Dấu ấn trong lòng dân
(Cadn.com.vn) - Đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, CA tỉnh Khánh Hòa vào tầm đầu giờ sáng, nhiều người dân đã có mặt để làm các thủ tục liên quan. Khu vực để xe được bố trí gọn gàng và có người trông coi miễn phí. Chiếc bàn đá để bên ngoài khuôn viên sân đủ ghế cho hàng chục người ngồi kê khai các biểu mẫu, có cả bút, giấy, nước uống phục vụ cho công dân đến liên hệ.
Phòng tiếp nhận có khá nhiều người nhưng ai nấy đều trật tự đợi đến lượt mình khi nghe gọi tên. Thiếu tá Trịnh Thị Ngọc Hoa - Đội trưởng Đội cấp hộ chiếu xuất cảnh cùng cán bộ làm việc liên tục để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng, không để người dân chờ đợi lâu.
Ông Phan Minh Lưu Mến (trú Bình Ba, Cam Bình, Cam Ranh) vượt mấy chục cây số đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh để nhận hộ chiếu chia sẻ: "Theo giấy hẹn, tôi có mặt đúng giờ và được bộ phận trả hộ chiếu giải quyết rất nhanh và bây giờ tôi đã có thể yên tâm ra về làm tiếp công việc ở nhà. Tôi không ngờ các cô, chú công an ở đây chu đáo, lo cho bà con đến vậy".
Anh Nguyễn Trà (1983, trú Cửu Lợi 3, Cam Hòa, Cam Lâm) lần đầu đi nộp hồ sơ làm thủ tục xuất cảnh nên rất lúng túng. Thế nhưng, anh cho biết: "Khi tiếp xúc với CBCS ở đây, tôi được hướng dẫn rất chi tiết và cụ thể từng việc phải làm nên mọi chuyện trở nên dễ dàng và nhanh chóng. Với cách làm việc của cán bộ như vậy, tôi và mọi người thấy rất phấn khởi".
Người dân đến làm thủ tục tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, công an tỉnh Khánh Hòa. |
Đem những điều này trao đổi với Đại tá Nguyễn Kim Trung - Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CA tỉnh Khánh Hòa, anh cười: "Mọi việc đều phải làm đúng theo quy định nhưng tất cả CBCS được quán triệt là cố gắng đơn giản hóa những thủ tục không cần thiết, tinh gọn với tinh thần hết mình phục vụ nhân dân. Trong giải quyết công việc phải vui vẻ, hòa nhã, mềm mỏng và có trách nhiệm. Anh biết đó, địa bàn Khánh Hòa rất rộng, có nơi phải đi xa hàng trăm cây số. Vì vậy, chúng tôi phải rà soát mọi thứ để giảm bớt thời gian đi lại, chờ đợi của công dân".
Mới hơn một năm thành lập Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh nhưng mọi nỗ lực của đơn vị đều hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất, giảm phiền hà đến mức cao nhất cho người dân. Tại khu vực cấp hộ chiếu, mỗi ngày không dưới 100 lượt người dân đến làm thủ tục, ngày cao nhất cũng gần 150 lượt người.
Đại tá Nguyễn Kim Trung cho biết, chỉ trong 9 tháng năm 2013 đã cấp được 11.439 hộ chiếu; gia hạn tạm trú và cấp thị thực cho người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài 3.064 trường hợp; cấp 167 thẻ tạm trú cho người nước ngoài. Đối với khách lưu trú, đơn vị tổ chức mạng khai báo lưu trú trực tuyến ở các cơ sở lưu trú, hộ dân cư để khai báo.
Sơ bộ, việc quản lý qua mạng đã thực hiện được cho 329.519 lượt khách du lịch là người nước ngoài và Việt kiều cùng với 464 người nước ngoài làm việc trên địa bàn.
Trong khi đó, tại Trạm cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh, Thượng tá Nguyễn Khánh Thành, Phó Phòng kiêm trưởng trạm cho biết, mỗi ngày có từ 4-5 chuyến, có ngày lên đến 10 chuyến bay đến sân bay Cam Ranh.
Đặc biệt, số lượng khách rất lớn từ vùng Viễn Đông và Nga cũng chọn sân bay Cam Ranh làm điểm đến với 1 chuyến/1 tuần thường xuyên, trong tháng 10-2013 tăng thêm 1 chuyến nữa. Trước tình hình khách Nga đến ngày một đông, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chi kinh phí để mua máy đọc hộ chiếu nhằm giải quyết nhanh cho khách đi qua trạm cửa khẩu. Tuyến quốc tế được miễn thị thực khách Nga đến 15 ngày. "Việc nhiều, người ít nên anh em trong trạm phải làm việc liên tục 3 ca trong ngày mới giải quyết hết. Điều mừng hơn là chưa có trường hợp nào khách gửi đơn kiến nghị hoặc khiếu nại về cung cách phục vụ của CBCS", Thượng tá Nguyễn Khánh Thành nói.
"Cách làm của Phòng Quản lý Xuất cảnh, CA tỉnh Khánh Hòa đã tạo được dấu ấn tốt về hình ảnh của các chiến sĩ công an "Vì nước quên thân vì dân phục vụ" trong lòng người dân", ông Tống Văn Toản (1977, trú 44/27-Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Nha Trang), một người dân khi đến làm thủ tục xuất cảnh nói.
Phương Kiếm