Đẩy mạnh thu hộ tiền điện qua ngân hàng
(Cadn.com.vn) - Cty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) hiện đang quản lý hơn 271.000 khách hàng, trong đó có 252.000 khách hàng sinh hoạt, 19.000 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt. Khách hàng thành phần đa dạng ngành nghề, trong đó tỷ trọng khách hàng nông nghiệp chiếm 0,12%; khách hàng công nghiệp chiếm 1,92%; khách hàng dịch vụ chiếm 3,08%; khách hàng tiêu dùng dân cư chiếm 93,48% và hoạt động khác chiếm 1,4%.
Theo cơ cấu thành phần phụ tải, khách hàng tiêu dùng dân cư chiếm tỷ lệ tương đối cao, lượng khách thanh toán qua ngân hàng đạt tỷ lệ 19%. Đối với các thành phần còn lại là khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt, lượng khách hàng thanh toán qua ngân hàng đạt 53%; do vậy, cần tập trung khai thác thành phần khách hàng là cá nhân có mở tài khoản tại các ngân hàng. Hiện nay, hầu hết các đơn vị doanh nghiệp lớn trên địa bàn Đà Nẵng đã thực hiện thanh toán lương của CBCNV qua ngân hàng, nhưng số lượng khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng đạt tỷ lệ chưa cao.
PC Đà Nẵng đang đẩy mạnh thu tiền điện từ cách thức cũ sang thu hộ thông qua ngân hàng. Trong ảnh: Phòng giao dịch khách hàng tại Điện lực Cẩm Lệ - PC Đà Nẵng. |
Năm 2006, PC Đà Nẵng đã ký hợp đồng thu hộ đầu tiên với Ngân hàng Đông Á thực hiện công tác thu hộ tiền điện qua ngân hàng cho khách hàng cá nhân, tuy số lượng không nhiều nhưng đã làm nên sự hài lòng cho nhu cầu một bộ phận nhỏ khách hàng có đặc thù riêng...
Cùng với xu thế phát triển của xã hội và chủ trương giảm bớt lượng tiền mặt lưu thông trong xã hội, từ năm 2009 đến nay, PC Đà Nẵng đã ký kết hợp đồng thu hộ tiền điện với 13 ngân hàng, bưu cục và Cty viễn thông Quân đội Viettel.
Kết quả thu hộ qua ngân hàng năm 2014, PC Đà Nẵng đạt tỷ lệ 16,63% so với kế hoạch EVNCPC giao, tương ứng 512.722 hóa đơn, số tiền thu đạt tỷ lệ 66,3%. PC Đà Nẵng là đơn vị có thành tích cao của Tổng Cty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về tỷ lệ thu tiền điện qua ngân hàng.
Ông Đào Xuân Thuận, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết: “Để công tác phát triển thu hộ tiền điện qua ngân hàng có được kết quả tốt hơn, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp làm việc cùng ngân hàng đã hợp tác thu hộ tiền điện; phối hợp cùng UBND quận, huyện, phường xã, thu nhập thông tin về việc chi lương cho cán bộ hưu trí để vận động tham gia đăng ký hình thức thu qua ngân hàng; làm việc với các tổ chức kinh tế doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ, HTX,... vẫn còn thanh toán tiền điện bằng tiền mặt cho thu ngân lưu động thì chuyển sang hình thức mới chuyển khoản hoặc nhờ thu qua ngân hàng.
Bên cạnh đó, chúng tôi đã thực hiện việc thu nhập, cập nhập số điện thoại của khách hàng sử dụng điện; đối với việc thu nhập, cập nhập địa chỉ email nhằm gửi thông báo tiền điện, xác nhận thanh toán tiền điện cho khách hàng nhanh chóng, kịp thời”.
Trong năm 2014, PC Đà Nẵng đã gửi 3,7 triệu tin nhắn và 305 ngàn email đến khách hàng. Số lượng điện thoại đã thu nhập đạt tỷ lệ 79,62%; số email thu nhập đạt tỷ lệ 6,09% và đang khẩn trương công tác thu nhập thêm trong thời gian tới. PC Đà Nẵng, đã hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử, tạo điều kiện trong công tác dịch vụ khách hàng, giúp khách hàng chủ động trong việc sử dụng và thanh toán tiền điện hàng tháng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Dương Anh Minh