Đào vỉa hè trên nhiều tuyến đường Đà Nẵng: Đào để làm gì? được phép hay chưa?
(Cadn.com.vn) - Hiện nay, trên nhiều tuyến đường phố Đà Nẵng đang diễn ra việc đào vỉa hè, đất đá tồn tại lổn ngổn trước cửa nhà dân, phát sinh bụi bặm. Đặc biệt tại một số đoạn đào bới vỉa hè lên rồi để vậy, chưa hoàn trả mặt bằng ngay được, gây không ít phiền hà đến việc kinh doanh, buôn bán, sinh hoạt bình thường của người dân. Chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến từ bạn đọc và đã tìm đến các cơ quan chức năng để tìm câu trả lời.
Sở GT-VT xác nhận, hiện đang triển khai đào vỉa hè dọc 16 tuyến đường (mỗi tuyến đường đào một vài đoạn ngắn) gồm: Lê Lợi, Lý Tự Trọng, Quang Trung, Phan Đình Phùng, Thái Phiên, Yên Bái, Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Lý Thái Tổ, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Phan Châu Trinh, Trưng Nữ Vương, Nguyễn Văn Trỗi, Núi Thành và Trần Cao Vân. Lý do là để thi công hạng mục cống và bể cáp ngầm dọc 16 tuyến đường nói trên, thuộc Dự án xây dựng, nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông và camera trên địa bàn thành phố.
Nhân tiện, UBND TP cũng có chủ trương kết hợp triển khai chôn thêm một ống bọc đi cùng để sau này phục vụ việc hạ ngầm cáp viễn thông (kinh phí đầu tư ống này do các doanh nghiệp viễn thông chịu). Dự án do Sở GT-VT làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Cty TNHH XD&TM Nhất Huy. Theo Sở GT-VT, đơn vị thi công tiến hành tháo gỡ gạch, đào vỉa hè để thi công lắp đặt cống, bể cáp theo phương pháp cuốn chiếu với mỗi đoạn dài 100m. Thi công xong đoạn nào, hoàn trả mặt bằng và vỉa hè theo kết cấu vỉa hè hiện trạng, rồi mới triển khai thi công đoạn tiếp theo. Các đoạn lắp đặt cáp ngầm ngang qua các đường kiệt bê-tông, dùng máy cắt để cắt bê-tông và đào đất, lắp đặt đường ống, thi công dứt điểm một nửa lòng đường kiệt, nửa lòng đường kia bảo đảm giao thông và hoàn trả nền đường kiệt theo đúng cao độ, kết cấu. Còn nếu gặp đường nhựa chỉ triển khai thi công sau khi đã được các bên liên quan thống nhất phương án lắp đặt.
![]() |
|
Đào vỉa hè, lắp đặt ống bọc dây dẫn. |
Tại các vị trí giao cắt với cống hộp thoát nước, đơn vị thi công phải liên hệ với Cty Thoát nước và Xử lý nước thải để tổ chức bàn giao mặt bằng, thi công theo đúng biện pháp thi công quy định trong giấy phép xây dựng và hoàn trả mặt bằng. Trong suốt thời gian thi công, đơn vị thi công phải bố trí lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông; lắp đặt đầy đủ biển báo hiệu đường bộ; đèn báo hiệu, đèn cảnh báo vào buổi tối và rào chắn khu vực thi công theo quy định. Khi kết thúc thi công, phải dọn dẹp sạch sẽ và tổ chức bàn giao lại mặt bằng cho đơn vị quản lý đường...
Sở GT-VT TP Đà Nẵng cũng vừa ban hành Công văn số 1148 yêu cầu các đơn vị liên quan đến bố trí công trình ngầm trên các tuyến đường nội thị tại khu vực trung tâm thành phố cung cấp các thông tin liên quan đến các công trình ngầm trên tuyến. Danh sách các tuyến đường có triển khai ngầm hóa hệ thống cáp thông tin, cáp điện như sau: 3 Tháng 2, Đống Đa, Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Trưng Nữ Vương, Núi Thành, Xô Viết Nghệ Tĩnh, 2 Tháng 9, Cách Mạng Tháng Tám, đường dẫn hai đầu cầu Tiên Sơn và cầu Tiên Sơn, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tri Phương, Lê Độ, Trần Cao Vân, Hà Huy Tập, Điện Biên Phủ, Lý Thải Tổ, Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Lê Duẩn, Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung, Ông Ích Khiêm, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Diệu, Lê Đình Dương, Triệu Nữ Vương, Trần Quốc Toản, Lê Hồng Phong, Thái Phiên, Yên Bái, Lý Tự Trọng.
Như vậy, việc đào vỉa hè nói trên là được cơ quan chức năng cho phép, thực hiện cho chủ trương chỉnh trang đô thị và hiện đại hóa các hệ thống điều khiển giao thông, viễn thông... Đây là một chủ trương đúng đắn, hy vọng nhân dân sẽ ủng hộ. Tuy nhiên như những gì chúng tôi chứng kiến và người dân phản ánh, đơn vị thi công chưa thực hiện đúng và đủ tinh thần đã cam kết với chủ đầu tư. Theo kế hoạch, thời gian đào vỉa hè, thi công các công trình ngầm còn dài (thời gian cấp phép đến ngày 30-11-2011), đề nghị đơn vị thi công khi tổ chức thi công cần tuân thủ theo đúng các biện pháp thi công, điều kiện, lưu ý như trong giấy phép được cấp; bảo đảm rào chắn, cảnh báo công trình đang thi công; bảo đảm vệ sinh môi trường và giảm thiểu phiền hà đến việc kinh doanh, buôn bán, sinh hoạt bình thường của người dân.








