Đà Nẵng đề nghị Grab car hợp tác trong lúc chờ ý kiến chính thức
(Cadn.com.vn) - Dù Sở GTVT TP Đà Nẵng đã lên tiếng quan điểm của thành phố không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của Grab car trên địa bàn, nhưng đề nghị Cty TNHH Grab Taxi hợp tác trong lúc đang chờ ý kiến chính thức của Bộ Giao thông Vận tải và các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện việc thí điểm ứng dụng Grab car trên địa bàn. Đây là một trong những nội dung mà Giám đốc Sở GTVT vừa ký văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng.
Một xe Grab hoạt động vận chuyển khách khi Đà Nẵng chưa đồng ý thí điểm. Ảnh: Công Khanh |
Dấu hiệu ùn tắc giao thông thấy rõ
Theo ông Bùi Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT: Đầu tháng 3-2017, UBND thành phố đã có Công văn số 1397/UBND-STTTT về việc phản hồi thông tin các báo đã nêu về hoạt động của Grab car, trong đó có loạt bài phóng sự điều tra của Báo Công an TP Đà Nẵng. UBND TP đề nghị Sở GTVT có thông tin phản hồi các cơ quan báo chí về vấn đề liên quan đến đề nghị tạm thời chưa triển khai thí điểm hoạt động vận tải khách sử dụng ứng dụng Grab car trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình về hoạt động của Cty này, ông Thuận cho hay: Năm 2016, Cty TNHH Grab Taxi là đơn vị được Bộ GTVT cho tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại 5 địa phương gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh và TPHCM. Thời gian thí điểm thực hiện đến tháng 1-2018. Tại TP Đà Nẵng, khi hàng loạt xe Grab car ồ ạt chạy rợp phố, Sở GTVT đã có khảo sát, đánh giá về hoạt động của loại hình vận tải này.
“Về cơ bản, hoạt động của Grab car là loại hình kinh doanh hoạt động tương tự loại hình kinh doanh vận tải bằng xe Taxi. Khi Grab car đưa vào hoạt động đã làm gia tăng số lượng xe được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của TP đã phê duyệt năm 2012 đến 2020, tầm nhìn đến 2030. Trong khi đó Chính phủ, Bộ GTVT chưa có quy định để cho địa phương quản lý loại hình hoạt động này một cách chặt chẽ, làm ảnh hưởng đến TTATGT đang ổn định trên địa bàn TP” – ông Thuận nói.
Mới đây, TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến việc Đà Nẵng chưa đồng ý triển khai ứng dụng Grab car. Sau đó, trả lời các cơ quan báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, trước đây Chính phủ cho phép 5 địa phương được phép thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử Grab car trong điều hành vận tải thông qua hóa đơn điện tử. Tuy nhiên việc thí điểm không bắt buộc, nên nếu Đà Nẵng thấy chưa cần thiết ứng dụng là quyền của Đà Nẵng, chứ không ép buộc.
Tại một diễn biến khác, giữa tháng 11-2016, Bộ GTVT đã có Công văn số 13479/BGTVT-VT về việc báo cáo kết quả sơ kết 9 tháng công tác triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng. Kết quả khảo sát cho thấy rõ, trong quá trình triển khai đã xuất hiện một số tồn tại, vướng mắc tại các địa phương đã thí điểm ứng dụng Grab car, cụ thể là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thời điểm đó, số lượng phương tiện cơ giới cá nhân dưới 9 chỗ ngồi đăng ký mới để hoạt động Grab car tăng mạnh, trong đó Hà Nội cấp phép hơn 7.000 xe, TPHCM hơn 20.000 xe. Tiếp đó, tình trạng lượng xe ô-tô cá nhân từ các địa phương lân cận chuyển về Hà Nội và TPHCM để gia nhập các Hợp tác xã đăng ký kinh doanh vận tải theo hợp đồng và sử dụng ứng dụng Grab car tiếp tục tăng, mà đa phần các xã viên này không đóng thuế làm thất thu ngân sách nhà nước. Trong khi đó, chính quyền Hà Nội và TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết ùn tắc giao thông trong đô thị nhưng sau một thời gian triển khai thí điểm Grab car, ùn tắc giao thông trong đô thị không có chiều hướng giảm mà ngược lại đã xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ ùn tắc ngày càng nghiêm trọng…
Nhiều lý do khiến Đà Nẵng chưa thí điểm
Vì sao Đà Nẵng chưa cho thí điểm Grab car, thực ra có rất nhiều lý do? Thứ nhất, loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng ứng dụng Grab car không phải kê khai, niêm yết giá cước; nhiều xe không thực hiện việc dán logo nhận biết xe tham gia thí điểm khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Thứ 2, cơ chế quản lý hoạt động vận tải sử dụng ứng dụng Grab car hiện nay còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn sau thời gian triển khai thí điểm; chính sách thuế và các hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với loại hình thí điểm chưa cụ thể và chưa đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải. Đây cũng là những thông tin phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng đã đăng tải, phân tích trong loạt bài điều tra cách đây không lâu.
Tránh lặp lại những bất cập của Hà Nội và TPHCM, qua xem xét đặc thù vị trí địa lý của Đà Nẵng với đặc điểm lõi đô thị có diện tích nhỏ, cự ly đi lại bình quân ngắn, các loại hình vận tải hiện tại đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách cho đến năm 2020. Từ đó, Sở GTVT đã phối hợp với CATP và các đơn vị liên quan báo cáo Thành ủy, UBND thành phố về việc triển khai thực hiện thí điểm nêu trên. UBND thành phố đã có 2 công văn đề nghị Bộ GTVT về việc cho phép thành phố chưa triển khai thí điểm ứng dụng Grab car tại thời điểm hiện nay do với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông hiện có, thành phố đã và đang phải nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu ngày càng phức tạp trên địa bàn.
Trong khi chờ ý kiến của Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định để điều chỉnh những bất cập chưa phù hợp với thực tiễn trong việc triển khai thí điểm ứng dụng Grab car, Cty TNHH Grab taxi tiếp tục quảng cáo, quảng bá thông tin và kêu gọi nhà đầu tư đưa phương tiện tham gia hoạt động Grab car; huy động xe từ các địa phương khác đến Đà Nẵng hoạt động gây mất trật tự vận tải, ATGT. Trước tình hình đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố, Ban ATGT có Công văn gửi các Sở, ngành liên quan triển khai các giải pháp ngăn chặn, không để diễn ra các hoạt động kinh doanh vận tải sử dụng ứng dụng hợp đồng điện tử trong thời điểm TP đang chờ ý kiến của Bộ GTVT về việc tạm thời chưa triển khai thí điểm tại Đà Nẵng.
Ông Bùi Thanh Thuận, khẳng định: Đến thời điểm này, chủ trương, quan điểm của TP trong việc triển khai thí điểm ứng dụng Grab car là không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp và luôn mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội và doanh nghiệp. Song TP đang chờ ý kiến của Bộ GTVT và các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện việc thí điểm ứng dụng Grab car. TP yêu cầu và mong Cty TNHH Grab taxi, các đơn vị vận tải, các báo đài phối hợp để triển khai tốt chủ trương của Bộ GTVT.
Công Hạnh