Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 Vietnam Airlines

Thứ ba, 11/08/2020 20:39

* Cuối tháng này, nếu không được rót vốn, Vietnam Airlines sẽ cạn tiền

* Ông Đặng Ngọc Hòa thay thế ông Phạm Ngọc Minh đảm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 Vietnam Airlines vào sáng 10-8, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: Từ 0 giờ ngày 1-4 đến 15-4, bầu trời Việt Nam mỗi ngày chỉ có 3 chuyến bay, đây là lịch sử với ngành hàng không ngay cả trong thời điểm chiến tranh.

Ông Đặng Ngọc Hòa

Theo ông Thành, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nhiều nhất vì tiềm ẩn khó khăn do bị cạnh tranh của hàng không giá rẻ (LCC) và hạ tầng yếu về sân bay. Khi dịch Covid-19 xảy ra, hãng nào càng lớn, chi phí cố định cao sẽ càng tổn hại. “Theo dự báo của Tổ chức Hàng không dân dụng Thế giới (IATA), các hãng hàng không Việt Nam mất doanh thu khoảng 4 tỷ USD, trong đó Vietnam Airlines là 2 tỷ USD, còn lại là các hãng hàng không khác”, ông Thành tiết lộ con số.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Vietnam Airlines đã xác định thị trường nội địa quý 4-2020 sẽ phục hồi giống như năm 2019. Thế nhưng, làn sóng dịch thứ 2 lại đến và thời điểm khi nào mới phục hồi được hoàn toàn thì vẫn chưa thể trả lời. Đề cập đến thị trường quốc tế, theo ông Thành, IATA dự kiến thị trường hàng không toàn cầu phải đến năm 2024 mới phục hồi. Vietnam Airlines đánh giá sang năm 2022, thị trường quốc tế phục hồi nhưng hiện nay dự kiến sẽ xa hơn mốc này”, ông Thành nói.

Ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines cho hay, cuối năm 2019 hãng có lượng tiền dự trữ khoảng 4.000 tỷ đồng. Thế nhưng, dịch Covid-19 ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến các kế hoạch trả nợ vay ngắn và dài hạn. “Dự báo, cuối tháng 8, Vietnam Airlines sẽ cạn kiệt dòng tiền nếu không có hỗ trợ từ cổ đông Nhà nước. Tại thời điểm ngày 10-8, tình hình dòng tiền của doanh nghiệp khả quan hơn so với dự kiến nhờ doanh thu tốt vào tháng Sáu và Bảy, khi thị trường nội địa phục hồi đã giúp hãng bổ sung được dòng tiền tích cực khoảng 1.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, do dịch tái bùng phát, giai đoạn tháng 8 lại ghi nhận nguồn thu thấp hơn so với kỳ vọng cũng như các tháng tiếp theo sẽ khó khăn hơn so với dự kiến”, ông Hiền cho biết.

Nhấn mạnh sự phụ thuộc vào con số lỗ do dịch Covid-19, ông Hiền cho rằng cuối năm 2019, tỷ lệ vay trên vốn chủ sở hữu là 1,6 lần nhưng dự kiến tới cuối năm sẽ dao động khoảng 12-14 lần. Những năm tới, tùy theo đà phục hồi, Vietnam Airlines có thể có lợi nhuận nhưng dòng tiền này dành để bù lỗ lũy kế phát sinh do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, sau đó mới bù lợi nhuận cho cổ đông.

Khẳng định Chính phủ các nước đều tung gói “giải cứu” cho các hãng hàng không, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết đến nay, Chính phủ đang chỉ đạo hãng và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục để trình cấp cao hơn thông qua về phương án hỗ trợ cho vay 4.000 tỷ đồng, tăng vốn chủ sở hữu 8.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh toàn cầu, tương lai nền kinh tế và hàng không luôn bất định, ông Minh quả quyết Vietnam Airlines sẽ chủ động cập nhật tình hình, xây dựng phương án ít xấu nhất để ứng xử và sẵn sàng cho tất cả các giải pháp, không chỉ riêng thị phần toàn cầu mà còn với các thị trường nhỏ nhất (các đường bay ngách, mở thêm đường bay mới) nhằm duy trì tỷ lệ hơn 50% thị phần nội địa thời gian vừa qua.

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 được Đại hội cổ đông thông qua, Vietnam Airlines đặt mục tiêu dần khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh với các chỉ tiêu tổng sản lượng vận chuyển hành khách là 14,5 triệu lượt, doanh thu hợp nhất là 40.586 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ là 32.535 tỷ đồng. Mức lỗ hợp nhất không vượt 15.177 tỷ đồng, mức lỗ Công ty mẹ không vượt 14.487 tỷ đồng. Song song với việc từng bước khôi phục hoạt động từ nay đến năm 2022, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch phát triển đội máy bay tầm nhìn đến năm 2030, nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới trở thành hãng hàng không 5 sao và ứng dụng công nghệ thông tin theo định hướng hãng hàng không số.

* Thông tin từ Đại hội cho biết, ông Đặng Ngọc Hòa sẽ thay thế ông Phạm Ngọc Minh đảm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty trong nhiệm kỳ mới (2020-2025) thay cho ông Phạm Ngọc Minh nghỉ chế độ sau khi đã nắm giữ chức vụ này trong giai đoạn 2015-2020. Ông Phạm Ngọc Minh sinh ngày 6-2-1960, giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines từ năm 2016. Trước đó, ông Minh làm Tổng giám đốc Vietnam Airlines từ năm 2007.

Tại Đại hội, ông Hòa được bầu làm thành viên Hội đồng quản trị Công ty mẹ-Vietnam Airlines. Ông Hòa sinh năm 1972 tại Đà Nẵng, là Thạc sĩ an toàn hàng không và đã có thời gian gắn bó với Vietnam Airlines từ năm 1995 đến nay. Trước khi trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, ông Hòa từng là Trưởng ban Quản lý vật tư của Vietnam Airlines. Từ tháng 3-2016, ông Hòa là Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines phụ trách Kỹ thuật.

Sau khi nhận chức vụ mới, nhấn mạnh việc cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của Vietnam Airlines là nhiệm vụ trọng tâm, ông Hòa cho biết sẽ tiếp tục tập trung tái cơ cấu tài sản đội bay, đảm bảo tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, lao động, tinh giản bộ máy đúng như yêu cầu của Chính phủ cũng như yêu cầu nội tại mà Vietnam Airlines đặt ra.

TTXVN