Đảm bảo cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng
Trao đổi với P.V Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) Nguyễn Đình Tuân cho biết, với dự báo thời tiết nắng nóng diễn ra trên địa bàn thành phố trong những tháng mùa khô năm 2025, dự kiến công suất phụ tải điện Đà Nẵng đạt cực đại ngày là 760 MW, tăng xấp xỉ 10,9% so với cực đại mùa khô năm 2024. Để chủ động ứng phó với các tình huống cung ứng điện, PC Đà Nẵng đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng năm nay.
- P.V: Với dự báo như trên, PC Đà Nẵng đã có phương án gì để chủ động ứng phó một cách hiệu quả nhất, thưa ông?
* Ông Nguyễn Đình Tuân: Trong tháng 2-2025, Công ty đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2025, các phương án cụ thể trình Sở Công Thương xem xét báo cáo UBNDTP Đà Nẵng phê duyệt. Trong đó, Công ty sẽ làm việc với gần 300 khách hàng có sản lượng trên 1 triệu kWh/năm để thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải, dịch chuyển phụ tải tự nguyện phi thương mại; thoả thuận với khoảng 4.896 khách hàng công nghiệp, xây dựng (có sản lượng từ 100.000kWh trở lên) về phương thức điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh để giảm công suất tiêu thụ điện vào giờ cao điểm. Công ty tiếp tục khuyến khích tất cả các khách hàng ký thỏa thuận DR và cập nhật thông tin lên phần mềm DRMS (https://drms.cpc.vn), sẵn sàng thực hiện các sự kiện DR khi cần thiết và có phân bổ thực hiện cũng như chỉ đạo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và Thị trường điện quốc gia. Ngoài ra, PC Đà Nẵng cũng đã lập danh sách hơn 200 khách hàng có trang bị MFĐ diesel dự phòng với công suất đạt khoảng 250MVA, công suất khả dụng huy động ước đạt 180MVA để thỏa thuận huy động các nguồn này tự cấp điện tại chỗ khi xảy ra thiếu điện trên hệ thống điện quốc gia, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm của mùa khô.
- P.V: Theo dự báo là vào khung thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 sẽ là giai đoạn cao điểm của mùa khô. Theo ông, ngành điện đang tập trung những giải pháp nào để cung ứng điện an toàn, liên tục vào thời điểm này cũng như cả năm 2025?
* Ông Nguyễn Đình Tuân: Ngay từ cuối năm 2024, PC Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục không chỉ trong cả năm 2025, đặc biệt là giai đoạn cao điểm mùa khô từ tháng 5 đến tháng 8. PC Đà Nẵng tập trung chỉ đạo đối với các công tác thí nghiệm định kỳ, xử lý các tồn tại sau thí nghiệm và sau các đợt kiểm tra phải được hoàn thành trước mùa khô. Công ty thực hiện cấy mới TBA phân phối, san tải giữa các trạm công cộng, giảm tổn thất điện năng và bán kính cấp điện, phấn đấu giảm số lượng khách hàng trên mỗi TBA công cộng không quá 300 khách hàng; lưới hạ áp được phân nhánh, phân đoạn trên các đường dây nhánh rẽ và kết vòng với các TBA lân cận, khi có công tác TBA phân phối sẽ không mất điện khách hàng mà không sử dụng TBA lưu động; đồng thời tăng cường cải tạo lưới điện hạ áp không để xảy ra các hiện tượng tiếp xúc xấu, san tải, tách lưới phù hợp, đảm bảo mức độ mang tải nhánh. Công ty cũng yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành thường xuyên theo dõi tình hình mang tải đường dây trung áp, nhất là một số khu vực dự kiến sẽ mang tải cao trong mùa khô năm 2025 như khu vực Ngũ Hành Sơn, An Đồn, Hòa Khánh... Trong các tình huống mang tải cao, Công ty sẽ thực hiện chuyển kết dây trung áp sang các khu vực phụ tải thấp hơn để đảm bảo khả năng mang tải…
Ngoài những phương án đã đề cập ở trên, để đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, tránh sự cố mất điện đột ngột, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, phương tiện, nhân lực trực tăng cường trong các thời điểm nắng nóng, thời điểm khách du lịch đến Đà Nẵng nhiều dẫn đến phụ tải điện tăng cao... xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường xảy ra trên lưới điện.
- P.V: Đó là những giải pháp lớn từ phía ngành điện, theo ông còn có thêm những giải pháp nào khác nhằm tối ưu hóa vấn đề cung cấp điện an toàn, liên tục, đặc biệt là mùa khô năm nay?
* Ông Nguyễn Đình Tuân: Tôi cho rằng, vấn đề quan trọng không kém là phải đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện. Đối với các doanh nghiệp sản xuất lớn, bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền, tư vấn sử dụng điện tiết kiệm bằng nhiều biện pháp như: thay đổi thói quen và tăng ý thức tiết kiệm năng lượng của nhân công; thay thế các thiết bị máy móc cũ bằng các thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng; kiểm tra, bảo dưỡng máy móc định kỳ, thường xuyên; chuyển dịch phụ tải điện trong giờ cao điểm… Công ty cũng khuyến khích khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) nhằm đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất cho các doanh nghiệp. Năm 2025, PC Đà Nẵng tiếp tục phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa khô. Theo đó, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm áp lực lên hệ thống điện. Trong đó, chú trọng việc đẩy mạnh việc tuyên truyền và hướng dẫn khách hàng sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH (App CSKH), chủ động theo dõi sản lượng điện tiêu thụ theo thời gian thực, điều chỉnh việc sử dụng điện hợp lý.
Công ty phối hợp cùng Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực nhằm xây dựng lối sống xanh, sạch, văn minh và hiện đại thông qua sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Công ty cũng yêu cầu các Điện lực trực thuộc làm việc trực tiếp với tất cả các khách hàng xây dựng, công nghiệp để tuyên truyền về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, khuyến khích tất cả các khách hàng đăng ký công suất, điện năng sử dụng của 12 tháng năm 2025 sát với tình hình thực tế và nhu cầu sử dụng, dịch chuyển thời gian sản xuất tránh các khung giờ cao điểm, tiết giảm công suất khi hệ thống khó khăn trong cung ứng điện, tham gia các sự kiện DR tự nguyện phi thương mại… Ngoài ra, xuyên suốt trong các năm qua, PC Đà Nẵng duy trì tổ chức chương trình "Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả" cung cấp miễn phí các dịch vụ như sửa chữa và vệ sinh trạm biến áp cho doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn.
- P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.
PHƯƠNG KIẾM