Đại biểu Đà Nẵng chưa hài lòng về cách ứng phó của Bộ GD-ĐT
Tại phiên thảo luận ở hội trường, chiều 8-11, các đại biểu Quốc hội đã đề xuất nhiều giải pháp trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy và học trực tuyến; việc thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) nêu ý kiến về ứng phó từ phía các nhà quản lý giáo dục.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) nêu ý kiến về ứng phó từ phía các nhà quản lý giáo dục. Bà Thúy cho rằng có nhiều biểu hiện chậm trễ và lúng túng. “Đại dịch COVID-19 bùng phát gần 2 năm nay nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo dường như chưa có động thái thể hiện tầm nhìn dài hạn để ứng phó với dịch”, đại biểu đánh giá.
Đại biểu dẫn chứng, đến ngày 4-8, khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 ban hành kèm theo quyết định của Bộ vẫn hệt như mọi năm, không có một dòng nào đề cập đến các biện pháp ứng phó với dịch để bảo đảm triển khai thực hiện hiệu quả, linh hoạt, an toàn. Gần đây, việc tinh giản nội dung dạy học mới được tiến hành.
Gần 2 năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa đánh giá khả năng thực hiện việc học trực tuyến ở các địa phương, chưa có biện pháp vận động hỗ trợ phương tiện dạy và học trực tuyến cho những vùng và đối tượng khó khăn. “Đây là những hạn chế cần được rút kinh nghiệm ngay và khắc phục sớm”, đại biểu đề nghị.
Về việc thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo các nghị quyết, quyết định của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy chia sẻ với ngành giáo dục về những khó khăn lớn mà đại dịch gây ra khi vừa bắt đầu thực hiện chương trình mới. Tuy nhiên, đại biểu thẳng thắn nhận xét, Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo chính quyền và ngành giáo dục ở không ít địa phương chưa quán triệt đầy đủ yêu cầu Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội và Luật Giáo dục về sách giáo khoa.
Nghiên cứu các nghị quyết, quyết định và Luật Giáo dục, đại biểu cho rằng nếu như điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông được định hướng là phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của người học thì điểm mới nhất trong lĩnh vực sách giáo khoa được Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Luật Giáo dục xác định là xã hội hóa để phát huy nguồn lực xã hội, bảo đảm đa dạng hóa và không ngừng nâng cao chất lượng sách giáo khoa. Tuy nhiên, vào đầu năm học mới vừa qua báo chí lên tiếng phê phán khá gay gắt một số bài học thiếu tính khoa học, tính giáo dục trong các bộ sách giáo khoa: Khoa học tự nhiên, Ngữ văn và tiếng Việt của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam. Báo chí cũng phát hiện một tác giả trong 2 năm viết đến 50 đầu sách giáo khoa, sách bài tập các loại ở cả 3 cấp học.
Dư luận còn chỉ ra nhiều bất cập trong việc lựa chọn sách giáo khoa mà bắt nguồn từ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐTT của Bộ Giáo dục Đào tạo về quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Nhiều cơ sở giáo dục đã lên tiếng phàn nàn về Thông tư này khi trao toàn quyền quyết định lựa chọn sách giáo khoa cho những Hội đồng tuyển chọn sách mà không quan tâm đến ý kiến của cơ sở. Nếu việc lựa chọn sử dụng sách tiếp tục diễn ra như vậy, đại biểu lo ngại chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa sẽ khó được triển khai, dẫn tới nguy cơ quay trở lại tình trạng độc quyền của doanh nghiệp.
Từ đó, đại biểu đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm sửa đổi Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐTT, tiến hành thanh tra các công việc biên soạn, lựa chọn, phát hành sách giáo khoa và điều chỉnh những bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện.
Q.N