Cô gái “9X” trên các diễn đàn tơ lụa quốc tế

Thứ bảy, 05/11/2016 10:45

(Cadn.com.vn) - Một ngày đầu tháng 11-2016, trong không gian phòng trưng bày các sản phẩm tơ lụa thuộc Tập đoàn Hoi An Silk Group (Hội An, Quảng Nam), bên tách trà hoa hồng thoảng hương thơm, chúng tôi có một cuộc trò chuyện thú vị với Đỗ Khải Ly, Giám đốc truyền thông của Hoi An Silk Group, một cô gái “9x” khá nổi bật ở xứ Quảng vừa trở về từ Diễn đàn tơ lụa thế giới lần thứ 2.

Lắng nghe những câu chuyện của Đỗ Khải Ly, chúng tôi hiểu thêm tơ lụa và cả những câu chuyện của một cô gái trẻ trên các hội thảo, diễn đàn quốc tế.

Đỗ Khải Ly thuyết trình tại Diễn đàn tơ lụa thế giới lần thứ 2.

Đưa lụa Việt ra thế giới

Là gương mặt đại diện, phát ngôn chính thức cho cả Tập đoàn Hoi An Silk Group, Đỗ Khải Ly được biết đến với hình ảnh một cô gái dịu dàng, tươi trẻ của lứa tuổi “9x”, đặc biệt là không khi nào tách rời với chiếc khăn lụa hoặc váy lụa. Cô cho rằng, cũng giống như uống trà, người mặc lụa phải hiểu biết và tinh tế, phải có kiến thức nhất định mới hiểu hết được giá trị của sản phẩm. Đó là sản phẩm mang giá trị văn hóa, lịch sử của cả một thời đại. Khi con đường tơ lụa đang trong thời kỳ hoàng kim, Hội An gần như được tiếp xúc và trao đổi với tất cả tinh hoa tơ lụa trên thế giới. Một chiếc khăn lụa khoác nhẹ trên người thôi đủ cho thấy vẻ tao nhã, quý phái, tinh tế của người sử dụng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, điều đáng tiếc là hầu hết mọi người đều nghĩ, lụa là mặt hàng dành cho khách du lịch, một phần bởi giá thành khá cao so với các loại vải có thành phần hóa học…

Tốt nghiệp hai trường đại học, Đỗ Khải Ly thực sự là một cô gái tài năng và giàu sức sáng tạo, khi có những đóng góp lớn giúp cho Tập đoàn Hoi An Silk Group trở thành đại diện duy nhất ở Việt Nam nằm trong nhóm các thành viên sáng lập của Hiệp hội tơ lụa thế giới. Tháng 10-2016, Đỗ Khải Ly đại diện cho Hoi An Silk Group, doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam tham gia Diễn đàn tơ lụa thế giới được tổ chức lần thứ hai tại Hàng Châu và Tô Châu (Trung Quốc). Đến với diễn đàn lần này, cô đã thực sự thu hút được sự chú ý của các thành viên trong hiệp hội bởi bài tham luận có sức thuyết phục rất lớn mang tên: “Xây dựng một thương hiệu thời trang với sự cống hiến của các nhà thiết kế trẻ.”. Bài tham luận được Hiệp hội tơ lụa thế giới đánh giá rất cao ngay từ khi Đỗ Khải Ly gửi cho họ bản đề cương sơ bộ và lập tức được xếp vào nhóm các phát biểu tham luận của các chuyên gia, nhà thiết kế hàng đầu thế giới. Có được sự ủng hộ đó chính là nhờ Khải Ly nắm bắt được tình hình, sự chuyển động của thị trường thời trang Việt Nam, điều mà các nhà thiết kế, đầu tư trên thế giới đang quan tâm.

