảm bảo phòng chống dịch," bà Hiền khẳng định.

THU THỦY – TTXVN