Công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang: Thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
(Cadn.com.vn) - Ngày 5-10, tại cảng Thuận An (Phú Vang-TT-Huế), Bộ GTVT chính thức công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang, chia làm hai tuyến là Quảng Bình đến Bình Thuận và Kiên Giang đến Bình Thuận. Phạm vi hoạt động của các tuyến này cách bờ không quá 12 hải lý, dành cho phương tiện thủy nội địa mang cấp SB (sông pha biển).
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, qua tổng kết tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh đến Bình Thuận (công bố vào ngày 6-7-2014) đã phát huy hiệu quả chia lửa cho giao thông đường bộ, qua đó giảm tình trạng TNGT, giảm tình trạng xe chở quá tải trọng trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm giá cước vận tải. Chính vì vậy, Bộ GTVT đã quyết định mở tiếp hai tuyến vận tải này.
Lễ công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang. Ảnh: H.L |
Như vậy, 2 tuyến vận tải ven biển mới này sẽ nối vào tuyến đang hoạt động là Quảng Ninh-Quảng Bình tạo thành tuyến vận tải ven biển thông suốt từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Qua khảo sát của Cục Hàng hải Việt Nam, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên các tuyến vận tải này là rất lớn.
* Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, lâu nay chúng ta đầu tư lệch cho đường bộ quá nhiều mà ít quan tâm đến các lĩnh vực vận tải khác. “Vận tải thủy nội địa vừa có lợi thế về địa lý, đầu tư ít, giá cước rẻ thì không có lý gì không phát triển. Cái vướng chính là ở nhận thức của không chỉ người dân, doanh nghiệp, mà ở cả lãnh đạo các địa phương và cơ quan quản lý”. |
Chỉ tính riêng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mỗi năm lượng hàng hóa vận chuyển ước đạt khoảng 51,5 triệu tấn. Còn tại Bình Thuận, nhu cầu vận chuyển vật tư, trang thiết bị phục vụ xây dựng nhà máy Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân cũng như thi công các công trình bến cảng chuyên dùng Vĩnh Tân cũng rất lớn. Theo báo cáo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa vận chuyển đường bộ hiện tại đang có xu hướng giảm dần.
Theo đó, nhu cầu sử dụng phương tiện đường bộ lại rất lớn và chi phí tăng cao. Trong khi với số lượng này nếu sử dụng phương tiện vận tải đường thủy lại ít hơn và chi phí thấp hơn nhiều. Đó là chưa nói đến Cty vận tải đường bộ hiện đang bộc lộ khá nhiều bất cập như: Thường trực nguy cơ xảy ra TNGT, nhiều quy định, luật lệ về giao thông đường bộ còn chưa đồng bộ, chưa thống nhất... Chính vì thế, việc mở tuyến vận tải ven biển này rất cần thiết, giúp bổ sung, điều hòa cho các loại hình vận tải khác, giúp tiết kiệm được 25-30% cước phí.
Vận tải đường biển đang được các doanh nghiệp chọn thay thế để tiết kiệm chi phí. |
* Tuyến Quảng Bình đến Bình Thuận có chiều dài bờ biển 858km đi qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, TT-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuyến Kiên Giang đến Bình Thuận có chiều dài bờ biển 700km đi qua các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. |
Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, tại khu vực Đà Nẵng các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa như xăng dầu, clinker, phân bón, gỗ, sắt thép... khối lượng hơn 400.000 tấn/năm. Các mặt hàng nói trên chủ yếu cần vận chuyển từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa vào Quảng Trị, TT-Huế, Đà Nẵng và chiều ngược lại. Bên cạnh đó, một số loại hàng cần vận chuyển từ khu vực Đà Nẵng đi Quy Nhơn (Bình Định).
Hiện tại, theo báo cáo của các doanh nghiệp trên tuyến này hiện nay chủ yếu vận chuyển bằng đường bộ. Để nâng cao an toàn hơn nữa cho các hoạt động trên tuyến ven biển, ông Trần Đức Lanh, Giám đốc Cty CP thương mại và vận tải Thái Hà (hiện có 10 tàu đang hoạt động trên các tuyến ven biển) kiến nghị, Bộ GTVT tạo điều kiện giúp đỡ hướng dẫn phổ biến về thủ tục tàu thuyền ra vào bến cảng biển, quy định về an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, đào tạo thuyền viên... cho các doanh nghiệp tham gia các tuyến vận tải này.
Theo tổng kết sau khi tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh đến Quảng Bình ra đời, nhiều doanh nghiệp hiện đã chuyển sang vận tải ven biển do giá cước rẻ hơn so với vận chuyển đường bộ. Báo cáo của các doanh nghiệp gửi về Cục Hàng hải Việt Nam, cước vận tải đường bộ từ Hải Phòng đi Thanh Hóa cho một container 20 feet vào khoảng 10 đến 12 triệu đồng; đi Nghệ An-Hà Tĩnh khoảng 18 đến 20 triệu đồng. Trong khi vận tải bằng đường thủy từ Hải Phòng đi Thanh Hóa chỉ 2,4 triệu đồng, đi Nghệ An-Hà Tĩnh khoảng 3 đến 3,2 triệu đồng. Về thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi Thanh Hóa bằng đường bộ khoảng 6 giờ, trong khi bằng đường thủy khoảng 10 giờ.
Hải Lan - Quang Toàn