Dạy, học thêm ở Đà Nẵng: Không “nóng” như một số tỉnh, thành khác

Thứ sáu, 28/03/2014 11:55

(Cadn.com.vn) - Chiều 27-3, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Anh chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định số 13 (QĐ) của UBND TPĐN về “Quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP”. Trên cơ sở đánh giá mặt được và chưa được của quá trình triển khai thưc hiện QĐ 13, tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện hơn trong công tác quản lý dạy thêm, học thêm...

ĐÃ CÓ NHIỀU CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP, cho biết, việc triển khai thực hiện QĐ số 13 đã nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh (PHHS), giảm sức ép cho HS trong việc học thêm nhất là HS bậc TH. Các sở, ban, ngành liên quan đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trong quản lý, thông tin và tuyên truyền đối với công tác dạy thêm, học thêm.

Các đơn vị, trường học phần lớn đã triển khai kịp thời và nghiêm túc những quy định tại QĐ số 13 đến toàn thể cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên; CB, GV đều ý thức trong việc chấp hành các quy định dạy thêm học thêm. Sở GD-ĐT đã cấp phép cho 85 cơ sở, 77 cá nhân ngoài nhà trường và 14 cơ sở, 568 cá nhân trong nhà trường; Phòng GD-ĐT các quận, huyện đã cấp cho 65 cơ sở (kể cả cơ sở quản lý lưu trú HS bậc TH), 236 cá nhân ngoài nhà trường và 39 cơ sở, 257 cá nhân trong nhà trường.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, đã xử phạt hành chính trong lĩnh vực GD đối với 6 cơ sở; phạt tiền và đình chỉ hoạt động đối với 14 cá nhân dạy thêm ngoài nhà trường, đình chỉ và cảnh cáo đối với 1 cá nhân dạy thêm ngoài nhà trường vì đã tổ chức dạy thêm khi chưa được cấp phép.

Ngoài ra, Phòng GD-ĐT các quận, huyện cũng đã thu hồi giấy phép hoạt động của 1 cơ sở do địa điểm dạy học không đúng với địa điểm đã đăng ký, khiển trách 2 GV do dạy HS lớp chính khóa và 1 GV do dạy thêm HS bậc TH.

Trong quá trình triển khai thực hiện NQ 13, ngành GD-ĐT phải đối mặt không ít khó khăn và vướng mắc như: lực lượng thanh tra, kiểm tra mỏng; không ít cơ sở dạy thêm mượn người khác đứng tên; nhiều tổ chức, cá nhân đăng ký xin thành lập công ty DN, kinh doanh trong lĩnh vực GD tổ chức việc dạy thêm, học thêm, bồi dưỡng kiến thức, luyện thi bỏ qua khâu xin giấy phép hoạt động dạy thêm vốn thuộc quyền quản lý của Sở GD-ĐT...

Qua một năm triển khai thực hiện, Sở GD-ĐT nhận thấy có 2 bất cập, hạn chế của QĐ 13 đó là khoản 2, Điều 5 và Điểm d Khoản 1 Điều 10 đồng thời kiến nghị 5 vấn đề với UBND TP. Trong đó, đáng chú ý là kiến nghị “Chi 80% để trả thù lao cho GV trực tiếp giảng dạy; 20% còn lại chi điện, nước, sửa chữa cơ sở vật chất...

Giao việc cấp giấy phép cá nhân cho hiệu trưởng đối với GV  trong nhà trường có nhu cầu dạy thêm tại các cơ sở đã được cấp giấy phép ngoài nhà trường... Đặc biệt, ngành GD-ĐT đề nghị, để đảm bảo quyền lợi cho người học và thuận lợi trong công tác quản lý, chỉ nên cấp giấy phép dạy thêm cho những người có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến. Ảnh: P.T

VẪN CÒN NHỮNG BẤT CẬP, HẠN CHẾ

Đại diện Q.Hải Châu cho biết, tuy tình trạng dạy, học thêm tràn lan trên địa bàn đã được hạn chế, nhưng vẫn còn đó sự đối phó từ phía các cơ sở tổ chức dạy thêm. Thậm chí, có cơ sở khi cơ quan chức năng đến kiểm tra  thì GV lánh mặt, cử SV đứng lớp; có tổ chức dạy văn hóa nhưng vẫn nói không.

