Đà Nẵng quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ bảy, 01/08/2015 09:59

(Cadn.com.vn) - Trước sức ép về tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng trong những tháng gần đây, ngày  31-7, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì họp với các lực lượng chức năng nhằm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh buổi họp.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT CATP cho biết, 7 tháng đầu năm 2015 TTATGT trên địa bàn TP diễn biến phức tạp, số vụ TNGT nghiêm trọng chưa được kiềm chế và có chiều hướng gia tăng với 80 vụ TNGT, làm chết 68 người, bị thương 48 người, hư hỏng 33 xe mô-tô, 9 xe ô-tô. So với cùng kỳ 2014 giảm 27 vụ, giảm 56 người bị thương nhưng lại tăng thêm 9 người chết. Một số địa bàn để xảy ra TNGT tăng cao như Hòa Vang có 22 vụ, làm chết 26 người, bị thương 13 người; Liên Chiểu 17 vụ, làm chết 13 người, bị thương 11 người; Hải Châu 13 vụ, làm chết 11 người và bị thương 6 người... Theo Đại tá Lê Ngọc, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người có liên quan đến xe tải ben, xe khách, gây bức xúc trong nhân dân. Số lượng phương tiện và người tham gia giao thông ngày càng tăng trong khi diện tích mặt đường, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng, bất cập trong tổ chức giao thông chậm được cải tạo, khắc phục. Bên cạnh đó, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân chưa tốt cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng cao.

 Theo Đại tá Lê Ngọc, trong những tháng cuối năm 2015 lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường tuần tra kiểm soát TTATGT; tổ chức triển khai thực hiện các cao điểm, trong đó tập trung xử lý các hành vi vi phạm như chạy sai làn đường, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, xe chở quá tải,...; phát động phong trào "Toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT". Đại tá Lê Ngọc kiến nghị thành phố nên ban hành văn bản xử lý hình sự đối với những trường hợp điều khiển phương tiện ô-tô say rượu, bia; dời trạm cân tải trọng xe lưu thông đặt tại Quốc lộ 14B (do địa bàn này lưu lượng xe tải ben chở quá tải lưu thông nhiều); cắm biển tốc độ tối thiểu đối với xe ô-tô chở khách trên 10 chỗ tại bến xe; Trung tâm Đăng kiểm thường xuyên rà soát, gửi danh sách các xe ô-tô hết niên hạn sử dụng gửi cho lực lượng CSGT để kiểm tra, xử lý; Sở Giao thông Vận tải kiểm tra các vạch kẻ đường bị mờ, các đèn tín hiệu, đèn cảnh báo giao thông bị cây xanh che khuất để kịp thời khắc phục...

Đại tá Phan Thanh Sương, Trưởng phòng CSTT- CATP kiến nghị thành phố sớm kẻ lại vỉa hè các tuyến đường tạo điều kiện cho người tham gia giao thông chấp hành đúng Luật; tăng cường, kiên quyết xử lý việc đậu đỗ không đúng quy định, đón trả khách không đúng vị trí; trang bị thêm cho lực lượng cảnh sát trật tự phương tiện mô- tô phục vụ công tác; đối với các tuyến đường hẹp lưu lượng giao thông đông đúc như Trần Quốc Toản, Thái Phiên, Yên Bái... quy định chỉ được đỗ xe 1 bên đường.

Theo Thượng tá Huỳnh Ngọc Điệp, Phó trưởng CAQ Liên Chiểu đề nghị cần lắp đặt các bảng hiệu điện tử tuyên truyền về TTATGT tại các vị trí thuận lợi để không những ban ngày mà ban đêm người tham gia có thể đọc được; tập trung tuyên truyền TTATGT đến các trường đại học, cao đẳng, trung học và khu dân cư...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn, yêu cầu các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm việc xử phạt những hành vi vi phạm; tăng cường TTKS, xử lý vi phạm TTATGT tập trung vào các giờ cao điểm, buổi sáng, chiều và ban đêm; xóa các điểm đen về TNGT, ùn tắc giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông, nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thực sự đi vào cuộc sống nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Phó Chủ tịch cũng đồng ý triển khai 25 hạng mục công trình hạ tầng khắc phục nguy cơ mất ATGT trên địa bàn.

Về vấn đề vỉa hè, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, Sở GTVT cần phối hợp với các địa phương rà soát tất cả những điểm cho phép buôn bán hoặc đậu xe trên vỉa hè, lòng đường để chấn chỉnh và xử lý; kẻ lại làn đường đã bị mờ, xây dựng phương án phân luồng, bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông, nâng cấp một số tuyến đường đã xuống cấp; siết chặt quản lý giao thông vận tải, duy trì tổ liên ngành kinh doanh vận tải; tập trung chấn chỉnh hoạt động xe taxi, xe tải, xe ben, xe đầu kéo...

Xuân Đương