Đà Nẵng khuyến khích phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ
(Cadn.com.vn) - Nhằm hỗ trợ, khuyến khích và thúc đẩy phát triển hơn nữa lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng, phối hợp với Viện Nghiên cứu phát Kinh tế-Xã hội thành phố, tổ chức Hội thảo “Chuỗi giá trị thủ công mỹ nghệ thực trạng và giải pháp phát triển”.
Theo đánh giá của các đại biểu tham dự, một số sản phẩm thủ công, mỹ nghệ của TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã khẳng định được thương hiệu về chất lượng, mẫu mã đối với khách hàng trong và ngoài nước, như: Làng đá mỹ nghệ Non Nước, Làng mộc Kim Bồng, đúc đồng Phước Kiều. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ có quy mô sản xuất nhỏ, chưa có quy hoạch, định hướng phát triển cụ thể và bền vững, chưa có chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm. Do đó, hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng xuất hiện nhiều gây mất khả năng cạnh tranh.
Trưng bày sản phẩm của Làng đá mỹ nghệ Non Nước (Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Ảnh: N.L |
Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, mặc dù Đà Nẵng đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất mỹ nghệ, sản phẩm lưu niệm mang thương hiệu Đà Nẵng để phục vụ cho phát triển du lịch. Tuy nhiên, các sản phẩm lưu niệm du lịch Đà Nẵng hiện nay còn đơn điệu về mẫu mã, chưa có điểm nhấn đặc trưng. Việc liên kết trong chuỗi giá trị của các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp chưa chặt chẽ, còn rời rạc. Chính vì vậy, hiệu quả cuối cùng, lợi ích đem lại cho từng công đoạn, từng doanh nghiệp ở mỗi khâu chưa cao, không tạo ra được khả năng cạnh tranh.
Bà Nguyễn Thị Thúy Mai cho biết, Sở Công Thương sẽ điều chỉnh bổ sung các chính sách hỗ trợ sát với thực tế hơn nhằm mang lại nhiều cơ hội phát triển cho làng nghề thủ công mỹ nghệ, góp phần lưu giữ những sản phẩm văn hóa địa phương và phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch.
Xuân Đương