Ở diễn đàn tơ lụa thế giới, Hoi An Silk Group đã rất thành công trong việc kêu gọi các nhà thiết kế trẻ, họ tạo ra được nhiều sản phẩm ứng dụng trên lụa mang tính thường nhật, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. “Khác với thị trường Việt Nam, lụa tơ tằm ở Trung Quốc cực kỳ phổ biến. Không chỉ khăn, áo, váy, mà ngay cả các đồ dùng nội thất như gối, ga đệm, rèm cửa cũng lấy lụa làm chất liệu để sử dụng. Lụa ở Trung Quốc giá cả cực kỳ đắt đỏ, thế nhưng người ta vẫn ưa chuộng, vì họ tin rằng, một sản phẩm được bán ra với mức giá cao nghĩa là những người làm nên sản phẩm đó đang được trả công một cách xứng đáng. Ý thức góp phần làm giàu cho quốc gia thậm chí còn cao hơn ý thức làm đẹp”. Cũng theo Đỗ Khải Ly, lụa tơ tằm không chỉ là một sản phẩm vải vóc đơn thuần, mà mua tơ lụa chính là mua sức lao động, sức sáng tạo, sự tuân thủ những nguyên tắc nghiêm ngặt trong giai đoạn thiết kế và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường.

 Trình diễn dệt lụa tơ tằm tại Làng lụa Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Phương Dung

 Người trẻ luôn được mong chờ

Diễn giả Đỗ Khải Ly, một cô gái ở tuổi 23 mang cả một nét đẹp văn hóa của dân tộc ra diễn đàn thế giới để quảng bá và tìm kiếm cơ hội phát triển thương hiệu thì hẳn sẽ có những câu chuyện thú vị liên quan đến tuổi tác. Đỗ Khải Ly kể, một lần, khi tham dự hội thảo, cô đã cố tình làm cho mình trông già đi bằng cách thay đổi phong cách ăn mặc và kiểu tóc. Sau đó, Khải Ly đã được những người tham dự hội thảo khuyên rằng, hãy giữ đúng phong cách yêu thích của mình, trẻ trung, phù hợp với lứa tuổi. Người trẻ vẫn luôn được coi trọng ở những diễn đàn quốc tế, bởi vì đó mới là người kế nghiệp, đó mới là tương lai. Người trẻ luôn được mong chờ.  Đỗ Khải Ly cũng vô cùng tự hào khi nói: “Tôi thật sự biết ơn “sếp” của tôi, ông Lê Thái Vũ, giám đốc Làng lụa Hội An, một người luôn hoan nghênh, đặt niềm tin vào những người trẻ tuổi nhưng có phong thái làm việc chuyên nghiệp. Thật ra, ông luôn đứng sau những chuyến công tác, những bài tham luận của tôi, không hề lộ diện nhưng bao giờ cũng sẵn sàng giúp đỡ”.

Chính bởi môi trường làm việc chuyên nghiệp, tài năng và sự sáng tạo được coi trọng hơn là vấn đề tuổi tác, thế nên Đỗ Khải Ly đã có cho mình những bước đi vững chắc trên con đường quảng bá lụa Việt ra thế giới. Những bài tham luận của cô thường được đánh giá rất cao, xếp vào nhóm các phát biểu tham luận của các chuyên gia tơ lụa hàng đầu trên thế giới như Italia, Pháp, thậm chí còn được in vào sách giảng dạy chính thức ở Trung Quốc. Có lần, tại một diễn đàn quốc tế, Đỗ Khải Ly mạnh dạn đặt câu hỏi: “Quý vị có tin rằng những người 20 tuổi như tôi sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp tơ lụa cả thế giới hay không?”. Cô đã không nhận được câu trả lời ngay khi ấy. Mà thay vào đó, một buổi trình diễn thời trang được tổ chức với màn chào đầu là sự xuất hiện của tất cả các nhà thiết kế tuổi đời không quá 25. Tổng thư ký Hiệp hội tơ lụa thế giới nói với Đỗ Khải Ly rằng: “Đó chính là câu trả lời của chúng tôi”!

Phương Dung