Đắc Nông làm tốt công tác tiếp dân, không để đơn thư tồn đọng
(Cadn.com.vn) - Với phương châm giải quyết hài hòa quyền lợi của Nhà nước cũng như nhân dân nên công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần làm giảm 23% lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo ở địa bàn tỉnh so với những năm trước. Tính đến nay, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài tại Đắc Nông đã được giải quyết và thông báo chấm dứt giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ.
Trong những năm trước đây, rất nhiều đơn thư của người dân gửi về Trung ương và đến tỉnh đòi hỗ trợ đền bù trong việc thu hồi đất để xây dựng các dự án thủy điện, dự án mở rộng Quốc lộ..., thậm chí tập trung khiếu kiện đông người trong thời gian dài, khiến ANTT bị ảnh hưởng. Trước tình hình trên, Thanh tra tỉnh Đắc Nông đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành cùng UBND huyện, thị xã thực hiện việc rà soát đơn thư khiếu nại ở các dự án. Qua đó đã phát hiện những bất hợp lý trong kê khai, đo đạc, áp dụng chính sách đền bù cho từng hộ dân chưa theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi kiểm tra rà soát lại các dự án kinh tế, Đắc Nông đã xây dựng được phương án đền bù, hỗ trợ gần 500 hộ dân được hưởng chính sách với hàng chục tỷ đồng, nhiều diện tích đất tái định cư và đất sản xuất. Thị xã Gia Nghĩa là địa phương giải quyết khiếu nại, khiếu kiện khá tốt. Từ một địa bàn là điểm nóng khiếu nại khiếu kiện đông người, đến nay Gia Nghĩa đã không có công dân khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp và khiếu kiện đông người.
Nhờ gắn trách nhiệm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cấp ủy, người đứng đầu, có cách làm đúng và được thanh tra, kiểm tra đôn đốc thường xuyên, nên những vấn đề tiêu cực trong công tác tiếp dân trước đây đã được chấn chỉnh kịp thời. Tính đến thời điểm hiện tại, việc cán bộ không ghi chép, báo cáo không kịp thời trong tiếp nhận đơn thư đã được chấn chỉnh; các chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng hàng năm đã được các cấp chính quyền của Đắc Nông thực hiện nghiêm túc...
Năm 2015, Thanh tra tỉnh Đắc Nông sẽ triển khai nhiều cuộc thanh tra, giải quyết khiếu nại tại các huyện trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung rà soát đơn thư khiếu nại kéo dài, đặc biệt xây dựng kế hoạch thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu của các sở, ngành trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, với mục tiêu không để đơn thư phát sinh, tồn đọng, kéo dài; phấn đấu giải quyết đơn thuộc thẩm quyền đạt 90 -100%.
N.Minh