Liên quan đến vấn đề quản lý các trung tâm lưu trú, đại diện Q. Hải Châu nêu ra một thực tế còn bất cập đó là, hiện nay, trên địa bàn Q. Hải Châu số HS bậc TH không được học 2 buổi/ngày có khoảng 5.000 HS (140 lớp) do điều kiện cơ sở vật chất của các trường không đảm bảo để dạy 2 buổi/ngày, buộc PH phải gửi con em vào các trung tâm lưu trú.

Trong khi theo quy định, tại các Trung tâm này chỉ được phép dạy kỹ năng sống và các môn năng khiếu. Điều này khiến PH không đồng tình, cho rằng bất công bằng đối với con em họ. Bởi lẽ, việc không được học bán trú không phải lỗi ở PHHS mà do nhà trường không có đủ điều kiện cơ sở vật chất.

Trong khi các cháu không được học 2 buổi/ngày như các bạn khác, buộc PH phải gửi con em vào các trung tâm lưu trú để yên tâm đi làm. Việc các cháu không được học như các bạn ở trường trong buổi thứ 2 tại Trung tâm lưu trú là bất hợp lý... (chưa kể số tiền họ bỏ ra để nộp vào các trung tâm lưu trú  nhiều hơn). Một khó khăn nữa là, có một số GV có giấy phép dạy thêm trên địa bàn Hải Châu nhưng hộ khẩu lại ở nơi khác nên khi liên hệ làm việc rất khó khăn.

Q.Hải Châu kiến nghị, đối với trường hợp của các trung tâm lưu trú nên cho dạy buổi thứ 2 tương đương với chương trình dạy buổi thứ 2 ở các trường công lập; và nên điều chỉnh thù lao cho GV được phân công dạy tại trường để thu hút họ vào dạy... Đại diện BGH Trường THPT Trần Phú và Phan Châu Trinh cho rằng, cần có công văn, văn bản phối hợp giữa các cơ sở dạy thêm để có cách quản lý tốt hơn...

Theo ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT, so với các địa phương khác, vấn đề dạy - học thêm ở Đà Nẵng không “nóng”. Tuy nhiên, từ đây đến mùa tuyển sinh sắp tới, công tác quản lý cần phải làm chặt chẽ... Trong quá trình kiểm tra, thanh tra để có hướng xử lý với các trường hợp vi phạm, ngành GD-ĐT đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo chung và có thái độ ứng xử với các GV rất nhân văn...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Anh cho rằng, vấn đề dạy thêm, học thêm là vấn đề nhạy cảm nên trước khi ban hành QĐ 13, lãnh đạo TP cùng các cấp, ngành có liên quan đã nghiên cứu, cân nhắc rất kỹ. Việc sơ kết lần này là nhằm để đánh giá rút ra mặt được, chưa được để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Thực tế cho thấy, sau 1 năm triển khai, việc quản lý dạy  thêm - học thêm trên địa bàn TP có nhiều chuyển biến, đi vào nề nếp hơn, quy củ và bài bản hơn, không còn tràn lan như trước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Xuân Anh cũng thẳng thắn chỉ rõ, tình trạng dạy - học thêm trái quy định vẫn còn xảy ra. Đặc biệt là vẫn ở bậc TH...

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Anh, cần hiểu tinh thần chung của QĐ 13 là không hề cấm dạy thêm, học thêm mà là dạy thêm, học thêm phải tuân thủ các quy định pháp luật. Ông chia sẻ với PHHS bậc TH không được học 2 buổi/ngày do điều kiện cơ sở vật chất của trường học, và cho biết TP đang cố gắng phấn đấu làm sao để có thể đến năm 2016 HS ở bậc học này được học 2 buổi ngày...

P.Thủy