Đảm bảo nguồn nước sạch và giảm sự cố

Thứ ba, 31/12/2013 13:08

(Cadn.com.vn) - Năm 2014, vấn đề cấp nước được dư luận Đà Nẵng rất quan tâm. Báo Công an TP Đà Nẵng chuyển đến bạn đọc cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trường Ảnh - Giám đốc Cty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng.


Ông Nguyễn Trường Ảnh

P.V: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng năm 2013 Cty vẫn cấp nước an toàn cho người dân, xin ông cho biết tình hình hoạt động của Cty?

Ông Nguyễn Trường Ảnh: Năm 2013, nguồn nước vô cùng khó khăn do các công trình thủy điện đầu nguồn tích nước nên đã xảy ra tình trạng nhiễm mặn kéo dài gần cả năm tại Nhà máy nước Cầu Đỏ. Thêm vào đó là việc khai thác các công trình trên thượng nguồn không được quản lý chặt chẽ đã làm cho độ đục của nước sông vượt quá mức bình thường nhiều năm trước đây.

Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị trước và đầu tư đón đầu đúng hướng, Cty đã vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch để cứu nguy cho Nhà máy nước Cầu Đỏ, nhờ đó trong cả năm 2013 người dân thành phố được dùng nước an toàn.

P.V: Trong trường hợp biến đổi khí hậu và thủy điện đầu nguồn tích nước, mực nước về sông Yên trong năm 2014 thấp hơn nhiều so với năm 2013 thì Cty có giải pháp gì?

Ông Nguyễn Trường Ảnh: Vấn đề này Cty cũng đã tính đến. Năm 2013, các ban, ngành liên quan đến lãnh đạo thành phố đã có ý kiến rất tích cực về nguồn nước, làm sao trả nước về hạ du theo như trước đây.

Để giải quyết vấn đề khan hiếm nước, Cty đã khảo sát tìm nhiều giải pháp như khả năng lấy nước từ hồ Hòa Trung, hồ Đồng Nghệ, tận dụng triệt để nước của Nhà máy nước Hải Vân và Trạm cấp nước Sơn Trà. Bên cạnh đó, một vấn đề không kém phần quan trọng là làm tốt công tác chống thất thoát nước sạch, khuyến cáo người dân dùng nước tiết kiệm...

P.V: Được biết, hằng ngày Cty vẫn nhận nhiều đơn xin giảm tiền nước của khách hàng. Vậy bản chất vấn đề này?

Ông Nguyễn Trường Ảnh: Đây là một vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây, điều đó có nhiều nguyên nhân và tôi cho rằng cần phải có sự hợp tác và thông cảm của người dân. Cty hiện nay đang quản lý hơn 220 ngàn đồng hồ với tỷ lệ dân số dùng nước trong các quận nội thành chiếm hơn 95%. Trung bình mỗi ngày Cty nhận 8 - 10 đơn xin giảm tiền nước của khách hàng.

Cty rất thông cảm và chia sẻ với những khó khăn của khách hàng. Tuy nhiên, phải nói rằng nguồn lực của Cty không thể bao cấp mãi cho những trường hợp xin giảm tiền nước. Đô thị Đà Nẵng phát triển nhanh trong những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân ngày càng cao, Cty đã và đang tiếp tục đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ nên lưu lượng và áp lực ngày càng tăng, các hộ dân ở cuối nguồn vẫn có nước sử dụng.

Việc này dẫn đến một số hộ gia đình trước đây dùng vật tư ống nước và phụ kiện có chất lượng kém, thi công không đúng kỹ thuật nên xảy ra bể vỡ. Thêm vào đó, các hộ sử dụng nước cũng ít quan tâm đến các van phao bể ngầm dẫn đến nước thất thoát dài ngày mà không phát hiện dẫn đến thiệt hại.

P.V: Vậy ông có khuyến cáo gì đối với người dân dùng nước?

Ông Nguyễn Trường Ảnh: Như tôi đã nói, Cty ngày càng chú trọng hơn về chất lượng dịch vụ, vì vậy khách hàng quan tâm đến hệ thống cấp nước của mình, cải tạo, sửa chữa hệ thống cấp nước đã xuống cấp, nếu chưa có điều kiện thì nên thường xuyên kiểm tra đồng hồ để xử lý kịp thời (khóa nước) khi đồng hồ chạy nhanh mà chưa rõ nguyên nhân, đồng thời điện báo với các chi nhánh cấp nước (đã in số điện thoại trên hóa đơn tiền nước), để được hỗ trợ... có như vậy mới hạn chế được tình trạng thất thoát nước sau đồng hồ và không phải thanh toán những chi phí ngoài ý muốn.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Phương Kiếm

(thực hiện)