TƯ VẤN PHÁP LUẬT VÀ DOANH NGHIỆP:

Chuyển rủi ro - vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thứ hai, 01/09/2014 09:20

(Cadn.com.vn) - Mua bán hàng hóa là hoạt động có tính thường xuyên của đại đa số doanh nghiệp và thường được xác lập bằng một hợp đồng mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, có rất ít hợp đồng đề cập đến nội dung "chuyển rủi ro". Do đó, tranh chấp giữa các bên thường phát sinh khi có rủi ro xảy ra. Để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về vấn đề này nhằm hạn chế rủi ro và tranh chấp xảy ra, chúng tôi xin giới thiệu một số ý kiến tư vấn của luật sư Lê Ngô Hoài Phong, Trưởng Chi nhánh Văn phòng luật sư Phạm và Liên Danh tại Đà Nẵng như sau:

Thứ nhất, pháp luật ưu tiên cho các bên tự thỏa thuận về thời điểm chuyển rủi ro. Luật Thương mại 2005 quy định về vấn đề chuyển rủi ro từ Điều 57 đến Điều 61, nhưng tất cả đều bắt đầu bằng: "trừ trường hợp có thỏa thuận khác". Do vậy, có thể hiểu rằng, dưới góc độ pháp lý, các bên có quyền tùy nghi thỏa thuận về thời điểm chuyển rủi ro. Trong trường hợp các bên không có thỏa thuận thì sẽ áp dụng theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, nếu các bên không có thỏa thuận khác, rủi ro chỉ thật sự chuyển từ bên bán sang bên mua khi hàng hóa được nhận bởi người có thẩm quyền của bên mua. Người có thẩm quyền của bên mua trước tiên phải là người đại diện theo pháp luật của bên mua (trường hợp bên mua là pháp nhân) hoặc người được ủy quyền hợp pháp. Trên thực tế, hầu hết người nhận hàng là nhân viên của bên mua nhưng ít trường hợp có ủy quyền hoặc văn bản có giá trị tương đương khác. Do đó, về mặt pháp lý, nếu người nhận hàng của bên mua là người không có thẩm quyền, thì khi có rủi ro xảy ra sau thời điểm nhận hàng, bên mua có thể từ chối trách nhiệm đối với rủi ro đó.

Thứ ba, giao hàng đúng địa điểm là điều kiện đủ trong việc chuyển giao rủi ro từ bên bán sang bên mua. Theo quy định của Luật Thương mại 2005, nếu các bên không có thỏa thuận khác thì “rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa được chuyển cho bên mua khi hàng hóa đã được giao cho bên mua hoặc người được bên mua ủy quyền đã nhận hàng tại địa điểm đó”. Như vậy, bên bán cần lưu ý rằng nếu các bên đã có thỏa thuận về địa điểm giao hàng thì khi có yêu cầu về thay đổi địa điểm bởi bên mua, bên bán chỉ nên thực hiện một khi đã nhận được văn bản có giá trị pháp lý về yêu cầu thay đổi đó.

Ngoài ra, còn nhiều nội dung mà doanh nghiệp cần lưu ý như: chuyển rủi ro trong trường hợp không có địa điểm giao hàng xác định; chuyển rủi ro trong trường hợp giao hàng cho người nhận hàng để giao mà không phải là người vận chuyển... Nhưng chung quy lại, trong hợp đồng mua bán hàng hóa, doanh nghiệp cần xây dựng điều khoản “chuyển rủi ro đối với hàng hóa”.

Chuyên mục này có sự hợp tác về chuyên môn của Chi nhánh Văn phòng luật sư Phạm và Liên Danh tại Đà Nẵng

(còn nữa)

Chuyên mục này có sự hợp tác về chuyên môn
của Chi nhánh Văn phòng luật sư Phạm và Liên Danh tại Đà Nẵng

Đường dây nóng hỗ trợ tư vấn: 0511.3600109; 0905102425