Cương quyết với xe quá khổ, quá tải

Thứ năm, 26/11/2015 10:13

(Cadn.com.vn) - Với việc lực lượng chức năng H. Hòa Vang (TP Đà Nẵng) ra quân xử lý quyết liệt các phương tiện vi phạm, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn đã giảm mạnh và hoạt động đi vào nề nếp theo đúng quy định pháp luật hơn. 

Chủ phương tiện chở đất cắt bỏ phần cơi nới trái phép.

23 giờ ngày 22-11, lực lượng CSGT CAH Hòa Vang chốt chặn, phát hiện các xe tải BKS 43C-029.06, 43C-065.16, 92C-061.00, 92C-020.14, 92C-051.47, 92C-035.52, 92C-043.62 chở keo lưu thông trên tuyến QL14G mà bấy lâu nay người dân rất bức xúc. Đặc biệt, các xe chở keo quá tải này thường hoạt động vào nửa đêm nhằm tránh lực lượng chức năng. Nguồn nguyên liệu trên các xe tải này được khai thác từ huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam), sau đó vận chuyển qua địa bàn các xã Hòa Phú, Hòa Phong (H. Hòa Vang) rồi ra Cảng Tiên Sa (Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) nhập hàng...

Khi kiểm tra tải trọng, các xe chở keo đều vượt tải trọng cho phép từ 69% đến 300%. Một số tài xế, chủ xe vi phạm ngụy biện, nếu chở đủ tải thì khi trừ chi phí tiền dầu và các chi phí phát sinh khác trên đường thì sẽ không có lãi. Còn cây lòi ra ngoài thùng xe là do các chủ rừng cưa quá dài, buộc cánh lái xe phải chở. Biết như vậy là sai quy định nhưng cũng không thể không chở...

Theo ông Trần Phom (Phú Túc, xã Hòa Phú), tình trạng xe chở gỗ keo hằng ngày lưu thông qua địa bàn đang khiến người dân ven QL14G lo sợ. Các chủ xe ngang nhiên cơi nới thùng xe vượt quá tiêu chuẩn, nhiều xe còn chất gỗ keo cao ngất ngưỡng, gấp đôi, gấp ba so với chiều cao quy định của thành thùng xe... Thực trạng trên, không chỉ vi phạm nghiêm trọng Luật GTĐB, gây quá tải ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường mà còn tiềm ẩn hàng ngàn mối nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng con người và các phương tiện tham gia giao thông khác trên cùng một tuyến đường. Mỗi khi xe di chuyển gặp phải “ổ voi, ổ gà”, những thân gỗ keo to trên thùng đều lắc lư như muốn bắn tung xuống đường. Vô tình đi cạnh những chiếc xe này thì gặp tai họa lúc nào chẳng hay. “Cách đây vài năm, một xe chở keo từ H. Đông Giang xuống.

Do không chằng buộc nên khi đổ dốc, toàn bộ cây dồn về phía trước làm xe chao đảo rơi xuống vực sâu, khiến lái xe bị thương tích nặng”, ông Nhom nhớ lại. Trung tá Cao Nguyên Minh-Đội trưởng Đội CSGT CAH Hòa Vang cho biết, trước khi xử lý, Đội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng tuyên truyền đến các doanh nghiệp và lái xe để cho họ chuyển biến nhận thức. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn có một số lái xe chưa tự giác chấp hành. Đối với những trường hợp này, Đội nghiêm túc xử lý; đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác TTKS nhằm xử lý triệt để tình trạng xe chở quá khổ, quá tải.

Tổ liên ngành H. Hòa Vang cân tải trọng xe chở keo vi phạm.

Được biết, sau 2 tháng ra quân siết chặt mạng lưới kiểm soát, 3 tổ liên ngành H. Hòa Vang đã kiểm tra xử lý 65 trường hợp vi phạm chở quá tải, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe và chở hàng làm lệch xe, không mang theo giấy tờ xe với tổng số tiền xử phạt theo quy định gần 600 triệu đồng. Trong đó, lực lượng CSGT CAH lập biên bản 29 xe ben tải vi phạm lần thứ 2 và buộc chủ phương tiện cắt bỏ phần cơi nới tại chỗ; đồng thời, vận động 21 doanh nghiệp trên địa bàn tự giác tháo dỡ hoàn toàn các phương tiện cơi nới trái phép... Song song với biện pháp xử lý sai phạm, để giải quyết triệt để tình trạng lái xe vi phạm chở quá tải, vấn đề được đặt ra là kiểm soát tải trọng phải chủ động kiểm tra tại nơi khai thác mỏ nhằm xử lý ngay từ gốc.

Điều dễ nhận thấy về sự hoạt động hiệu quả của các tổ liên ngành lưu động được thiết lập trên các tuyến đường, các loại xe thường chở vật liệu quá tải trước đây không còn ngang nhiên di chuyển. Với những chuyển biến tích cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe, trên nhiều tuyến đường trước đây vốn phức tạp về tình trạng xe quá tải lộng hành, hiện nay đã giảm mạnh. Nhiều chủ xe tải đã chủ động đưa xe đi “cắt gọt” phần cơi nới... Tuyến QL14B, đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan khác hẳn mọi ngày, không còn cảnh người và xe chen chúc qua các giao lộ.

Cây keo lòi ra thùng gần 2m rất nguy hiểm.

Còn đường liên xã Hòa Phong-Hòa Tiến, ĐT605, ĐT602 - những tuyến đường mà hằng ngày phải “oằn lưng” gánh lượng xe tập kết vật liệu cho Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi nhiều nhất đã bình yên trở lại... Anh Nguyễn H. (tài xế xe ben chở đất) bộc bạch chân tình: “Từ khi có chủ trương kiểm soát tải trọng, cánh lái xe chúng tôi yên tâm hơn vì chủ động được tay lái, không còn bị áp lực từ các chủ doanh nghiệp. Thu nhập so với trước tuy có phần sụt giảm nhưng tinh thần lại thấy nhẹ nhõm hơn”. Không chỉ tài xế xe tải mà những người dân cũng an tâm hơn khi lưu thông trên các tuyến đường này, ông Lê Đình Thắng (Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong) phấn khởi cho biết: “Người đi đường không còn nơm nớp nỗi lo tai nạn rình rập. Đường sá thông thoáng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đây là tín hiệu đáng mừng vì xe quá khổ, quá tải không chỗ dung thân. Người dân ghi nhận và đồng tình ủng hộ”.

Ông Đặng Phú Hành-Phó Chủ tịch UBND H. Hòa Vang nhận định, tình trạng xe chở quá tải trọng, gây ô nhiễm môi trường vẫn còn và tồn tại nhiều hành vi đối phó trong công tác kiểm tra; do đó, lực lượng liên ngành tiếp tục siết chặt mạng lưới kiểm tra, kiểm soát xe quá tải đến hết tháng 1-2016 nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này; đồng thời, tạo tính răn đe đối với các chủ phương tiện tham gia vận chuyển, các lái xe cũng như các chủ mỏ cung cấp nguồn vật liệu. Thông qua đó, còn góp phần tạo ra sự cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và đảm bảo TTATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng các tuyến đường; đặc biệt là không ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người dân.

An Dương