CSKV giỏi phải gần dân, hiểu dân
(Cadn.com.vn) - Sáng 2-4, lãnh đạo CAQ Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) tổ chức cuộc họp giao ban định kỳ quý I-2014 với lực lượng CSKV và lãnh đạo CA 5 phường đóng trên địa bàn. Một lần nữa, vai trò của lực lượng CSKV trong việc bám sát địa bàn, nắm chắc địa bàn, gần dân và hiểu dân lại được các đồng chí lãnh đạo CAQ Liên Chiểu nhấn mạnh.
Theo đánh giá của CAQ Liên Chiểu, quý I-2014, trên địa bàn toàn quận xảy ra 17 vụ phạm pháp hình sự, trong đó, chủ yếu là trộm cắp tài sản và xe máy. Đánh giá của CAQ Liên Chiểu ghi nhận tinh thần nêu cao trách nhiệm của lực lượng CA 5 phường trong công tác nắm tình hình, thực hiện tốt các phương án tấn công, trấn áp các loại tội phạm, thường xuyên tổ chức TTKS đêm...
Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán trên địa bàn quận tiếp tục ổn định, phạm pháp hình sự giảm cả về số vụ lẫn tính chất vụ việc so với cùng kỳ năm ngoái.
Phản ánh của CSKV và lãnh đạo của CA 5 phường cho biết, do đặc thù địa bàn Liên Chiểu rộng, dân cư từ các nơi khác đến sinh sống, lao động, học tập đông, trong khi đó lực lượng CSKV mỏng nên việc xuống các tổ dân phố để họp dân, lắng nghe và nắm bắt tâm tư trong nhân dân khó thực hiện được thường xuyên.
Thực tế, có phường, CSKV quản lý đến 60 tổ dân phố nên không thể tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình sát dân, gần dân. Một số vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý nhân hộ khẩu, xử lý hành chính được CA các phường nêu ra.
Trao đổi với lực lượng CSKV và lãnh đạo CA 5 phường, Thượng tá Huỳnh Ngọc Điệp- Phó trưởng CAQ Liên Chiểu cho rằng, để thực sự sát dân, gần dân, CSKV phải biết cách bố trí thời gian, lịch làm việc cho thật hợp lý, khoa học.
Đại diện lãnh đạo CA 5 phường. |
Theo đó, muốn nắm bắt được tình hình ở cơ sở, trước tiên phải gần với tổ trưởng tổ dân phố, trên cơ sở đó để cùng có cách phối hợp thực hiện các quy chế trong sinh hoạt với dân theo định kỳ. Mặt khác, cần biết cách tiếp cận dân, nắm tình hình trong dân sao cho thật thân thiện, hiệu quả. Muốn thế, phải lắng nghe dân thắc mắc, dân phản ánh và phải trả lời trực tiếp với dân về những thắc mắc đó.
Thông qua các cuộc tiếp xúc trực tiếp với dân để hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật để nắm rõ mà thực hiện tốt. Trong quá trình công tác, lực lượng CSKV trẻ cần học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước và các phường bạn để vận dụng linh hoạt trong quá trình xử lý các vấn đề.
Để trở thành một CSKV giỏi, thực sự gần dân, hiểu dân, theo Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng CAQ Liên Chiểu, mỗi CBCS làm CSKV phải nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình, phải tự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi để quản lý tốt địa bàn, nắm chắc các quy định, các văn bản pháp luật nhằm hướng dẫn cho dân hiểu pháp luật mà chấp hành.
Trưởng CAQ Liên Chiểu Nguyễn Mạnh Hùng nhắn gửi: "Xã hội ngày càng phát triển thì yêu cầu của xã hội cũng ngày một nâng cao, nên CSKV phải không ngừng tự hoàn thiện, nâng cao vai trò trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ, phải xây dựng được cách làm việc, thái độ làm việc chuyên nghiệp... để đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi đó.
Các đồng chí phần lớn đều trẻ, có đầy đủ sức khỏe, năng lực và nhiệt huyết. Vì vậy, cần phải cầu thị, phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Đối với CSKV, kỹ năng khi tiếp xúc với dân hết sức quan trọng. Phải làm sao xây dựng được hình ảnh người CSKV đi dân nhớ, ở dân thương. Muốn thế, các đồng chí phải biết cách gần dân, đừng xa dân và đừng để dân xa mình".
Với mục tiêu không ngừng tự hoàn thiện mình, theo lãnh đạo CAQ Liên Chiểu, cần khảo sát để đặt ra tiêu chí trong việc đánh giá chất lượng, trách nhiệm của lực lượng CSKV nói riêng, CAP nói chung.
P.Thủy