Đà Nẵng: Kỳ vọng thu hút khách qua đường hàng không
(Cadn.com.vn) - Sự kiện cuối năm 2015, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón lượt khách thứ 6 triệu, kỳ vọng mở ra một tương lai mới cho ngành hàng không hút khách về với Đà Nẵng trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Với tốc độ tăng trưởng khách 14-16%/năm, mục tiêu đến năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón khoảng hơn 9 triệu và năm 2030 tăng lên gần 20 triệu lượt khách là hoàn toàn có thể...
* Với những thành tích xuất sắc đạt được trong phong trào thi đua năm 2015, trong đó nổi bật nhất là đạt hơn 6 triệu hành khách/năm (trước 5 năm so với kế hoạch; đảm bảo an ninh an toàn cho gần 50.000 chuyến bay đi và đến, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vừa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Bên cạnh kết quả trên, trong năm, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã bố trí rất nhiều thùng thư góp ý tại các khu vực ga đến, ga đi quốc tế, các khu vực check-in, kiểm soát an ninh và khu vực phòng đợi để tham khảo ý kiến đóng góp của hành khách và kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót; tập thể CBCNV Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng luôn phục vụ hành khách với tinh thần cầu thị. |
Mức tăng trưởng lý tưởng
Theo ông Lê Xuân Tùng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, những năm gần đây, Đà Nẵng đang là thành phố rất hấp dẫn đối với du khách khi đến tham quan, làm việc, nghỉ dưỡng... Mức tăng trưởng cao về lượng khách qua đường hàng không cả quốc nội lẫn quốc tế qua mỗi năm cho thấy rõ điều đó. Theo thống kê, khoảng 3-5 năm trở lại đây, mức tăng trưởng khách bình quân là 15%/năm.
Điển hình, năm 2014 đạt 5 triệu lượt khách (tăng 16%), thì 6 tháng đầu năm 2015, lượng khách tăng tới 35% so với cùng kỳ 2014 và cuối tháng 11-2015, Đà Nẵng đã tổ chức lễ đón lượt khách thứ 6 triệu. Đến hết tháng 12-2015, lượng khách qua đường hàng không đến Đà Nẵng là hơn 6,5 triệu lượt. Với mức tăng trưởng này, mục tiêu đến năm 2020 sẽ đón hơn 9 triệu và 2030 tăng lên gần 20 triệu lượt khách là kết quả nằm trong tầm tay.
Chính từ kết quả trên, Chính phủ đã đồng ý cho Đà Nẵng triển khai dự án cải tạo mở rộng sân bay và xây mới nhà ga quốc tế, khởi công giữa tháng 10-2015. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, do Cty CP Đầu tư Khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) làm chủ đầu tư, được xây dựng với 3 hạng mục chính gồm nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt trước nhà ga và sân đỗ ô-tô. Trong đó, hạng mục nhà ga quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất 21.000m2 với diện tích sàn xây dựng là 48.000m2. Công trình sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc tế có công suất 4 - 6 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.600 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tàu bay code E.
Bên cạnh xây mới nhà ga quốc tế, Bộ GTVT cũng điều chỉnh quy hoạch, cải tạo nhà ga hành khách hiện hữu để đến năm 2020 đạt công suất 11-13 triệu hành khách/năm và tiếp tục nâng cấp, cải tạo, xây dựng nhiều công trình khác như đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, bảo dưỡng tàu bay, quản lý điều hành bay... để đảm bảo chất lượng vận tải và dịch vụ, phục vụ đón đạt mức gần 20 triệu hành khách vào năm 2030.
Mô hình sân bay quốc tế mới đang được xây dựng, kỳ vọng sẽ phục vụ tốt hơn cho hành khách trong tương lai gần. |
Đặt chất lượng phục vụ lên hàng đầu
Không phải ngẫu nhiên mà cuối năm 2014, một hãng hàng không 5 sao của Hồng Kông sau khi tiến hành khảo sát gần 100 sân bay trên thế giới đã công bố kết quả xếp hạng 3 về chất lượng dịch vụ cho cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Mới đây nhất, thêm một thông tin vui lại đến đối với tập thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng khi trang web chuyên xếp hạng các sân bay trên thế giới - The Guide to Sleeping in Airports đã công bố danh sách 30 sân bay tốt nhất Châu Á, trong đó sân bay quốc tế Đà Nẵng xếp thứ 23. Các tiêu chí để The Guide to Sleeping in Airport bình chọn chất lượng sân bay gồm: Sự tiện nghi, độ thoải mái, mức độ sạch sẽ, chất lượng dịch vụ khách hàng...
Liên quan đến điều này, ông Hà Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Cty dịch vụ An ninh hàng không sân bay quốc tế Đà Nẵng, cho hay: Khoảng 5 năm trở lại đây, công tác đảm bảo an ninh an toàn tại sân bay Đà Nẵng luôn được thắt chặt. Những sự cố đáng tiếc như khách gây rối, tung tin đồn thất thiệt gây mất ANTT; tình trạng hãng taxi giành khách, "xe dù" trá hình tuyệt đối không xảy ra, để lại ấn tượng đẹp cho khách. “Xác định rõ, sân bay quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ, bộ mặt của TP, vì vậy đầu giờ mỗi ngày giao ban, chúng tôi luôn nhắc nhở, quán triệt đến từng bộ phận an ninh soi chiếu, khu bay, sân đỗ, khu hạn chế, nhà ga, đội an ninh cơ động bên cạnh công tác đảm bảo an toàn cho hàng chục chuyến bay, phải đặt mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ để tạo niềm tin tuyệt đối cho khách” – ông Hoàng nói. Không chỉ thái độ phục vụ tận tình của nhân viên, mỗi năm, các lực lượng an ninh trực thuộc sân bay còn trả lại tài sản thất lạc hàng trăm triệu đồng cho du khách.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tốt an ninh an toàn, ông Lê Xuân Tùng cho biết, nhiều năm qua, CHK quốc tế Đà Nẵng đã đặt ra nhiều chỉ tiêu, phong trào thi đua, trong đó nổi bật nhất là phong trào “4 xin, 4 luôn” do Bộ GTVT phát động (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng; luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ trong giao tiếp, ứng xử tại đơn vị mình). Và không để phụ lòng những cuộc bình trọn tốt dành cho đơn vị, sân bay quốc tế Đà Nẵng luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ thương hiệu, luôn khẳng định là điểm đến an toàn, chất lượng cho mỗi du khách bước chân đến.
Công Hạnh