Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thứ hai, 05/07/2021 14:23

Hàng Việt hiện đang chiếm ưu thế và được ưu tiên bày bán trên những kệ hàng ở các siêu thị, cửa hàng bán lẻ cũng như chợ truyền thống tại TP Đà Nẵng. Ngày càng có nhiều cửa hàng Việt chuyên biệt ra đời và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. TP Đà Nẵng hướng mục tiêu đến năm 2025, hàng Việt sẽ chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh tiêu thụ.

Tỷ trọng hàng Việt bày bán tại các siêu thị trên địa bàn TP Đà Nẵng ngày càng tăng lên.

Người dân ngày càng tin dùng hàng Việt

Qua 11 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP Đà Nẵng, Sở Công Thương TP và các tổ chức, đơn vị đã tổ chức được 96 lượt hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu hàng Việt. Trong đó, hội chợ hàng Việt thường niên luôn thu hút đông đảo các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn TP và từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước tham gia với quy mô từ 300 - 400 gian hàng, thu hút hàng chục nghìn lượt người dân đến tham quan mua sắm. 

Các chương trình kết nối cung cầu hàng Việt đã phát huy hiệu quả vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất với các đơn vị phân phối, bán lẻ và người tiêu dùng. Đặc biệt, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm làng nghề của TP như: bánh khô mè Bà Liễu, nước mắm Nam Ô, mây tre An Khê, tảo xoắn Mặt Trời Việt, v.v... thông qua các chương trình kết nối này đã tìm kiếm được nhiều nhà phân phối, có mặt trên các kệ hàng của nhiều siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại để đưa đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, còn có nhiều hội, đoàn thể trên địa bàn TP đã chủ động, tích cực tổ chức các “Phiên chợ hàng Việt”, “Kết nối hàng Việt”, “Ngày hội hàng Việt” từ khu vực nội thành cho đến vùng nông thôn, miền núi nhằm góp phần tuyên truyền, lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam” sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối, bán lẻ, siêu thị trên địa bàn TP hiện chiếm hơn 70%. Đặc biệt, những cửa hàng bán lẻ các sản phẩm hàng Việt chuyên biệt như cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng OCOP ra đời ngày càng nhiều và được người tiêu dùng đón nhận.

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Đà Nẵng, hiện có hơn 85% người dân TP tin tưởng và ưu tiên dùng hàng Việt. Mua sắm và tiêu dùng hàng Việt đã dần trở thành thói quen của người dân TP. Chị Phạm Thị Thanh Châu, trú P. Xuân Hà (Q. Thanh Khê), cho biết: ngoài thực phẩm thiết yếu gia đình chị luôn dùng hàng Việt, những mặt hàng tiêu dùng khác như: đồ gia dụng, hàng may mặc, giày dép... “Giá cả các sản phẩm hàng Việt hợp lý, chất lượng ngày càng nâng cao. Quan trọng là hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thêm khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp Việt ngày càng tốt hơn nên chúng tôi rất yên tâm và hài lòng khi mua sắm và tiêu dùng hàng Việt”, chị Châu chia sẻ thêm.

Ngày càng có nhiều người dân TP Đà Nẵng tin tưởng và mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.

Mở rộng và phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt 

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP, cho biết: Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP gắn với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước, giai đoạn 2021-2025, TP Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hàng Việt sẽ chiếm 85% thị phần hàng hóa tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mi-ni, thương mại điện tử...); chiếm hơn 80% tại các kênh phân phối truyền thống như: chợ, cửa hàng tạp hóa..., hơn 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp TP biết đến chương trình nhận diện hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa Việt Nam”.

Để đạt được mục tiêu trên, TP Đà Nẵng tập trung phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định, bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam. Trong đó, rà soát, tích hợp quy hoạch hạ tầng thương mại vào quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của TP, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng và phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, TP tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại các khu đông dân cư, khu công nghiệp, khu vực nông thôn, miền núi theo hướng bền vững; tổ chức tốt các hoạt động kết nối cung cầu, lồng ghép với các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, tiêu thụ hàng Việt; nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt thông qua việc nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp của TP, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đổi mới và ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chú trọng ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số...

Ngoài ra, TP Đà Nẵng cũng sẽ nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để doanh nghiệp và người dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, quyền lợi trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Kỳ Minh, chương trình phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, nhất là các mặt hàng có thế mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn TP, đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn với đơn vị phân phối trong cả nước, đưa sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của TP đến tiêu thụ các các tỉnh thành trong cả nước...

PHÚ NAM