Công an TP Đà Nẵng: Triển khai mô hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng
Ngày 2-7, Đại tá Quách Văn Dũng- Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội (CSQLHC về TTXH) CATP Đà Nẵng cho biết, đầu tháng 7-2020, CATP Đà Nẵng sẽ triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng. Phần việc này là thực hiện theo Công văn số 944/UBND-KSTT ngày 20-2-2020 của UBND TP Đà Nẵng về triển khai Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7-10-2019 của Thủ tướng Chính phủ.
CAQ Cẩm Lệ giải quyết thủ tục hộ khẩu cho công dân tại Bộ phận một cửa Q. Cẩm Lệ. |
Theo kế hoạch, dự kiến ngày 6-7, tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng, CATP Đà Nẵng sẽ triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) các mục gồm: Cấp mới, cấp đổi và cấp lại chứng minh nhân dân 9 số; Đăng ký mẫu con dấu mới, đăng ký thêm, đăng ký lại, đăng ký dấu nối, dấu thu nhỏ, dấu xi và đổi, cấp lại giấy đăng ký con dấu; Thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; Kiểm định phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC), cấp mới, cấp đổi và cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC.
Hướng dẫn của Cục CSQLHC về TTXH (Bộ CA) nêu rõ, quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công (TTHCC) sẽ được thực hiện hết sức chặt chẽ và khoa học. Đơn cử, ở lĩnh vực cấp, quản lý CMND, quy trình sẽ thực hiện theo các bước: Tiếp nhận hồ sơ ban đầu công dân, kiểm tra hồ sơ; nếu hồ sơ không hợp lệ thì trả lại công dân, hướng dẫn bổ sung một lần đầy đủ, chính xác (nếu hồ sơ hợp lệ thì thực hiện bước tiếp theo); Bổ sung họ, tên công dân vào danh sách theo dõi công tác cấp, đổi, cấp lại CMND; Hướng dẫn công dân ghi tờ khai CMND; Tả đặc điểm nhận dạng của công dân; Thu lệ phí của công dân (trường hợp phải thu theo quy định); Chụp ảnh công dân; Viết giấy hẹn trả kết quả cấp CMND; Trả CMND cho công dân (trường hợp công dân có yêu cầu chuyển phát trả kết quả qua đường bưu điện thì thu phí dịch vụ theo quy định).
Ở lĩnh vực đăng ký quản lý con dấu thực hiện theo Thông tư 45/2017/TT-Bộ CA. Cụ thể gồm: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký mẫu con dấu; Nhập hồ sơ, dữ liệu vào hệ thống phần mềm quản lý của Bộ CA; In giấy biên nhận hồ sơ; Hướng dẫn công dân liên hệ cơ sở sản xuất con dấu để nộp tiền; Xử lý hồ sơ trên hệ thống (in đề xuất); Trả kết quả giải quyết thủ tục về dấu; Hủy con dấu, hủy giá trị sử dụng con dấu; Cập nhật vào kết quả hệ thống; Scan hồ sơ, trả kết quả vào hệ thống, đóng hồ sơ.
Theo CATP Đà Nẵng, thời gian vừa qua, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại TTHCC đã được lực lượng CA thực hiện tại các quận, huyện, trong đó chủ yếu giải quyết thủ tục hành chính về cấp phát CMND và hộ khẩu. Lần này, CATP Đà Nẵng triển khai thực hiện tại Trung tâm hành chính Đà Nẵng, giải quyết 4 lĩnh vực: CMND, PCCC, đảm bảo điều kiện về ANTT và quản lý con dấu. Đây là các lĩnh vực nghiệp vụ thuộc Phòng CSQLHC về TTXH và Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN.
Việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng nhằm mục đích đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về ANTT trong các lĩnh vực công tác thuộc phạm vi thẩm quyền của Bộ CA; tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. Mô hình này sẽ nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ CATP Đà Nẵng trong thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc tổ chức triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tạo chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi, công khai, minh bạch và đúng pháp luật. Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ nhu cầu người dân.
NGUYÊN THẢO