Cung ứng dịch vụ công trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh

Thứ ba, 14/04/2020 18:09

Thời gian qua, Đà Nẵng đã có nỗ lực vượt bậc về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là trong cung ứng dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân công dân. Hoạt động này đã góp phần thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính; tạo điều kiện, nền tảng cho công tác xây dựng Chính quyền điện tử; hướng đến xây dựng Đà Nẵng thành đô thị thông minh, hiện đại.

Một người dân Đà Nẵng sử dụng dịch vụ công từ trước thời điểm dịch bệnh xảy ra.

Cổng dịch vụ công trực tuyến TP Đà Nẵng từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay đã tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện thủ tục hành chính, giải quyết yêu cầu của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân công dân trên địa bàn thành phố; góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; giúp Đà Nẵng 11 năm liền (2009 - 2019) giữ vị trí quán quân trong Bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông nhóm các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (ICT Index).

Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính trên địa bàn Đà Nẵng là 1.273 thủ tục hành chính (TTHC); trong đó có 847 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, chiếm hơn 66,5%. Cụ thể: các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã triển khai 788 TTHC cung ứng mức độ 3; 59 TTHC cung ứng mức 4 (Sở Nội vụ, Báo cáo cải cách hành chính quý I-2020). Tất cả các sở ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã có giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức đã đưa vào ứng dụng phần mềm một cửa điện tử, hỗ trợ quá trình tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ thủ tục nhanh chóng và thuận tiện.

Bên cạnh đó, 100% cơ quan trên địa bàn thành phố (trừ UBND huyện Hoàng Sa) đã có mạng số liệu chuyên dùng riêng của chính quyền thành phố và kết nối Internet tốc độ cao; 100% hộp thư điện tử đơn vị được sử dụng hằng ngày; 100% lãnh đạo đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thường xuyên... Như vậy, có thể khẳng định rằng hạ tầng tương đối đầy đủ, hiện đại, sẵn sàng cho xây dựng Chính quyền điện tử ở thành phố Đà Nẵng.

Hiện nay, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân công dân không cần phải trực tiếp đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính để yêu cầu giải quyết công việc mà có thể thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến (https://dichvucong.danang.gov.vn) để thực hiện TTHC. Cổng dịch vụ trực tuyến này đã tích hợp đầy đủ các dịch vụ công của các sở, ban, ngành; quận, huyện, phường xã và các cơ quan trung ương đóng chân trên địa bàn Đà Nẵng. Thông qua Cổng dịch vụ trực tuyến này, người dân có thể tìm hiểu TTHC liên quan đến nhu cầu, công việc của mình; tải biểu mẫu, tờ khai để điền thông tin, hoàn thiện hồ sơ và nộp qua môi trường mạng đối với dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3. Và đối với dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4, có thể thanh toán trực tuyến, tích hợp phiếu thu điện tử và nhận kết quả trực tuyến hoặc trực tiếp tại nhà thông qua bưu điện.

Như vậy, có thể khẳng định rằng việc xây dựng Chính quyền điện tử nói chung và cung ứng dịch vụ công trực tuyến nói riêng đem lại rất nhiều tiện ích. Trong đó, lợi ích lớn nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân công dân, giảm thời gian giải quyết thủ tục, tránh phiền hà, tránh đi lại nhiều lần, giảm chi phí tuân thủ TTHC. Điều này không những mang lại thuận tiện cho nhân dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid- 19 bùng phát như hiện nay, để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân, hạn chế tập trung đông người, thực hiện tốt việc kiểm soát hiệu quả sự lây lan dịch bệnh, TP Đà Nẵng đã có chủ trương tạm dừng việc tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp kể từ ngày 2-4 đến hết ngày 15-4. Việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến không những là phương án lý tưởng trong hoạt động của cơ quan hành chính và xử lý yêu cầu của tổ chức, cá nhân công dân trên địa bàn TP Đà Nẵng mà còn là xu hướng tất yếu trong giai đoạn hiện nay.

TRƯƠNG THỊ ĐIỆP