“Đánh giá ảo” - những hệ lụy trong thương mại điện tử người tiêu dùng cần biết

Thứ hai, 29/09/2025 09:30

Khi KOL/KOC không công khai minh bạch việc họ được tài trợ hay hợp tác thương mại, những đánh giá này rất dễ tạo ra sự ngộ nhận cho người tiêu dùng. Hệ quả là thông tin thị trường bị méo mó,môi trường cạnh tranh trở nên thiếu minh bạch và niềm tin vào thương mại điện tử có nguy cơ bị suy giảm.

Một số cá nhân được trả tiền, tặng điểm thưởng hoặc nhận ưu đãi để viết nhận xét tích cực cho sản phẩm. Ảnh minh họa
Một số cá nhân được trả tiền, tặng điểm thưởng hoặc nhận ưu đãi để viết nhận xét tích cực cho sản phẩm. Ảnh minh họa

Các chiêu thức “đánh giá ảo” thường gặp

Một trong những hình thức “đánh giá ảo” thường gặp đó là tự tạo đánh giá hoặc thuê người viết đánh giá giả. Theo đó, người bán tự tạo nhiều tài khoản ảo hoặc thuê dịch vụ chuyên nghiệp để đăng nhận xét khen ngợi sản phẩm. Ngoài ra, nhiều trường hợp còn kết hợp cả hai hình thức: Vừa tự viết vừa thuê bên ngoài để tạo ra “làn sóng” đánh giá tích cực, khiến người tiêu dùng rất khó nhận biết đâu là phản hồi thật.

Hình thức nữa là đánh giá có trả phí. Cụ thể, một số cá nhân được trả tiền, tặng điểm thưởng hoặc nhận ưu đãi để viết nhận xét tích cực cho sản phẩm. Do xuất phát từ “người thật”, các đánh giá này dễ khiến người tiêu dùng tin tưởng và khó nhận ra là giả. Điều này tạo ra sự cạnh tranh không công bằng và làm sai lệch hình ảnh thực chất của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh xu hướng sử dụng KOL (Key Opinion Leader - người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, thường là nghệ sĩ, chuyên gia, người nổi tiếng) và KOC (Key Opinion Consumer – người tiêu dùng có ảnh hưởng, thường chia sẻ trải nghiệm sản phẩm trên mạng xã hội, cộng đồng trực tuyến) để quảng bá sản phẩm ngày càng phổ biến, ranh giới giữa việc chia sẻ trải nghiệm thực tế và “đánh giá có trả phí” trở nên mờ nhạt.

Khi KOL/KOC không công khai minh bạch việc họ được tài trợ hay hợp tác thương mại, những đánh giá này rất dễ tạo ra sự ngộ nhận cho người tiêu dùng. Hệ quả là thông tin thị trường bị méo mó,môi trường cạnh tranh trở nên thiếu minh bạch và niềm tin vào thương mại điện tử có nguy cơ bị suy giảm.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng “đánh giá ảo”?

Trước tiên đó là lợi ích kinh tế lớn. Các sản phẩm sở hữu hàng trăm, thậm chí hàng nghìn đánh giá tích cực thường dễ tạo niềm tin cho người tiêu dùng, từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Đối với doanh nghiệp, doanh số có thể tăng đột biến chỉ nhờ các đánh giá từ người mua. Hơn nữa, chi phí tạo “đánh giá ảo” thấp, nhiều công cụ hỗ trợ. Thị trường dịch vụ viết “review” thuê hiện nay rất sôi động, với mức giá chỉ vài nghìn đồng cho một bài đánh giá ngắn. Thậm chí, người bán có thể dễ dàng thuê số lượng lớn thông qua các cộng tác viên online hoặc sử dụng tài khoản ảo, dẫn đến chi phí bỏ ra thấp nhưng hiệu quả lôi kéo khách hàng lại cao…

Bên cạnh đó cũng thừa nhận rằng, nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế. Không ít khách hàng vẫn có thói quen tin tuyệt đối vào số lượng sao và các bình luận hiển thị mà không kiểm tra kỹ nguồn gốc, nội dung hay tham khảo thêm từ các kênh thông tin khác. Sự chủ quan này vô tình tiếp tay cho tình trạng “đánh giá ảo” phát triển mạnh mẽ, khó kiểm soát.

Hệ lụy tác động đối với người tiêu dùng và thị trường

“Đánh giá ảo” làm sai lệch thông tin sản phẩm, tác động tiêu cực không chỉ gây thiệt hại trực tiếp cho người mua mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử.

Người tiêu dùng thường quyết định mua hàng dựa vào số điểm đánh giá trung bình và các bình luận đầu tiên về sản phẩm. Khi các dữ liệu này bị đánh giá quá mức dẫn tới đánh giá sai lợi, hại của sản phẩm, thuật toán xếp hạng của sàn thương mại điện tử có thể ưu tiên mặt hàng nhiều đánh giá, khiến sản phẩm được “đẩy” lên vị trí nổi bật và càng củng cố “giá trị ảo” về chất lượng (hiệu ứng vòng lặp). Thiệt hại là số tiền mua phải hàng kém chất lượng, phí vận chuyển/đổi trả, thời gian chờ hoàn tiền và công sức khiếu nại. Các sản phẩm liên quan đến sức khỏe còn có thể phát sinh chi phí y tế và rủi ro an toàn.

Doanh nghiệp chân chính cũng bị ảnh hưởng gián tiếp do đánh giá thật của họ bị nghi ngờ, hiệu quả đầu tư vào chất lượng dịch vụ không còn tương xứng. Doanh nghiệp sử dụng “đánh giá ảo” được lợi thế ngắn hạn về hiển thị và doanh số, trong khi các doanh nghiệp chân chính không gây được sự chú ý với người tiêu dùng. Hành vi “đánh giá 1 sao” (review bombing) có thể triệt tiêu nỗ lực xây dựng thương hiệu của đối thủ chỉ trong thời gian ngắn. Đặc biệt, khi các “đánh giá ảo” được thực hiện bởi các KOL/KOC hoặc cộng đồng người theo dõi, tác động có thể vượt ra ngoài một nền tảng, ảnh hưởng toàn danh mục sản phẩm hoặc cả một ngành hàng. Đồng thời, cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành sàn thương mại điện tử phải đầu tư nguồn lực truy vết, xử lý, làm tăng chi phí tuân thủ của toàn hệ sinh thái.

V.T

Sẽ sớm thông tin kết quả xử lý vụ MV 'Anh em trước sau như một' của nhóm 'Ngũ Hổ Tướng'

Trường hợp cơ quan chức năng chứng minh được hành vi cấu kết, thông đồng, chia sẻ lợi nhuận trực tiếp từ nhà cái, đơn vị tổ chức đánh bạc thì có thể bị xử lý hình sự về tội tổ chức đánh bạc, quy định tại Bộ luật Hình sự.

Lan truyền thông tin sai sự thật về CSGT, một KOL bị triệu tập

Trên không gian mạng xuất hiện một đoạn clip cùng hình ảnh của một cán bộ CSGT, kèm nội dung, “dừng xe ở làn khẩn cấp trên cao tốc đi vệ sinh, không phải tình huống bất khả kháng, CSGT vẫn phạt nguội“. Cơ quan công an khẳng định, đây là hình ảnh cắt ghép, bịa đặt nhằm bôi nhọ, hạ uy tín lực lượng công an.

Không đưa thông tin sai lệch lên mạng xã hội dù chỉ là hài hước

Chiều 13-5, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) trả lời các câu hỏi liên quan đến việc xử phạt nghệ sỹ, người nổi tiếng có phát ngôn lệch chuẩn.