Cơn lốc giảm giá
(Cadn.com.vn) - Hàng loạt mặt hàng như nội thất, quần áo thời trang, hàng điện máy, điện lạnh, điện gia dụng, xe máy đang đua nhau giảm giá, khuyến mãi để kích cầu. Tuy nhiên “cơn lốc” giảm giá hàng hóa càng mạnh thì sức mua của người dân dường như càng yếu.
Điện máy “tắt điện”
Dạo quanh các siêu thị điện máy như Thiên Kim, Chợ Lớn, Ebest, Vietronimex... hầu như các cửa hàng điện lạnh thường trực treo băng rôn giảm giá 20-50%. Không chỉ giảm giá “sốc”, các siêu thị điện máy còn đẩy mạnh nhiều kênh bán hàng khác như bán trả góp lãi suất 0% và tăng cường dịch vụ hậu mãi nhưng vẫn không cải thiện sức mua.
Ông Châu Khắc Huy - Phó Giám đốc Siêu thị Điện máy Chợ Lớn Đà Nẵng chia sẻ, chưa bao giờ thị trường điện máy ảm đạm như bây giờ, buộc các trung tâm điện máy phải liên tục tung “mưa” khuyến mãi, giảm giá sản phẩm. Riêng Siêu thị Chợ Lớn Đà Nẵng đang thực hiện chương trình “Tuần lễ giảm giá”, giảm giá 20-50% cho các sản phẩm điện máy và điện gia dụng. Có sản phẩm phải bán dưới giá quy định của hãng, chấp nhận lỗ nhằm lôi kéo khách nhưng không “xi-nhê” gì.
Tại hệ thống Siêu thị Đệ nhất Phan Khang Đà Nẵng cũng đang thực hiện chương trình khuyến mãi “Tài trợ giảm giá trực tiếp 3 tỷ đồng ngay khi mua hàng”. Khách mua các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, viễn thông và nội thất được giảm giá đến 50%, kèm nhiều quà tặng hấp dẫn, miễn phí giao hàng và lắp đặt...
Không nằm ngoài cuộc, Điện máy Thiên Kim Đà Nẵng thực hiện cùng một lúc nhiều chương trình khuyến mãi cho hàng loạt sản phẩm như giảm giá 15-45%, tặng bộ nồi Happy Cook, mua hàng trả góp không lãi suất cho các sản phẩm từ 6 triệu đồng trở lên...
Đối với những cửa hàng quy mô nhỏ thì càng khó khăn hơn do không thể đua để thực hiện chương trình khuyến mãi lớn như các siêu thị khiến doanh số càng teo tóp. Ông Lê Văn Nên - Giám đốc Cty Điện lạnh Hoàng Linh cho biết, việc các siêu thị điện máy chạy đua giảm giá sốc, buộc các cửa hàng như chúng tôi phải công khai giá bán ngang bằng với giá của nhà sản xuất để lôi kéo khách hàng nhưng cũng không có khách.
Chương trình giảm giá sốc tại siêu thị Điện máy Chợ Lớn vẫn không hút được khách. |
Thời trang than trời
Mặt hàng thời trang cũng đang chịu cảnh chợ chiều, nhiều cửa hàng trên các tuyến đường Lê Duẩn, Phan Châu Trinh... treo bảng giảm giá khuyến mãi sốc lên đến 75%, mua 1 tặng 1, thậm chí có shop treo bảng giá 20.000 đồng/sản phẩm áo quần...
Chị Hòa - chủ cửa hàng bán sỉ, lẻ thời trang trên đường Lê Duẩn than thở: “Chưa bao giờ kinh doanh ế ẩm như năm nay. Mùa này, đáng lẽ mỗi ngày cửa hàng cung cấp hàng sỉ cho các bạn hàng lên tới vài trăm triệu đồng, nhưng năm nay chỉ được khoảng vài chục triệu đồng”. Theo chị Hòa, số lượng hàng hóa đặt giảm đến hơn 60% nên hàng tồn khá lớn. Hiện những mẫu hàng nào thật đẹp mới lấy về nhưng với số lượng khiêm tốn chứ không dám "ôm" nhiều như trước đây.
Anh Thức - chủ cửa hàng thời trang trên đường Phan Châu Trinh cho biết: “Hằng năm, vào mùa Noel, Tết Dương lịch, Âm lịch, các cửa hàng thời trang mới khuyến mãi để hút khách mua sắm, nhưng năm nay thì khuyến mãi cả năm mà sức mua vẫn rất yếu. Phải ráng “đẩy” hàng tồn chấp nhận lỗ hoặc hòa vốn để lấy vốn nhập hàng mới về!”.
Nội thất thất bát
Dạo quanh thị trường đồ gỗ nội thất trên những phố kinh doanh ở Đà Nẵng, ghi nhận chung của chúng tôi là: ế ẩm, doanh thu thấp, cắt giảm nhân viên, thu hẹp cửa hàng. Theo ông Nguyễn Việt Cương - Giám đốc kinh doanh Cty TNHH Đài Loan (Hệ thống Siêu thị nội thất Opal Đà Nẵng), từ cuối năm ngoái đến nay, tình hình chung của thị trường đồ gỗ nội thất là ế ẩm chưa từng thấy.
Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay sức mua đã giảm tới 80% so với các năm trước. Cũng theo ông Cương hiện Cty đang áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá 20-50% cho tất cả các sản phẩm hy vọng vớt vát trong những tháng còn lại của năm.
Ông Cương chia sẻ, từ khi thị trường bất động sản đóng băng, kinh tế khó khăn, người dân ít xây mới nhà cửa, không có người mua nên hầu như nhiều ngày không bán nổi một sản phẩm nào. Do đó, nhiều cửa hàng gỗ nội thất sống thoi thóp, khiến không ít chủ kinh doanh phải đóng cửa bởi vốn liếng ngày càng thâm hụt, thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc...
Sức mua trên thị trường lao dốc, lượng hàng tồn kho tăng cao, hàng loạt nhà bán buôn, bán lẻ rơi vào tình trạng khốn đốn. Những tháng cuối năm, hy vọng sức mua có phần khởi sắc, nhưng theo dự báo thì không mạnh.
Xuân Đương