Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân
Ngày 11-12, tại hội nghị tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng giai đoạn 2021-2030, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu bộ máy của chính quyền thành phố phải tiếp tục cải cách có chiều sâu tất cả các lĩnh vực, hoàn thiện tổ chức, xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh trao tặng Bằng khen cho 25 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. |
Theo ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, thành phố đã có nhiều chính sách, giải pháp quan trọng, đột phá, sáng tạo trong công tác CCHC, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố. Qua đó đã cải thiện đáng kể chất lượng phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Đến năm 2020, tất cả các mục tiêu đã hoàn thành hoặc hoàn thành vượt mức so với kế hoạch đặt ra.
Các mục tiêu khó như tăng số lượng dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử, mở rộng cơ chế liên thông, liên kết… đều hoàn thành sớm so với kế hoạch. Đặc biệt, trong giai đoạn 2011-2017, Đà Nẵng luôn thuộc nhóm “rất tốt” về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (dẫn đầu từ năm 2013-2016), liên tục dẫn đầu 10 năm liền về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, 5 năm liên tiếp dẫn đầu về chỉ số CCHC (2012-2016), từ các năm 2017-2019 đều nằm trong top đầu của cả nước. Các mô hình sáng tạo và hiệu quả của Đà Nẵng được trung ương và các tỉnh thành đánh giá cao.
Trong thời gian tới, ông Lê Trung Chinh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương bám sát Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 -2030 của Chính phủ và yêu cầu phát triển KT-XH trong điều kiện mới để xây dựng kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030. Trước mắt cần xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách về tổ chức bộ máy, chế độ công vụ trên cơ sở văn bản pháp luật của Trung ương song song với việc đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng, hiệu quả thực thi pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định về thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp.
Người dân liên hệ công việc tại Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19. |
Riêng lĩnh vực hành chính, Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan cần rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết trong tất cả các lĩnh vực; nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và tỷ lệ hồ sơ mức 4. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Thông tin truyền thông đi đầu, tập trung phát triển hạ tầng truyền dẫn, hệ thống dữ liệu, hạ tầng internet để phục vụ xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, xây dựng thành phố thông minh, phát triển các nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành, các cấp, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền, ông Lê Trung Chinh đề nghị ngành Nội vụ chuẩn hóa quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức cũng như sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức bảo đảm đúng người, đúng việc, đúng quy định. Cạnh đó là đổi mới công tác đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ. Cơ quan chức năng phải kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công chức sai phạm, sớm ngăn chặn những tiêu cực khi thi hành công vụ.
Bảo Nam